Không có chuyện đóng cửa bệnh viện vì thiếu thuốc tê

An Thái 19/09/2022 09:00

Mới đây, tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2022 với chủ đề Sử dụng thuốc an toàn, không gây hại do Bộ Y tế tổ chức, TS Phạm Thanh Hà - Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương đã thông tin về tình trạng thiếu thuốc tê tại bệnh viện.

Cụ thể, TS Phạm Thanh Hà cho biết bệnh viện này sử dụng 2 nhóm thuốc chính là thuốc kháng sinh và thuốc gây tê. Tuy nhiên, lượng thuốc tê hiện có chỉ có thể dùng trong 2 tuần nữa là hết. Nếu không có thuốc tê thì nguy cơ đóng cửa bệnh viện rất cao, vì 2/3 dịch vụ ngoại trú sử dụng thuốc gây tê. Bệnh viện đã có công văn gửi Cục Quản lý Dược thông báo về việc hết thuốc này.

Về nguyên nhân thiếu thuốc gây tê, ông Hà dẫn thông tin từ các công ty dược là “giấy phép chưa được gia hạn”. Vì thế, không chỉ cơ sở y tế công lập mà cả tư nhân cũng thiếu. Hiện nay, chỉ có 2-3 hãng sản xuất thuốc tê nhập về Việt Nam. Thế giới cũng không có nhiều nhà sản xuất thuốc gây tê nên việc tìm kiếm sản phẩm thay thế rất khó. Trước thực trạng này, ông Hà bày tỏ mong muốn Bộ Y tế sớm có giải pháp tháo gỡ.

Thông tin nói trên đã khiến người bệnh không khỏi hoang mang. Về vấn đề này, PGS.TS Trần Cao Bính - Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương khẳng định: Bệnh viện sẽ linh hoạt đảm bảo đầy đủ thuốc vật tư để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh bình thường và đã có các giải pháp thay thế nếu việc cung ứng thuốc tê nồng độ Lidocaine 2% thiếu hụt. Ông Bính khẳng định: Không có chuyện vì thiếu thuốc tê mà bệnh viện có nguy cơ đóng cửa.

Liên quan đến vấn đề này, ngay trong ngày cuối tuần, lãnh đạo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho hay, lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Quản lý Dược và Vụ/Cục liên quan làm việc ngay với Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương để nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn cho bệnh viện. Đồng thời lãnh đạo Bộ Y tế cũng đã yêu cầu Cục Quản lý Dược chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu nhanh chóng tìm nguồn cung thuốc tê để đảm bảo thuốc cho nhu cầu điều trị của các bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt.

Thời gian qua, câu chuyện thiếu thuốc và vật tư trang thiết bị y tế trong điều trị đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Bà Bùi Thị An - đại biểu Quốc hội khóa XIII nhận định, thiếu thuốc là vấn đề khá lớn trong giai đoạn hiện nay. Việc thiếu thuốc xảy ra ở 28 cơ sở y tế và 12 bệnh viện trung ương ảnh hưởng đến việc điều trị. Bà An cho rằng, Chính phủ cần quan tâm đến việc cơ chế chính sách có gì vướng mắc, tập trung sửa đổi nhanh chóng, sửa có lộ trình không quá lâu để hợp lệ.

Các chuyên gia y tế cũng cho rằng, khi thiếu thuốc bảo hiểm y tế, người bệnh phải bỏ tiền túi mua thuốc ở ngoài, bù đắp thuốc thiếu do không có đủ nguồn thuốc, làm ảnh hưởng đến công bằng người bệnh, an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có chuyện đóng cửa bệnh viện vì thiếu thuốc tê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO