Khởi nghiệp không thể mang tính phong trào

Thanh Giang (thực hiện) 08/02/2018 08:40

Mong muốn doanh nghiệp Việt Nam hội nhập tốt, nhà nước kêu gọi cộng đồng khởi nghiệp; Về vấn đề này, PV Đại Đoàn Kết đã có trao đổi với TS Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ TP HCM.

Khởi nghiệp không thể mang tính phong trào

Ông Trần Hoàng Ngân.

PV: Ông nhìn nhận như thế nào về kết quả khởi nghiệp sáng tạo trong thời gian vừa qua?

Ông Trần Hoàng Ngân: Hai năm qua, hoạt động khởi nghiệp của cả nước phát triển rất nhanh, số doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập mới rất lớn. Năm 2016 chỉ khoảng 100.000 DN được đăng ký thành lập mới, đến 2017 đã có 127.000 DN. Trong đó, tại TP HCM có trên 41.000 DN đăng ký thành lập mới. Nhờ vào sự phát triển lớn mạnh nên cộng đồng DN nên kết quả tăng trưởng kinh tế của cả nước đạt 6,81%. Nhiều chỉ số về môi trường kinh doanh cải thiện rõ, từ vị trí xếp hàng 91 năm 2016, đến nay Việt Nam đã được xếp hạng lên vị trí 68. Như vậy so với năm 2017, môi trường kinh doanh Việt Nam tăng 14 hạng.

Khởi nghiệp thành công ở mức 5 – 10%, tỷ lệ này không cao. Vậy theo ông, điểm yếu nhất của DN khởi nghiệp là gì?

- Yếu nhất của DN khởi nghiệp chính là tầm nhìn. Nghĩa là DN khởi nghiệp chưa tạo ra những sản phẩm chất lượng, khác biệt và độc đáo so với sản phẩm hội nhập trong khu vực và toàn cầu. Tôi nghĩ rằng đã khởi nghiệp phải chấp nhận rủi ro. Thời gian tới phải tạo ra nhiều quỹ đầu tư khởi nghiệp nhằm hỗ trợ DN. Cứ 100 DN nhưng chỉ cần đầu tư đúng 1 – 10 DN là có thể lấy được vốn để bù đắp cho 100 DN thất bại. Vì vậy, mình đừng kỳ vọng 100 DN khởi nghiệp sẽ thành công vì còn khó khăn. Tuy nhiên, đã khởi nghiệp sáng tạo rồi cũng phải chuẩn bị cách tốt nhất, đặc biệt thất bại không hối tiếc.

Thưa ông, ngoài những nỗ lực sáng tạo của DN khởi nghiệp, cần chính sách hỗ trợ để DN có điều kiện tốt nhất đi đến thành công?

- Thời gian qua số DN thành lập mới rất nhiều nhưng số lượng DN ngừng hoạt động và giải thể cũng lớn… Theo đó, cần tìm ra những cơ chế, hệ thống chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo nhằm ứng dụng công nghệ mới, tạo ra sự khác biệt mới… so với các hoạt động của DN trước đây như vậy mới phát triển bền vững được. Bên cạnh đó, cần chú trọng đưa ra những kiến nghị khi Quốc hội có Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa kể cả DN khởi nghiệp sáng tạo. Chúng ta cần phải sớm cụ thể hóa thành thông tư, nghị định chi tiết để đưa Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa đi vào cuộc sống, giúp doanh nhân khởi nghiệp có điều kiện tốt nhất để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế đất nước.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi nghiệp không thể mang tính phong trào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO