Khoảnh khắc thiên tài của Messi đưa Argentina vào tứ kết

Khánh Vy 04/12/2022 06:35

Nắm giữ thế trận, tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn, có 2 bàn dẫn trước nhờ công của Messi và Julian Alvarez nhưng Argentina cũng phải thót tim tới những phút cuối cùng mới có thể có được chiến thắng với tỉ số 2-1. Đối thủ của đoàn quân HLV Scaloni ở tứ kết là Hà Lan.

Các cầu thủ Australia chơi phòng ngự chặt và chăm sóc kỹ siêu sao Messi.

Tuyển Australia không được đánh giá cao khi đối đầu Argentina ở vòng 16 đội World Cup 2022. Tuy nhiên, với quá nhiều cơn địa chấn đã được tạo ra ở World Cup 2022 cho đến lúc này khiến họ tự tin sẽ tạo ra một bất ngờ lớn nhất tại giải đấu năm nay.

Argentina là đối thủ lớn và đẳng cấp nên tuyển Australia đã cho thấy họ nghiên cứu kỹ lối chơi của họ để tìm ra phương án đối phó phù hợp. Tuyển Australia với thể hình vượt trội chủ động chơi phòng ngự chặt, pressing ngay từ phần sân của Argentina. Các cầu thủ Australia chơi bóng mạnh mẽ, quyết liệt và sẵn sàng phạm lỗi. Messi luôn được "chăm sóc đặc biệt" mỗi khi có bóng bởi các cầu thủ Australia hiểu rất rõ sự nguy hiểm của siêu sao người Argentina.

Argentina gặp khó khăn để đưa bóng tiến sát khung thành Australia trong thời gian đầu trận.

Tuyển Australia lùi sâu phòng ngự nhưng khi có bóng họ lập tức tổ chức tấn công biên bằng lối chơi sở trường "tạt cánh đánh đầu". Australia dùng lợi thế về chiều cao của mình trước tuyển Argentina và chính cách đá này của Australia giúp cho hàng thủ của họ không phải đối mặt với nhiều sức ép quá lớn trong khu vực 16m50 trong suốt thời gian đầu trận. Chính lối chơi phòng ngự chặt, nhiều tầng và quây "rát" của Australia khiến Argentina gặp nhiều khó khăn nên thế trận diễn ra khá đơn điệu.

Argentina gặp khó khăn khi các cầu thủ Australia luôn áp sát và cản phá quyết liệt.

Argentina cầm bóng nhiều hơn nhưng không thể dứt điểm còn Australia chơi phòng thủ phản công và cũng không có nhiều pha bóng tấn công nào đáng chú ý. Argentina đã cho thấy họ càng lúc càng khó lường sau cú sốc ở trận ra quân.

Trước một Australia chơi phòng ngự chặt với số đông nhưng họ không hề vội vàng mà bình tĩnh kiểm soát bóng và tìm những phương án dần tiếp cận khung thành đối phương. Dẫu vậy, sự quyết liệt của hàng thủ Australia khiến họ rất khó khăn để tiến gần tới khung thành Mathew Ryan.

Khoảnh khắc thiên tài của Messi khi ghi bàn mở tỉ số.

"La Albiceleste" chỉ thật sự đáng xem nhờ chính Messi và anh đã không khiến tất cả phải thất vọng. Trong vô vàn khó khăn, bế tắc cần chờ đến khoảnh khắc của ngôi sao và điều đó đã được Messi đáp lại bằng bàn thắng mang dấu ấn của thiên tài bóng đá. Cuộc đối đầu giữa Argentina - Australia là trận đấu chuyên nghiệp thứ 1.000 của Lionel Messi và anh đã có bàn thắng thứ 789 trong ngày đáng nhớ này.

Messi ăn mừng bàn thắng.

Không còn gì tuyệt vời hơn khi Argentina đang bế tắc trong tấn công đã được hưởng niềm vui với bàn mở tỉ số của Messi. Trong pha dứt điểm đầu tiên của mình, Messi đã mở tỉ số cho tuyển Argentina. Đó là pha dứt điểm sệt bằng chân trái ở cự ly khoảng 12m xuyên qua rừng cầu thủ hậu vệ Australia và vượt qua tầm với của thủ thành Mathew Ryan đưa bóng vào lưới.

Một bàn thắng mang đậm dấu ấn của thiên tài. Đây là lần ra sân thứ 169 của Lionel Messi trong màu áo đội tuyển và anh đã có bàn thắng thứ 94 cho mình. Đặc biệt hơn, trong 5 lần tham dự World Cup thì đây là bàn thắng đầu tiên anh ghi được ở vòng knock-out. Trong suốt thời gian thi đấu của hiệp 1, trừ khoảnh khắc tỏa sáng của Messi với bàn thắng, tuyển Argentina rất khó khăn tìm đường tiếp cận khung thành Mathew Ryan.

Julian Alvarez trừng phạt sai lầm của thủ thành Mathew Ryan.

Hiệp 2 trở lại với sự áp đặt về thế trận vẫn thuộc về Argentina. Tới phút 56, lối chơi pressing ngay từ phần sân đối phương đã được Argentina thực hiện và đã đem lại một kết cục mỹ mãn. Thủ môn Ryan khi bị Rodrigo De Paul áp sát đã thực hiện pha lừa bóng qua người nhưng Julian Alvarez đã phán đoán chính xác rồi chớp thời cơ ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0.

Bàn thắng khiến tinh thần của Argentina lên cao và những đôi chân của các vũ công tango như nhảy múa trên sân mà trong đó đặc biệt là các pha đi bóng qua người của Messi khiến các khán đài bật lên những tiếng reo hò vang dội. Minh chứng rõ nhất từ pha tăng tốc đột ngột ở giữa sân ở phút 64, Messi loại bỏ 3 cầu thủ theo kèm. Anh sau đó tiếp tục nhận bóng từ đồng đội, rê qua hai người nữa trước khi hậu vệ Australia phá bóng đi hết đường biên ngang.

Messi đã có màn trình diễn cuốn hút người xem với những pha đi bóng qua người mãn nhãn.

Trong khi đó, nhận 2 bàn thua nên các cầu thủ Australia không còn con đường nào khác phải lao lên tấn công, đẩy cao đội hình mỗi khi có bóng. Và thật bất ngờ, trong một pha tấn công họ đã có bàn thắng.

Goodwin bất ngờ có bàn thắng rút ngắn tỉ số trận đấu.

Phút 77, hậu vệ Behich đi bóng tốc độ ở biên trái rồi căng ngang buộc Otamendi phải phá bóng không dứt khoát. Tiền vệ vào thay người Goodwin đã tận dụng khoảng trống để sút xa, bóng đập người Enzo Fernandez đổi hướng rồi đi thẳng vào lưới Argentina trong sự bất lực của thủ môn Martinez. Bàn thắng khiến cơ hội đưa trận đấu trở lại thế cân bằng của Australia trở lại nên họ tiếp tục gia tăng sức tấn công.

CĐV Australia hi vọng sẽ có bàn san bằng cách biệt sau những tình huống tấn công của tuyển Australia.

Chỉ sau đó 3 phút, suýt có siêu phẩm cho Australia để san bằng cách biệt. Hậu vệ trái Behich đột phá qua 3 cầu thủ Argentina rồi dứt điểm, nhưng bóng đập chân Lisandro Martinez đi vọt xà ngang. Behich và cả tập thể Australia đang hưng phấn.

Việc khát khao có bàn gỡ hòa khiến Australia phải từ bỏ lối chơi phòng ngự và dồn lực lượng lên phía trên. Chính nhờ vậy, sân diễn của Messi trở nên thông thoáng hơn và anh liên tiếp có những pha đi bóng xuất sắc, kiến tạo cho các đồng đội ghi bàn nhưng đáng tiếc họ không tận dụng được.

Lautaro Martinez bỏ lỡ 3 cơ hội ghi bàn sau những đường kiến tạo của Messi.

Trong đó đáng kể nhất là 2 pha kiến tạo như đặt cho Lautaro Martinez. Tiền đạo vào sân thay người này có pha dứt điểm quá cẩu thả khi anh nhận đường chuyền "dọn cỗ" của Messi và ở trong tư thế trống trải trước khung thành tuyển Australia, tiền đạo thuộc Inter Milan sút bóng vọt xà khó hiểu. Không chỉ vậy, trong vòng 10 phút cuối trận, tiền đạo này đã bỏ lỡ đến 3 cơ hội ghi bàn để có thể giúp Argentina tạo ra khoảng cách an toàn.

Tài năng trẻ 18 tuổi Garang Kuol đã không thể chiến thắng thủ thành Emiliano Martinez trong pha bóng cuối cùng của trận đấu.

Chính việc phung phí quá nhiều cơ hội khiến các CĐV Argentina phải sống trong hồi hộp cho tới giây cuối cùng khi Australia liên tục thực hiện những đường bóng bổng vào khung thành Emiliano Martinez. Tiếc nuối nhất cho Australia đến ở phút bù giờ cuối cùng khi tài năng trẻ 18 tuổi Garang Kuol khống chế bóng tinh tế trong cấm địa, rồi quay người dứt điểm. Nhưng Emiliano Martinez chơi xuất sắc, cứu thua cho Argentina.

Chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Messi và các đồng đội.

Đây cũng là điểm nhấn cuối cùng của trận đấu và chiến thắng đã thuộc về Argentina. Đánh bại tuyển Australia với tỉ số 2-1, Argentina giành quyền vào tứ kết và đối thủ của họ sẽ là Hà Lan. Australia rời giải nhưng họ hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu với những gì đã thể hiện, với tinh thần chiến đấu hết mình.

Tuyển Australia có thể ngẩng cao đầu rời giải sau những gì họ đã tạo ra.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khoảnh khắc thiên tài của Messi đưa Argentina vào tứ kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO