Khí thế mới năm ‘hậu Covid’

Hà Trọng Nghĩa 31/12/2020 07:00

Phát biểu kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, ngày 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tiếp tục phấn đấu để Việt Nam luôn là nền kinh tế năng động, sáng tạo, phát triển nhanh nhưng ổn định, bền vững, không để xói mòn các yếu tố nền tảng vĩ mô mà chúng ta đã dày công gây dựng, nhất là trong 5 năm qua. Ngay từ đầu năm 2021, phải bắt tay vào việc ngay, không ngừng nghỉ, phải lăn xả vào công việc.

Năm 2021 sẽ là năm doanh nghiệp bật tang. Ảnh: Quang Vinh.

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn do thiên tai bão lũ, đại dịch Covid-19 hoành hành. Trong khó khăn kéo dài suốt cả năm, bằng chủ trương, quyết sách đúng đắn của Đảng, Chính phủ, kinh tế - xã hội nước ta đã không bị gãy đổ, “virus trì trệ” đã bị loại trừ cùng với việc kiểm soát chặt chẽ virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Đây là thành công rất lớn của Việt Nam mà không nhiều quốc gia trên thế giới có được. Trong khi nhiều quốc gia tăng rơi vào tăng trưởng âm, thì GDP của Việt Nam trong năm 2020 đầy gian khó vẫn dương 2,91%. Chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 3,23%.

Có thể ví như một người chạy đường dài, khi gần tới đích thì mỏi mệt, nhất là mình lại người thuộc nhóm đầu tiên về đích thì cũng nảy sinh tâm lý tự mãn. Nhưng trong chủ trương thực hiện nhiệm vụ kép (vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế) thì chúng ta không được mệt mỏi, không thể nghỉ ngơi và lại càng không được tự mãn.

Vì rằng, phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường đã khó; phát triển kinh tế trong bối cảnh vẫn còn dịch và nhiều quốc gia trên thế giới vẫn phải đóng cửa phòng dịch thì điều đó càng khó khăn gấp bội phần. Chỉ một chút ngơi nghỉ là tình hình rất có thể sẽ xấu đi. Phát triển kinh tế - xã hội là cuộc đua đường trường, đòi hỏi sức bền và quyết tâm rất cao.

Vì thế, kiểm đếm lại một năm trụ vững trong gian nan là để tự hào về những gì đã qua nhưng không phải vì thế mà tự cho phép “xả hơi”. Nói như Thủ tướng là ngay từ những ngày đầu năm mới 2021 phải bắt tay vào việc ngay, lăn xả vào công việc.

Chính phủ đang gấp rút hoàn thiện để ban hành Nghị quyết 01- Nghị quyết đầu tiên của năm 2021 cũng là “kim chỉ nam” cho hoạt động cả một năm. Đó là năm “hậu Covid” đòi hỏi có cách làm mới, quyết tâm mới.

Thật cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các vị bộ trưởng, tư lệnh ngành không được im lặng với các đề nghị của các địa phương. Lãnh đạo các địa phương và các bộ, ngành phải thường xuyên trao đổi trực tiếp để xử lý vấn đề phát sinh, giải quyết những vấn đề vướng mắc, bức xúc trong sản xuất kinh doanh và đời sống, không nên cứ phải văn bản qua, giấy tờ lại, mất thời gian, mất cả thời cơ xử lý. Thủ tướng đề nghị phải chấn chỉnh tình trạng quan liêu.

Đây là vấn đề rất quan trọng vì lãnh đạo bộ, ngành hay lãnh đạo địa phương thì cũng đều là những đầu tàu, kéo cả đoàn tàu đi tới hay ngược lại - níu đoàn tàu. Trước nay, dư luận bức xúc vì vấn nạn “quyền anh, quyền tôi”, ai cũng cho mình là to cả, mình là nhất, việc mình mình làm mà ít chịu nghe ai, ít chịu phối hợp trong công việc…

Nhưng, đó là “ngày đã qua”, nay không thể như thế.

Năm 2021, theo Thủ tướng, chủ đề của cả năm là: Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, khát vọng phát triển. Trên tinh thần đó, định hướng điều hành và quan điểm chỉ đạo trước hết là tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, tận dụng tốt các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng dịch chuyển đầu tư thương mại, chuyển đổi số trong khu vực và thế giới.

Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức. Thủ tướng nhấn mạnh, phải tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ thống hành chính nhà nước kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, một hệ thống gần dân, lắng nghe, phục vụ dân từ công an xã đến cán bộ trung cấp, cao cấp của huyện, tỉnh và các bộ, ngành. Tổ chức triển khai phải quyết liệt, đồng bộ, sát sạt, không nói chung chung đại khái, quan liêu.

Nhìn nhận thực tế, với quyết tâm cao, triển khai quyết liệt, đầy hy vọng năm 2021 sẽ là năm bứt phá. Khó khăn ghê gớm năm 2020 không làm kinh tế nước ta đổ gãy thì với nền tảng đã có, nhất định đất nước sẽ bước dài, bước rộng trong năm 2021.

Còn bây giờ, khi năm 2021 đã tới, hãy kề vai sát cánh cùng chung một mục tiêu là công dân tốt, làm điều gì tốt nhất cho đất nước, ngay từ những ngày đầu năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khí thế mới năm ‘hậu Covid’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO