Không chủ quan trước bệnh viêm gan 'bí ẩn'

An Thái 11/05/2022 09:27

Bộ Y tế vừa tiếp tục ban hành công văn gửi Sở Y tế tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân. Theo đó, yêu cầu các địa phương tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại cơ sở y tế để xác định căn nguyên.

Chưa tìm ra căn nguyên

Bộ Y tế cho hay, theo thông tin cập nhật từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện nay trên thế giới đã ghi nhận ít nhất khoảng gần 300 trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi. Các ca bệnh tập trung chủ yếu tại Anh, Tây Ban Nha, Israel, Mỹ và một số quốc gia châu Âu. Khu vực châu Á cũng đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 25/4/2022...

WHO và Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu cho biết, hiện nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này vẫn chưa được tìm ra và các cuộc điều tra đang được diễn ra. Tuy nhiên các trường hợp mắc xảy ra tại những nơi lưu hành cao virus Adeno.

Để chủ động giám sát các ca bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân và kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế địa phương: Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại các cơ sở y tế để xác định căn nguyên. Nếu phát hiện các trường hợp bất thường, không rõ nguyên nhân đề nghị báo cáo ngay về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Chỉ đạo tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại các cơ sở y tế, để xác định căn nguyên tại các cơ sở y tế. Đồng thời Bộ yêu cầu các địa phương thực hiện tốt việc khám, sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus viêm gan để điều trị, quản lý kịp thời hạn chế biến chứng. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện tốt các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế trong việc dự phòng, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân viêm gan virus.

Đừng vội cho trẻ xét nghiệm men gan

TS. BS Nguyễn Phạm Anh Hoa - Trưởng khoa Gan mật Bệnh viện Nhi trung ương nhận định, khả năng xuất hiện các chùm ca bệnh với tính chất tương tự ở Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra. Để sàng lọc và phát hiện sớm bệnh, từ tuần trước Bệnh viện đã xây dựng các bộ câu hỏi ghi nhận, sàng lọc bệnh nhân có biểu hiện nghi vấn.

Các bệnh nhân ở phòng khám nếu có triệu chứng nghi ngờ sẽ làm xét nghiệm liên quan để xác định tổn tương gan. Tùy từng bệnh nhân sẽ làm xét nghiệm chuyên sâu hơn để tiếp cận chẩn đoán, can thiệp kịp thời.

Phụ huynh, khi thấy con có các biểu hiện sau cần đưa tới bệnh viện để thăm khám, giám sát y khoa: Trẻ sốt nhẹ, nôn, buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa; trẻ mệt mỏi; trẻ có dấu hiệu vàng da. Ban đầu, vàng da có thể xuất hiện ở củng mạc mắt (phần lòng trắng của mắt). Sự thay đổi màu sắc này dễ dàng nhận biết dưới ánh sáng mặt trời.

Những ngày qua, trước sự bùng phát của bệnh viêm gan “bí ẩn” tại nhiều quốc gia trên thế giới, một số phụ huynh đã tự ý cho con đi xét nghiệm men gan “tìm virus” khi thấy có các dấu hiệu nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy….

Tuy nhiên bác sĩ Hoa khuyến cáo, việc cảnh giác, cẩn thận hơn trong chăm sóc con em là cần thiết nhưng các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng, hoang mang. Các xét nghiệm men gan để sàng lọc chỉ cần thực hiện ở các đối tượng nguy cơ cao do bác sĩ chỉ định, không cần thực hiện đồng loạt xét nghiệm men gan, chức năng gan vì không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chủ quan trước bệnh viêm gan 'bí ẩn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO