Khởi động Chương trình Đối tác Thái Bình dương 2016

Thanh Tùng 16/07/2016 09:25

Ngày 15/7, Chương trình Đối tác Thái Bình dương 2016 (PP16) đã chính thức khởi động ở TP Đà Nẵng với sự tham gia của Tàu bệnh viện Hoa Kỳ USNS Mercy (T-AH 19) và tàu Hải quân Nhật bản, JSDS Shimokita (LST-4002), Tàu bệnh viện Khánh Hòa của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đây là năm thứ 3 liên tiếp PP16 được khởi động và cũng  là lần thứ 7 trong vòng 11 năm sự kiện này diễn ra tại các tỉnh, TP của Việt Nam.

Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết, tham dự các sự kiện PP16 năm nay có đại diện của nhiều quốc gia đối tác: Úc, Canada, Indonesia, Nhật bản, Malaysia, New Zealand, Palau, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Timor Leste, Vương Quốc Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam, với mục tiêu tăng cường ứng phó thảm họa ở các quốc gia khu vực.

PP16 diễn ra trong 2 tuần tại Đà Nẵng. Ngoài chuỗi sự kiện thường niên sẽ có một hội thảo 7 ngày về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HA/DR). Hội thảo kết thúc bằng cuộc diễn tập xử lý khủng hoảng bao gồm: Chuẩn bị ứng phó thảm họa, ứng phó ở mức độ khu vực và quốc gia, y tế bờ biển, tìm kiếm và cứu trợ hàng hải. Ngoài ra, các đối tác Việt Nam, cùng với Hải quân Hoa Kỳ, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ tham gia hoàn thiện việc nâng cấp Trường Tiểu học Hòa Phú, Trạm Y tế Chính Gián, Trường Mầm non Rạng Đông và Trường Chuyên biệt Tương Lai. Ban nhạc Hạm đội Thái Bình Dương sẽ biểu diễn tại đường Bạch Đằng và Công viên Biển Đông, và cán bộ PP16 sẽ tham gia đào tạo kỹ năng cứu hộ và giảng dạy các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho cộng đồng tại Đà Nẵng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho biết: PP16 là một ví dụ cụ thể cho các hoạt động mang lại lợi ích chung mà Tổng thống Obama đã thảo luận trong chuyến thăm của ông hồi tháng 5. PP16 xây dựng niềm tin và minh chứng cho cam kết của Hoa Kỳ với Việt Nam và khu vực. Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển tích cực, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong khu vực.

Sau Việt Nam, PP16 sẽ được tổ chức ở Malaysia và Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi động Chương trình Đối tác Thái Bình dương 2016

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO