Khó khăn trong vận chuyển: Cần thiết lập điểm tập kết hàng hóa

Minh Phương

Ngày 27/7, thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, đã phối hợp với 6 sàn thương mại điện tử (TMĐT) triển khai các chương trình, hoạt động đẩy mạnh bán các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như rau củ quả, lương thực, thực phẩm để cung ứng kịp thời cho người dân vùng dịch.

Cần có chính sách cụ thể cho thương mại điện tử để phát huy tối đa lợi thế phương thức này.
Cần có chính sách cụ thể cho thương mại điện tử để phát huy tối đa lợi thế phương thức này.

Các sàn TMĐT nỗ lực đưa hàng đến tay người dân

Để đẩy mạnh cung ứng hàng hóa đến tay người dân khu vực miền Nam, các sàn TMĐT nỗ lực triển khai nhiều chương trình bán hàng online, đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng với sự đảm bảo an toàn tốt nhất cho người dân. Tại khu vực TP HCM, sàn Tiki đã tăng lượng cung hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu, bao gồm thực phẩm, đồ dùng chống dịch và thực phẩm khô…

Đồng thời Tiki hưởng ứng cùng TP HCM khởi xướng chương trình chung tay cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân Sài Gòn. Trước đó, vào ngày 17/7, Tiki cũng phối hợp với các đối tác đưa lên sàn 5.000 combo rau củ quả 7kg với giá ưu đãi, kèm hỗ trợ miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 0 đồng cùng cam kết giao hàng nhanh. 8 tấn thực phẩm đã được chuyển tới người dân Sài Gòn ngay sau 48 tiếng khởi động chương trình.

Tại 19 tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, Viettel Post đã triển khai mở mới điểm bán lưu động tại Đồng Nai, Vũng Tàu … và sẵn sàng kịch bản để tiếp ứng cung cấp các điểm bán offline nếu các địa phương khác xảy ra tình trạng khan hiếm hàng nhu yếu phẩm.

Trong khi đó, đại diện sàn Sendo cho biết, do gặp khó trong khâu vận chuyển, giao vận vì một số kho bãi nằm trong  khu vực phong tỏa, Sendo đã sớm giải tỏa điểm nghẽn này thông qua việc kết nối với nhiều đơn vị cung ứng khác nhau, đảm bảo có nguồn hàng thay thế khi cần.

VnPost (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) cũng đang triển khai rất nhiều điểm bán hàng bình ổn giá tại điểm giao dịch của Bưu điện. Theo VnPost, người dân ở khu cách ly có thế đặt hàng qua điện thoại, zalo... Sau khi tiếp nhận yêu cầu của người dân, Bưu tá của Bưu điện Việt Nam sẽ chuyển hàng hóa đến địa chỉ của người dân yêu cầu.

Bên cạnh chuyển phát bằng ô tô từ trung tâm đến các Bưu cục và địa điểm có sản lượng hàng hóa lớn thì phương tiện xe máy chuyên dụng được sử dụng và khai thác khá hiệu quả. Tính thời điểm này, Vn Post đã triển khai 1.915 điểm bán hàng tiêu dùng thiết yếu khắp các tỉnh khu vực miền Nam, riêng TP HCM là 179 điểm.

Cần thiết lập điểm tập kết hàng hóa

Dù vậy, thời gian qua, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều khu vực bị phong tỏa, cách ly cũng khiến cho việc vận chuyển, giao hàng cho người nhận gặp nhiều rào cản.

Trước tình hình đó, Cục TMĐT và Kinh tế số cũng đã có văn bản kiến nghị với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương đề xuất phương án cung ứng hàng hóa cho TP HCM và các tỉnh phía Nam về việc tạo điều kiện cho các Sàn thương mại điện tử và đơn vị vận chuyển phân phối hàng hóa thiết yếu, đề xuất xây dựng cơ chế hoặc các chính sách cụ thể cho thương mại điện tử để có thể phát huy tối đa lợi thế phương thức này.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số, cần có chỉ đạo cụ thể về một điểm tập trung nhận hàng để đảm bảo việc giao vận và quy tắc an toàn phòng chống dịch.

Ông Đặng Hoàng Hải. Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, Cục đang đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố phối hợp với các Sở ngành địa phương như Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế … xây dựng phương án cụ thể duy trì hệ thống giao nhận thương mại điện tử ở các tỉnh, thành phố.

“Trong trường hợp cần thiết, xây dựng thiết lập “Điểm tập kết hàng hóa” cho TMĐT ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa”, ông Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh.

Thời gian qua, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử hoạt động (khác với hình thức vận chuyển người và shipper công nghệ) đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, khiến nhu cầu của người dân tập trung đến các siêu thị, chợ truyền thống tăng, kéo theo nguy cơ lây nhiễm ở khu vực công cộng cao.

Với việc xây dựng phương án trên, một mặt chính quyền địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận TMĐT thông qua các Sàn TMĐT và các Công ty giao nhận TMĐT đăng ký, mặt khác đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh.

“Hiện tại Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) đang phối hợp với Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải Hà Nội để xây dựng phương án nói trên, một mặt đảm bảo đúng các quy định an toàn chống dịch, mặt khác đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân và tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa”, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu

Gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu

Ngày 23/9, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp (DN) nhằm tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Giải ngân vốn đầu tư công chậm, vì sao?

Giải ngân vốn đầu tư công chậm, vì sao?

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị quyết số 124/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022.
Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành

Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành

Việc NHNN điều chỉnh tăng lãi suất điều hành và các mức lãi suất đối với loại tiền gửi dưới 6 tháng sẽ giúp thu hút nguồn tiền gửi, đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động ...

Tin nóng

Tăng lãi suất để hóa giải những cú sốc

Tăng lãi suất để hóa giải những cú sốc

Ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm, lên biên độ 3% - 3,25%, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cũng đã tăng lãi suất điều hành.

Xem nhiều nhất