Khốn khổ vì cơ sở phế liệu

Đại Dương - Lam Hồng 12/08/2015 10:05

Từ nhiều năm nay, khu phố 4, phường Tân Vạn, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai lâm vào tình trạng ngột ngạt, người dân mất ngủ triền miên bởi nạn ô nhiễm từ một cơ sở đốt rác trên địa bàn. Điều hết sức bất bình là mặc dù đã bị Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh và chính quyền cơ sở xử phạt nhưng chủ cơ sở vẫn tiếp tục hoạt động.

Rác thải tập kết tại cơ sở của ông Minh.

Những người dân sinh sống tại tổ 78, KP4, phường Tân Vạn cho biết, xưởng phế liệu của ông Lê Hữu Minh hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm. Rác thải sau khi mua về, ông Minh thuê người phân loại rồi xử lý bằng cách đốt những phế phẩm. Riêng các loại thùng nhựa, can, phuy chứa hóa chất, rửa sạch rồi đem bán.

Khói thải từ lò đốt rác của xưởng phế liệu hàng ngày xả ra môi trường thường có màu đen và mùi hôi nồng nặc. Thêm vào đó, nước rửa từ các bồn, thùng chứa hóa chất được cho chảy xuống dòng kênh khiến người dân không khỏi lo lắng. Việc xưởng phế liệu của ông Minh gây ô nhiễm đến độ, mỗi lần nhìn thấy cột khói là mọi nhà đều phải đóng cửa để khói bụi không bay vào nhà, nhiều gia đình có con nhỏ phải đi nơi khác trốn ô nhiễm.

Nói về sự ngột ngạt, ô nhiễm mỗi khi xưởng phế liệu, rác thải công nghiệp của ông Minh hoạt động, bà Liên ngụ tổ 78, KP4, phường Tân Vạn bức xúc: Xưởng của ông Minh hoạt động là cả khu dân cư lãnh đủ, khói bụi bay vào nhà, luồn lách khắp nơi, gây khó thở, tức ngực, ngột ngạt không tưởng. Khoảng mấy tháng lại đây xưởng không hoạt động ban ngày nữa, mà chuyển sang hoạt động ban đêm. Khi mọi người đang ngon giấc thì mùi hôi nồng nặc phát tán nên ai cũng bơ phờ, mệt mỏi vì mất ngủ liên tục.

Ông Lê Văn Dậu, Tổ trưởng tổ 78, KP4, phường Tân Vạn cho biết: Các hộ dân rất bất bình trước việc xưởng phế liệu gây ngột ngạt, ô nhiễm cho những gia đình sống xung quanh. Người dân ở đây còn lo ngại về nguồn nước sẽ bị ảnh hưởng bởi nước rửa có hóa chất từ cơ sở này vẫn tiếp tục thải ra dòng kênh.

“Tình trạng này mà kéo dài, nước kênh bị ô nhiễm, lâu ngày thẩm thấu xuống nguồn nước ngầm thì sức khỏe người dân ở khu vực này không biết sẽ ra sao, bởi nhiều gia đình hiện vẫn đang sử dụng nước giếng. Rồi đây khu dân cư lãnh đủ bệnh tật bởi ô nhiễm do xưởng chứa phế liệu chứa rác thải gây ra” - ông Dậu lo lắng.

Nỗi lo nguồn nước bị ô nhiễm làm nhiều người đứng ngồi không yên. Bà Xuân chia sẻ: Cuộc sống gia đình khó khăn nên sinh hoạt hàng ngày của gia đình chủ yếu là sử dụng nước giếng. Trước đây khi chưa có xưởng phế liệu, nước giếng trong vắt, không có mùi gia đình tôi rất yên tâm khi sử dụng. Vậy mà bây giờ giếng nước đổi màu, có mùi tanh rất sợ.

Được biết, sau khi nhận được phản ánh của hơn 40 hộ dân tổ 78, KP4, UBND phường Tân Vạn đã nhiều lần yêu cầu ông Minh không đốt rác trong khu dân cư, và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, đến nay cơ sở này vẫn “phớt lờ” chỉ đạo của chính quyền địa phương, tiếp tục đốt rác và xả nước thải ra xung quanh.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Vạn cho biết, vào ngày 6/12/2013, UBND phường ra quyết định xử phạt ông Minh 11,5 triệu đồng vì xưởng hoạt động gây ô nhiễm khu dân cư. Trước đó, vào năm 2012 xưởng này cũng bị Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh xử phạt. Tuy nhiên, sau khi hứa sẽ khắc phục tình trạng xả khói, bụi một thời gian, ông Minh vẫn tiếp tục cho đốt phế liệu khiến người dân liên tục gửi đơn khiếu nại. Từ khi bị xử phạt, xưởng này chuyển sang hoạt động lén lút. Chủ xưởng cho xe chở trộm phế liệu, chủ yếu là rác thải công nghiệp nguy hại về nhà vào ban đêm.

“Đây là xưởng phế liệu nằm trong danh sách “đen” gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua. Hiện tại, chúng tôi đã gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP Biên Hòa. Bởi cơ sở này tái phạm nhiều lần nên ngoài khả năng xử lý của địa phương” - ông Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khốn khổ vì cơ sở phế liệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO