Khởi động cuộc thi 'Thiết kế công cộng Hà Nội 2022'

Hoàng Minh 26/08/2022 09:00

Nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO đến năm 2025, Sở VHTT Hà Nội phối hợp với Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cùng Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-Habitat vừatổ chức phát động Cuộc thi “Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022”.

Cuộc thi hướng đến khuyến khích giới trẻ (đặc biệt là sinh viên) khám phá các giá trị văn hoá lịch sử trong khu vực phố cổ Hà Nội và đề xuất ý tưởng thiết kế các không gian nghệ thuật công cộng (gồm cả không gian trong nhà và ngoài trời), nhằm mang tới những mô hình, giải pháp thiết kế sáng tạo vận dụng công nghệ mới, có giá trị giáo dục và thẩm mỹ, góp phần mang nghệ thuật và hoạt động sáng tạo nghệ thuật tới gần hơn với công chúng. Các bạn trẻ tham gia cuộc thi sẽ được tham gia các hoạt động như: hội thảo, workshop, tập huấn…gặp gỡ các chuyên gia để giúp hoàn thiện ý tưởng dự thi cũng như năng lực chuyên môn.

Ban tổ chức cũng đưa ra một số địa điểm gợi ý như: phố Tràng Tiền, phố sách Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Hàng Khoai, Cầu Đông… Ngoài ra thí sinh cũng có thể chủ động tìm kiếm, lựa chọn địa điểm trong khu vực phố cổ Hà Nội để nghiên cứu, đề xuất ý tưởng của mình như thiết kế hệ thống chiếu sáng, cây xanh trang trí, biển hiệu…

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo năm 2022.

Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, đây là một trong những hoạt động triển khai thực hiện các nội dung cam kết với UNESCO nhằm nuôi dưỡng các tài năng trẻ của Hà Nội, phát triển mạng lưới nhà thiết kế trẻ khi Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Đồng thời, góp phần thúc đẩy các hoạt động thiết kế sáng tạo trong cộng đồng, tăng khả năng tiếp cận không gian công cộng xanh, an toàn, là cầu nối đưa các ý tưởng và thực hành sáng tạo đến gần hơn với công chúng.

Theo kế hoạch, các thí sinh tham gia dự thi nộp bài trước 16h ngày 12/10/2022 đồng thời cả trực tuyến và trực tiếp tại địa chỉ: Trực tiếp: Văn phòng Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Số 40 phố Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Trực tuyến: Email cuocthi@tckt.vn, tiêu đề mail ghi rõ “Nộp bài dự thi Cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật Công cộng Hà Nội 2022”.

Về cơ cấu giải thưởng sẽ có 5 giải thưởng trị giá từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng cho các ý tưởng xuất sắc nhất. Lễ công bố và trao giải của Cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022 sẽ tổ chức vào Lễ khai mạc Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2022, dự kiến diễn ra ngày 11/11/2022.

Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo 2021.

Ngày 25/8/2022, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 229/KH-UBND về việc tổ chức Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 (Hanoi Festival of Creative Design 2022), Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2022 do Sở VHTT thành phố Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm, Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) tổ chức với sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-HABITAT và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft).

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2022 đặt trọng tâm vào chủ đề Thiết kế & Công nghệ, với quy mô sự kiện và không gian mở rộng hơn năm ngoái. Dự kiến sẽ có khoảng gần 30 hoạt động, sự kiện diễn ra ở các địa điểm khác nhau trong khu phố cổ Hà Nội, khu phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và một số không gian sáng tạo trên địa bàn Thành phố trong thời gian Tuần lễ từ 11/11 đến 18/11/2022. Các hoạt động bao gồm các triển lãm, toạ đàm, hội thảo chuyên đề, cũng như các sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi đa dạng có nhiều yếu tố sáng tạo, tương tác, trải nghiệm, có tính giáo dục dành cho công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi động cuộc thi 'Thiết kế công cộng Hà Nội 2022'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO