Khối trường Y dược: Đa dạng các phương thức tuyển sinh

Dung Hòa 07/02/2023 08:04

Trong khi chờ đợi phương án tuyển sinh riêng dành cho khối trường Y Dược, năm 2023 việc tuyển sinh của khối ngành này vẫn ổn định. Điểm mới đáng lưu ý là năm nay, các trường khối ngành Y Dược có thể sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy (ĐGTD) của Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội và đánh giá năng lực ( ĐGNL) của ĐH Quốc gia Hà Nội để tuyển sinh.

Sinh viên khối ngành sức khỏe thực hành. Ảnh: TL.

Cụ thể, từ tháng 1/2023, Trường ĐH Y tế Công cộng là trường đầu tiên thuộc khối ngành sức khỏe công bố phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2023. Theo thông báo, năm 2023 Trường ĐH Y tế Công cộng giữ nguyên 4 phương thức tuyển sinh, bao gồm: Xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023; xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (học bạ); xét tuyển dựa vào kết quả thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2023 (chỉ thực hiện với ngành Khoa học dữ liệu). Năm 2023, Trường ĐH Y tế Công cộng tuyển sinh 805 chỉ tiêu với 7 ngành đào tạo. Dự kiến đầu tháng 4/2023, trường sẽ công bố đề án tuyển sinh và thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Năm 2022, ở phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, mức điểm chuẩn của Trường ĐH Y tế Công cộng nằm trong khoảng 15-21,5 điểm. Ngành có mức điểm chuẩn cao nhất là Kỹ thuật phục hồi chức năng. Ở phương thức xét tuyển theo học bạ, ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học có mức điểm chuẩn cao nhất là 26,7 điểm.

Trường ĐH Dược Hà Nội cũng vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2023. Cụ thể, năm nay trường tuyển sinh 960 chỉ tiêu theo 4 phương thức. Trong đó, ngành Dược học 780 chỉ tiêu; Hóa dược 60 chỉ tiêu; Hóa học 60 chỉ tiêu; Công nghệ sinh học 60 chỉ tiêu. Theo PGS.TS Đinh Thị Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng nhà trường, năm 2023, chỉ tiêu tuyển sinh các ngành và phương thức tuyển sinh ĐH cơ bản ổn định như năm 2022.

Đáng lưu ý, năm 2023, Trường ĐH Dược Hà Nội sử dụng phương thức: Xét tuyển kết hợp học bạ THPT với chứng chỉ SAT, ACT (bài thi chuẩn hóa quốc tế), và xét tuyển với học sinh trường chuyên. Với học sinh trường chuyên, cần đạt học lực giỏi 3 năm, điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình 3 môn trong 3 năm và điểm ưu tiên (nếu có). Cùng với đó là xét tuyển căn cứ kết quả Kỳ thi ĐGTD của ĐH Bách Khoa Hà Nội.

PGS.TS. Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa cho biết: Với mục tiêu mở rộng khả năng áp dụng kết quả bài thi ĐGTD cho các trường ĐH, học viện khối ngành Y Dược, kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghiệp, nông nghiệp… và đặc biệt để bài thi phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cũng như chương trình giáo dục phổ thông mới, ĐH Bách khoa Hà Nội đã tiến hành điều chỉnh về cấu trúc, nội dung của bài thi, áp dụng từ năm 2023.

Năm 2022, điểm chuẩn Trường ĐH Dược Hà Nội theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất là 26 điểm với ngành Dược học, kế đó Hóa Dược 25,8; Công nghệ Sinh học 23,45; ngành Hóa học 22,95 điểm.

Ở các kỳ tuyển sinh trước đó, việc tổ chức một kỳ thi riêng để tuyển sinh là vấn đề được các trường đào tạo khối ngành sức khỏe bàn thảo và mong sớm có thống nhất trong triển khai. GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn đáp ứng mục tiêu tuyển sinh, nhất là với những ngành cạnh tranh như Y khoa, Răng – Hàm - Mặt. Đặc biệt từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có điều chỉnh về Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên các trường Y Dược có 2 năm để chuẩn bị phương thức tuyển sinh phù hợp.

Dự kiến từ năm 2025, theo lộ trình đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi, điều chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường thuộc khối sức khỏe cũng sẽ có phương thức tuyển sinh mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khối trường Y dược: Đa dạng các phương thức tuyển sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO