Khi F0 điều trị tại nhà

Miên Thảo 10/03/2022 07:23

Một diễn biến mới rất đáng chú ý trong lúc số ca F0 mới trên địa bàn Thủ đô liên tục tăng cao suốt hơn một tháng qua: Đó là UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện thông báo số 677 ngày 1/3 kết luận của Thường trực Thành ủy Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, điểm đáng chú ý nhất là việc quản lý F0 tại nhà ra sao.

Cán bộ y tế hỗ trợ, hướng dẫn F0 điều trị tại nhà theo dõi sức khỏe.

Theo đó, ngành Y tế phối hợp với chính quyền cơ sở quản lý chặt F0, tổ chức tốt các tổ hỗ trợ, theo dõi, chăm sóc F0 tại nhà; theo dõi các ca F0 chuyển tầng, tử vong.

“Sở Y tế cũng có trách nhiệm thực hiện tốt công tác điều trị tại các tầng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; nâng cao năng lực điều trị tại các tầng, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong; phối hợp các đơn vị của trung ương để thực hiện giải trình tự gene các ca dương tính trong cộng đồng để xác định chủng virus lưu hành trên địa bàn nhằm có phương án phòng, chống dịch kịp thời”- văn bản UBND TP Hà Nội chỉ đạo.

Đáng chú ý, UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế tiếp tục rà soát, kiến nghị Bộ Y tế xem xét điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn cho lực lượng cơ sở, giảm thiểu thủ tục hành chính trong quản lý F0 tại nhà. Tăng cường ứng dụng phần mềm cơ sở dữ liệu dân cư; cung cấp bảo đảm túi thuốc gói thuốc C (thuốc kháng virus) cho các bệnh nhân tại các tầng điều trị, đặc biệt những người có yếu tố nguy cơ điều trị tại nhà để hạn chế người bệnh chuyển tầng điều trị.

Trên thực tế, số lượng F0 tại Thủ đô đang tăng rất nhanh, lên tới hơn 30.000 ca mỗi ngày. Tuy nhiên theo các chuyên gia Y tế thì vẫn chưa lên đỉnh và vẫn có khả năng còn lên cao hơn nữa trước khi hạ nhiệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy phần lớn số F0 mới đều ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng. Vì thế hơn 95% tự cách ly điều trị ở nhà.

Điều đó cho thấy phải nhanh chóng có các quy định y tế rõ ràng về việc này, vừa thuận tiện cho người F0 lẫn người nhà của họ cũng như bảo đảm tốt nhất những tình huống xấu có thể xảy ra. Nhất là F0 điều trị tại nhà có thể chuyển nặng đột ngột, cần sự chăm sóc và can thiệp kịp thời của y tế.

Cùng đó quy định thật rõ ràng khi F0 khỏi bệnh bao lâu sẽ được “tái hòa nhập cộng đồng”; tránh trường hợp F0 sau khi tự xét nghiệm âm tính nhưng vẫn có thể làm lây lan ca bệnh mới.

Nhìn lại cuộc chiến chống Covid-19 thời gian gần đây, có thể nhận thấy không ít lần ngành y tế và chính quyền địa phương chậm đưa ra những quyết định phù hợp. Ngay cả khi từ đầu tháng 10/2021 Chính phủ đã chủ trương nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, thích ứng an toàn, hiệu quả, linh hoạt để khôi phục, phát triển kinh tế thì vẫn có tư tưởng sợ dịch, sợ trách nhiệm nên vẫn duy trì những biện pháp kiểm soát quá nghiêm ngặt một cách không cần thiết. Lần này, trong việc ứng xử với F0 khi đa số tự điều trị tại nhà, vì thế rất cần có quy định, hướng dẫn phù hợp vì thực tế cũng chỉ từ 5 đến 10 ngày là khỏi bệnh.

Tuy nhiên, rất quan trọng là phải tăng cường năng lực, trách nhiệm của hệ thống y tế cơ sở (xã, phường) cũng như các bệnh viện, không để trường hợp người bệnh trở nặng nhưng liên hệ với y tế rất khó khăn. Bên cạnh đó, y tế, chính quyền cơ sở cũng cần nắm chắc số người có nguy cơ cao diễn biến thành bệnh nặng trên địa bàn để có giải pháp bảo vệ ngay từ đầu, hạn chế tới mức tối đa số người phải điều trị lâu và số người không may tử vong chỉ vì không được bảo vệ chu đáo, kể cả trường hợp người dân chủ quan.

Việc điều trị F0 tại nhà cũng cho thấy nhận thức của người dân đã tăng cao, cuộc chiến dập dịch Covid-19 đã trở thành cuộc chiến của toàn dân, mọi người mọi nhà đều vào cuộc chống dịch. Và cũng chính vì thế, lúc này ngành Y tế có điều kiện dồn lực vào hỗ trợ, chữa trị cho những ca diễn biến nặng, những đối tượng có nguy cơ cao. Như vậy, chúng ta sẽ đi qua đại dịch sớm và cũng ít tổn thất nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi F0 điều trị tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO