Khói từ các vụ cháy rừng ở Canada lan đến tận châu Âu

Mai Phương (theo CNN) 10/06/2023 10:59

Trong vài ngày qua, những cột khói từ các vụ cháy từng ở Canada đã trải dài qua Greenland, Iceland và tiến đến Na Uy.

Khói bốc lên từ các đám cháy rừng ở Canada. Ảnh: Reuters.

Theo các nhà khoa học của Na Uy, khói từ hàng trăm đám cháy rừng đang bùng cháy ở Canada, vốn đã bao phủ một số khu vực của Mỹ và đặt khoảng 75 triệu người trong tình trạng cảnh báo về chất lượng không khí, đã lan đến tận Na Uy.

Trong vài ngày qua, những cột khói đã trải dài từ Canada qua Greenland, Iceland và tiến đến Na Uy.

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Khí hậu và Môi trường ở Na Uy (NILU) đã có thể phát hiện sự gia tăng khói bằng các công cụ rất nhạy cảm và sau đó xác nhận nguồn gốc của nó bằng mô hình dự báo.

Ông Nikolaos Evangeliou, một nhà khoa học cấp cao tại NILU cho biết, người dân ở Na Uy có thể ngửi thấy và thậm chí nhận thấy khói dưới dạng sương mù nhẹ, nhưng không giống như các khu vực của Mỹ từng chứng kiến tình trạng ô nhiễm nguy hiểm, người dân Na Uy sẽ không bị ảnh hưởng sức khỏe bởi “các đám cháy di chuyển từ khoảng cách xa nên rất loãng”.

Ông Evangeliou cho biết, trong những ngày tới, đám khói dự kiến sẽ lan rộng khắp châu Âu nhưng có khả năng mọi người sẽ không ngửi thấy hoặc nhận thấy khói.

Không có gì lạ khi khói cháy rừng bay xa. Ông Evangeliou nói: “Khói từ các vụ cháy rừng như ở Canada được phun ra ở độ cao lớn, do đó tồn tại trong khí quyển lâu hơn và có thể di chuyển trên một khoảng cách xa”.

Cháy rừng tại Canada. Ảnh: Reuters.

Vào năm 2020, khói từ các vụ cháy rừng kỷ lục ở California đã được phát hiện ở Svalbard, một quần đảo của Na Uy nằm sâu bên trong Vòng Bắc Cực.

Khói mang lại tác động khí hậu tiêu cực. Khói cháy rừng di chuyển trên lớp trầm tích ở Bắc Cực tạo muội than trên băng tuyết, làm tối bề mặt màu trắng, cho phép nó hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Điều này làm tăng tốc độ nóng lên của Bắc Cực.

Bắc Cực đã nóng lên nhanh hơn khoảng 4 lần so với phần còn lại của thế giới, điều này gây ra những hậu quả toàn cầu, ảnh hưởng đến các sự kiện thời tiết khắc nghiệt như sóng nhiệt, cháy rừng và lũ lụt.

Ông Evangeliou cho biết, mức độ bồ hóng đến từ các vụ cháy rừng ở Canada dự kiến sẽ không có tác động trực tiếp đến sự tan chảy ở Bắc Cực vì chúng quá loãng. Nhưng điều đáng lo ngại là nếu các đám cháy ở vĩ độ cao gia tăng và dự kiến sẽ còn tiếp diễn, thì sẽ có nhiều bồ hóng lắng đọng hơn.

Khi khủng hoảng khí hậu gia tăng, các mùa cháy rừng dự kiến sẽ gia tăng về mức độ nghiêm trọng, đặc biệt là khi hạn hán và nắng nóng trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn.

Lực lượng chức năng Canada nỗ lực dập tắt các đám cháy rừng. Ảnh: CNN.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khói từ các vụ cháy rừng ở Canada lan đến tận châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO