Khi đàn ông làm… mẹ

Bùi Mai Loan 21/03/2017 15:00

Người lùn Aka ở Châu Phi có lẽ là bộ tộc kỳ lạ nhất trên thế giới khi đàn ông và phụ nữ hoán đổi vai trò cho nhau. Trong tập quán của họ, phụ nữ trong gia đình sẽ là người đảm nhiệm các việc nặng như săn bắn, hái lượm còn người đàn ông sẽ ở nhà chăm sóc gia đình, con cái.

Những đứa trẻ Aka.

Đàn ông, phụ nữ hoán đổi vai trò

Bộ tộc Aka (hay còn gọi là Bayaka) phân bố chủ yếu ở phía Tây Nam nước Cộng hòa Trung Phi và khu vực Brazzaville của Cộng hòa Congo với dân số khoảng 30.000 người. Cuộc sống của họ chủ yếu là tự cung tự cấp như săn bắn và hái lượm. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa như đất đai, nguồn sống của họ bị lấy mất bởi thế giới văn minh hiện đại.

Một điều lạ lùng là ở nơi đây đàn ông và phụ nữ gần như hoán đổi vai trò cho nhau. Người phụ nữ Aka có thể đi săn bắn thú rừng và xây dựng nhà cửa, trong khi người đàn ông Aka có thể chăm sóc và nuôi dạy con cái rất tốt.

Đàn ông Aka chăm sóc gia đình, con cái.

Thống kê khoa học cho thấy người đàn ông bộ tộc này dành đến 47% thời gian cho con cái của mình. Mỗi ngày, họ phải tiếp xúc với con mình ít nhất 5 5 lần. Vì vậy, đàn ông Aka được cho là những người cha gần gũi với con cái mình nhất trên thế giới. Họ ít khi cùng con tham gia vào các trò chơi sôi nổi hoặc cần đến sức mạnh, thay vào đó, họ giao tiếp với nhau từ tốn, nhẹ nhàng.

Càng đặc biệt hơn khi người phụ nữ có thể đi săn thú cho tới tháng thứ 8 của thai kỳ, và chỉ nghỉ ngơi một tháng để sinh con, rồi tiếp tục công việc ngay sau khi sinh chỉ một tháng, còn những người đàn ông ở đây thậm chí còn cho con bú bằng vú và sữa của mình.

Hình ảnh đứa con thơ nằm trọn trong vòng tay và ngậm núm vú của người cha đã trở nên rất phổ biến đối với bộ tộc Aka. Nhiều người lầm tưởng đó chỉ là cách ru trẻ ngủ thông thường, nhưng trên thực tế, núm vú của người cha thật sự tiết ra sữa cho con mình bú.

Phụ nữ Akja dành thời gian cho con cái.

Vì sao đàn ông Aka có…sữa?

Theo nghiên cứu, các chuyên gia nhận định, phần mô vú ở cả nam và nữ giới chứa các khoang rỗng, được gọi là phế nang. Đó chính là nơi tiết ra sữa. Nhưng yếu tố quan trọng hơn khi cho con bú là sự góp mặt của Prolactin - một loại hormone sản xuất bởi tuyến yên, có chức năng kích thích tuyến vú sản xuất sữa.

Thông thường, số lượng hormone Prolactin, lưu thông trong cơ thể phụ nữ không mang thai gấp hai lần nam giới. Nồng độ này có thể biến động, gia tăng gấp 10 lần khi mang thai.

Phụ nữ Aka săn bắn, hái lượm.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mẫu máu của người đàn ông Aka cho thấy nồng độ prolactin (giúp sản xuất sữa) trong máu của họ rất cao trong khi testosterone (vốn giúp tăng cường bắp thịt) thì lại thấp đi rất nhiều.

Giáo sư người Mỹ Barry Hewlett, người đứng đầu nghiên cứu lý giải rằng, quá trình miệng đứa trẻ kích thích liên tục vào núm vú của người cha đã khiến testosterone giảm và prolactin tăng lên và tạo thành dòng sữa. Đây là dòng sữa tự nhiên như của cơ thể người mẹ và rất tốt cho trẻ sơ sinh.

Nhiều người cha sau thời gian dài cho con bú đã có bộ ngực phát triển lớn như của phụ nữ và họ rất tự hào về điều đó vì đã nuôi con mình khôn lớn. Ngoài ra, vào những lúc hiếm hoi khi cả cha và mẹ của đứa trẻ không thể chăm sóc được, thì đứa trẻ vẫn có thể được chăm sóc bởi ông, bà, hay những người hàng xóm. Đứa trẻ có thể lớn lên từ dòng sữa của nhiều người trong làng.

Đàn ông Aka nuôi con bằng sữa của chính mình.

Trong lịch sử, những câu chuyện người đàn ông cho con bú sữa cha đã từng được đề cập đến. Một người cha ở Scotland chứng kiến vợ bị sát hại đã ôm chặt cậu con trai nhỏ bé vào lòng. Sau giây phút xúc động ấy, ngực người cha đã tiết ra những dòng sữa.

Một người đàn ông Sri Lanka bất ngờ đối mặt với một nỗi đau lớn là vợ mất ngay sau khi sinh đứa con gái thứ hai. Cô bé không chịu uống sữa bột, anh đành dùng ngực mình cho con bú và điều kỳ diệu là từ ngực anh bỗng chảy ra dòng sữa, giống như sữa mẹ thực sự. Hay một nông dân ở Nam Mỹ nuôi con bằng sữa của mình trong một thời gian dài khi người vợ bị bệnh nặng… Đây là những kỳ tích cực kỳ hiếm hoi nhưng thực sự xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi đàn ông làm… mẹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO