Khởi động điều trị nghiện ma túy bằng Buprenorphine

Đức Trân 10/05/2019 16:31

Sáng 10/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Điện Biên chính thức tổ chức sự kiện “Khởi động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine”.

Khởi động điều trị nghiện ma túy bằng Buprenorphine

Cắt băng Khởi động chương trình điều trị nghiện bằng Buprenorphin.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, nghiện ma túy, bao gồm nghiện các chất dạng thuốc phiện hiện đang là một vấn đề được xã hội rất quan tâm.

Tại Việt Nam, theo Báo cáo của Bộ Công an cuối năm 2018 có khoảng hơn 220.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó trên 60% là nghiện các chất dạng thuốc phiện. Người nghiện chất dạng thuốc phiện, tiêm chích ma túy là nhóm có tỷ lệ nhiễm HIV cao do sử dùng chung bơm kim tiêm khi tiêm chích ma túy.

Nghiện ma túy hiện được coi là bệnh mạn tính của não bộ, chưa có phương thuốc đặc hiệu để chữa khỏi. Các giải pháp cai nghiện hiệu quả không cao, tỷ lệ tái nghiện lớn. Do vậy, hơn 80 quốc gia trên thế giới đã triển khai Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện cho hàng triệu bệnh nhân bằng thuốc thay thế, chủ yếu là Methadone, Subuxone và Buprenorphine.

Tuy vậy, sau 10 năm triển khai, Methadone cũng có một số hạn chế nhất định. Tỷ lệ bỏ điều trị có xu hướng gia tăng, nguyên nhân chính là do người bệnh phải đi lại quá nhiều, đến cơ sở y tế uống thuốc hàng ngày, nhất là ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Đây là một trong những lý do Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế bắt đầu triển khai điều trị Buprenorphine, là một giải pháp bổ sung cho điều trị Methadone.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi động điều trị nghiện ma túy bằng Buprenorphine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO