Khó như mua nhà ở xã hội

PV 13/05/2023 07:30

Tại Hà Nội, tối ngày 10/5, có tới hàng trăm người (trong số hơn 1.000 người có hồ sơ được tiếp nhận) tập trung chờ lấy số thứ tự mua nhà xã hội, ở Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Ai cũng hồi hộp và hy vọng. Trước đó, chủ đầu tư dự án thông báo bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ ngày 28/3 và kết thúc trong ngày 11/5.

Số thứ tự do người dân tự thỏa thuận với nhau, ai đến trước thì xếp trên. Đèn đường yếu, mọi người phải mở đèn pin trên điện thoại để đăng ký số thứ tự, kèm theo 4 số cuối Căn cước công dân. Chưa hết, họ còn phải cùng nhau rà soát thông tin người đăng ký bằng cách điểm danh 3 giờ một lần để xem người ghi tên có mặt hay không, nếu gọi quá 3 lần không thấy sẽ xóa tên.

Theo quy định, những người được mua nhà xã hội gồm: người có công với cách mạng; hộ gia đình nghèo, cận nghèo ở nông thôn và đô thị; người thu nhập thấp tại đô thị; lao động tại khu công nghiệp; sĩ quan, quân nhân, công nhân thuộc đơn vị công an, quân đội; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện thu hồi đất mà chưa được bồi thường. Trong đó, điều kiện để trở thành "người thu nhập thấp" ở các thành phố lớn là mọi thành viên trong gia đình thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, tức là không quá 11 triệu đồng 1 tháng.

Được biết, dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn được xây dựng trên diện tích hơn 2.700 m2 với 32 tầng nổi, 2 tầng hầm; 275 căn hộ, trong đó có 225 căn nhà ở xã hội và 50 căn thương mại. Đợt đầu tiên, chủ đầu tư mở bán 157 căn hộ nhà ở xã hội và cho thuê 68 căn. Giá được chủ đầu tư công bố là 19,5 triệu đồng/m2, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Như vậy, để sở hữu căn nhỏ nhất với diện tích 69,9 m2 người mua phải trả hơn 1,39 tỷ đồng; căn diện tích to nhất 76,8 m2 khoảng 1,5 tỷ đồng. Người trúng sẽ phải trả trước 50 triệu đồng, sau đó thanh toán thêm 6 đợt nữa.

Nhà ở xã hội là mơ ước của mọi người lao động thu nhập thấp và nhiều đối tượng khác. Trong khi giá căn hộ thương mại ngày một cao, thì nhà ở xã hội lại càng như một sự hối thúc đối với nhiều người. Bởi vì, họ không thể có đủ tiền, kể cả đi vay để mua những căn hộ đắt tiền, mà theo tính toán thì phải mất từ 35 đến 40 năm “nhịn ăn nhịn mặc” mới có thể mua được. Ngay cả với giá bán trên dưới 20 triệu đồng/m2 thì cũng đã “vượt ngưỡng” của nhiều người.

Cũng chính vì thế việc hàng trăm người đêm hôm chờ lấy số thứ tự mua nhà ở xã hội trước ngày chương trình mở bán khép lại cũng là điều dễ hiểu. Và cũng không khó hiểu khi trước đây nhiều căn hộ nhà ở xã hội (được nhà nước trợ giá) đã không đến đúng đối tượng, mà lại rơi vào tay người nhiều tiền mua đi bán lại. Trên thực tế, nhiều trường hợp đủ tiêu chuẩn để có một suất mua nhà ở xã hội nhưng vẫn không thể vì “cò mồi” đã “ăn” chênh vài trăm triệu đồng so mức giá quy định.

Vì thế, không ít người nói rằng, mua nhà ở xã hội cũng như thể may rủi, ngay đến việc nộp được hồ sơ, hồ sơ được chấp nhận bước đầu cũng đã là... thành công.

Thống kê gần đây từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, quý I/2023, riêng khu vực Hà Nội có 36 dự án nhà ở đang mở bán, cung cấp ra thị trường hơn 3.700 sản phẩm. Trong đó, hơn 90% nguồn cung là căn hộ giá trên 40 triệu đồng/m2. Những căn hộ thương mại giá dưới 30 triệu đồng/m2 chỉ có tại hai huyện vùng ven là Thanh Trì và Đông Anh.

Thế mới thấy, mua được một căn nhà ở xã hội thật khó biết bao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó như mua nhà ở xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO