Không chủ quan với siêu bão Rai

Thanh Xuân 18/12/2021 08:07

Chiều 17/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ban, ngành và 28 tỉnh, thành phố để triển khai công tác ứng phó với siêu bão Rai.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, hiện nay, các địa phương đã sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn cho tàu thuyền cũng như người dân trên các đảo, dự trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm; cấm đi lại giữa đất liền và các đảo từ chiều 17/12. Đến 12h ngày 17/12, bộ đội biên phòng cùng các địa phương đã thông báo, kiểm đếm 44.915 tàu với 242.484 lao động của các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

Hiện còn 273 tàu với 2.031 người hoạt động ở khu vực giữa Biển Đông và quần đảo Trường Sa. Theo ông Hoài, số dân trong khu vực các đảo nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của bão rất lớn, lên tới 51.990 người trên 4 đảo gồm Cồn Cỏ, Cù lao Chàm, Lý Sơn, Phú Quý.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, để ứng phó với bão, tỉnh đã triển khai các phương án từ rất sớm. Hiện đang có 406 tàu thuyền và hơn 2.000 lao động trên biển, tất cả đã liên hệ và nắm được thông tin của bão. Trên 500 tàu thuyền đã neo trú an toàn. Công tác di dời dân hoàn thành trước 15h ngày 18/12. Với huyện đảo Lý Sơn, tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo triển khai công tác ứng phó.

Tại Bình Định, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Bình Định vừa chịu ảnh hưởng rất lớn của 2 đợt mưa lũ. Nếu bão đổ bộ, nguy cơ đối với Bình Định rất lớn, do đó tỉnh đã chủ động triển khai các phương án ứng phó. Toàn tỉnh có 36 hồ chứa đang hư hỏng, 12 hồ chứa hư hỏng nặng, khả năng tích nước thấp. Tất cả hồ chứa đều đầy nên tỉnh đang theo dõi điều tiết cho phù hợp nếu bão vào và có mưa lớn.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, Bộ đã phối hợp các địa phương kêu gọi các tàu thuyền về nơi tránh trú bão. Về đường bộ, Bộ đã lường đến tình trạng sạt lở ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ,... đã chuẩn bị lực lượng ứng trực, sẵn sàng ứng cứu khi gặp vấn đề.

Sau khi nghe ý kiến các địa phương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu tỉnh Bình Định và các địa phương chủ động rà soát lại các tàu thuyền. “Bão rất mạnh, sóng cao đến 8-10 m nên các địa phương hết sức chú ý kêu gọi bà con ngư dân về. Bão cuối mùa, rất mạnh, cố gắng huy động hết lực lượng, có giải pháp bắn pháo hiệu báo bão để bà con vào nơi tránh trú an toàn. Ngay như bão số 6-7 vừa qua, bão nhỏ nhưng xảy ra tàu đắm, gây chết người đáng tiếc, do đó tàu bè còn trên biển phải cố gắng đưa vào bờ hết”.

Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác chuẩn bị của các bộ, ban ngành Trung ương, nhất là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai, đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai.

Qua báo cáo của các địa phương, Phó Thủ tướng nhìn nhận các địa phương tổ chức rất bài bản, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; đã tổ chức kêu gọi tàu thuyền ngoài khơi về nơi trú tránh; có phương án bảo đảm an toàn hồ đập, đê điều, bảo đảm an toàn cho người dân trên các đảo.

Theo Phó Thủ tướng, đây là cơn bão muộn, diễn biến nhanh và có cường độ rất mạnh, có hướng di chuyển bất thường. “Thường thì bão muộn rất dễ gây tâm lý chủ quan” - Phó Thủ tướng nói đồng thời đề nghị toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan. Các địa phương phải quyết tâm thật cao, giữ vững các kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2021.

Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung quyết liệt chỉ đạo toàn diện để ứng phó bão sát thực tế để bảo đảm an toàn về người, tài sản và phục hồi sản xuất cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chủ quan với siêu bão Rai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO