Khi nào công bố đề thi minh hoạ tốt nghiệp THPT năm 2023?

Nguyễn Hoài 08/02/2023 16:09

Đó là câu hỏi của nhiều học sinh lớp 12 thời điểm này trước thông tin đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ có một số thay đổi.

Thông tin về việc đề thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ được Bộ GDĐT thay đổi theo hướng tăng cường vận dụng thực tiễn khiến em Trịnh Minh Châu, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ (Từ Liêm, Hà Nội) lo lắng.

Châu cho biết, ngoài thi tốt nghiệp THPT, Châu quyết định tham gia một số kỳ thi riêng của các trường đại học. Thế nên, em khá bị áp lực.

Bên cạnh kiến thức đang học trên lớp, thời điểm này Châu dành nhiều thời gian ôn luyện các đề thi tốt nghiệp của những năm trước. Tuy nhiên, Châu chia sẻ: “Em mong Bộ GDĐT sớm công bố đề thi minh hoạ tốt nghiệp THPT để được ôn tập tốt hơn”.

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, em Nguyễn Thùy An, học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội) tăng cường học thêm một số một học đến kín tuần.

Được thầy cô ôn luyện cả kiến thức cơ bản và nâng cao nhưng An vẫn không yên tâm bởi đề thi năm nay được dự kiến có thay đổi, mức độ các câu hỏi vận dụng nhiều hơn.

“Còn vài tháng nữa sẽ tới thời gian thi tốt nghiệp THPT. Năm nay đề thi sẽ thay đổi, nếu có đề thi minh hoạ sớm hơn mọi năm thì chúng em có thêm thời gian ôn tập các dạng câu hỏi”, An nói.

Việc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ tăng cường câu hỏi ở phần vận dụng thực tiễn ở một số môn thi không chỉ khiến học sinh lo lắng mà cả các thầy cô cũng đang rất sốt ruột, mong muốn sớm có đề thi minh hoạ năm nay.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, thầy Lưu Văn Xuân – Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cho hay, để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tốt nhất, ngay từ đầu năm học 2022-2023, các thầy cô trong trường đã tăng tốc, tập trung dạy và ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12.

Đặc biệt, ngay đầu học kỳ 2, thầy cô đã có điều chỉnh ở một số tiết học, tăng cường ôn thi vào buổi sáng các ngày trong tuần. Việc ôn tập được các thầy cô bám sát kiến thức cốt lõi, và mở rộng kiến thức, tăng cường câu hỏi thực tiễn theo hướng thay đổi đề thi của Bộ GDĐT.

Ủng hộ thay đổi câu hỏi đề thi mang tính thực tiễn, nhưng thầy Xuân cho hay: “Thầy cô trong trường đang mong chờ Bộ GDĐT sớm có đề thi minh hoạ sớm để thầy cô chủ động trong việc soạn ngân hang đề, bộ câu hỏi cho học sinh. Từ đó, học sinh sẽ được ôn tập tốt hơn, tránh tâm lý hoang mang cho các em”.

Thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, PGS.TS Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, thông thường khoảng 31/3 hàng năm, Bộ GDĐT mới công bố đề thi minh họa.

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến giữ ổn định như năm 2022, có tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học.

Bộ cũng có nhiều điều chỉnh để kỳ thi diễn ra tốt hơn. Thứ nhất, điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi cũng như bảo đảm an toàn, an ninh trong suốt kỳ thi. Điều này được thể hiện trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Thứ hai, tiếp tục tăng cường chất lượng đề thi đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn bộ các khâu tổ chức thi. Bộ đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi tại địa phương để bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

Thứ ba, tăng cường quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi. Đặc biệt, tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tập huấn nghiệp vụ về thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn gian lận thi cử, nhất là gian lận bằng các thiết bị công nghệ cao.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác truyền thông để nhận được sự đồng thuận, quyết tâm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, hiệu quả.

Thứ năm, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương trong chỉ đạo tổ chức thi.

Bộ GDĐT đang xin ý kiến các chuyên gia và dư luận xã hội về một số nội dung mang tính kỹ thuật để sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT nhằm đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, tạo thuận lợi cho thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nào công bố đề thi minh hoạ tốt nghiệp THPT năm 2023?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO