Không còn dừng ở quyết tâm

Khánh Ly 28/12/2018 08:00

Năm 2018 có thể coi là năm quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy khi nhiều bộ ngành, địa phương đã có những câu trả lời cụ thể trong việc thực hiện Nghị quyết 18 Hội nghị Trung ương 6, khoá XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Đi đầu trong cuộc cách mạng này không thể không kể đến thành tích của Bộ Công an. Theo Nghị định số 01/NĐ-CP ngày 6/8/2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an, Bộ này tiến hành giảm 6 tổng cục trung gian, giảm 60 đơn vị cấp cục và tương đương xuống còn hơn 50 cục.

Cấp Bộ giảm gần 300 đơn vị cấp phòng, 20 sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy được sáp nhập vào công an tỉnh, thành phố. Công an cấp tỉnh giảm hơn 500 đơn vị cấp phòng và giảm 1.000 đơn vị ở cấp đội. Việc tinh gọn bộ máy của ngành công an thực sự là “cuộc cách mạng” trong ngành. Độ phức tạp của việc này đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá là “đụng chạm ghê gớm” và khuyến cáo “cần chú ý từng bước đi cho chắc chắn, cần làm tốt công tác tư tưởng, phải đồng lòng nhất trí cao”.

Đầu năm 2018, Bộ Công thương ban hành Nghị quyết số 07-NQ quy định tạm thời về số lượng lãnh đạo cấp phòng. Trong đó, Bộ mạnh dạn quy định, đối với phòng có dưới 10 biên chế, chỉ bố trí 1 trưởng phòng, 1 phó trưởng phòng; đối với phòng có từ 10 biên chế trở lên được bố trí 1 trưởng phòng và không quá 2 phó trưởng phòng. Theo đó, trong một thời gian ngắn, hàng loạt cán bộ cấp tổng cục, cục, vụ xuống chức, 72 đơn vị cấp phòng bị xoá bỏ. Cuộc “đại phẫu” đó đã khiến nhiều cán bộ băn khoăn, lo lắng, tâm tư. Đích thân ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương đã phải viết “tâm thư” gửi toàn bộ nhân viên dưới quyền để trấn an, động viên họ.

Trong cuộc phỏng vấn ngay sau khi Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII kết thúc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã lấy hình ảnh “lấy đá ghè chân” khi nói đến tính phức tạp, khó khăn của câu chuyện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. “Tuy nhiên, Bộ Công thương xác định, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là công tác cải cách thể chế. Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cơ cấu bộ máy, làm mới các nội hàm trong quản lý nhà nước, hướng tới kiến tạo môi trường kinh doanh phục vụ người dân.

Năm 2018 cũng là năm có ý nghĩa với Bộ Tài chính trong việc cơ cấu lại bộ máy. Theo đó thực hiện cam kết đến năm 2020 sẽ giảm tới 50% chi cục thuế, và những ngày tháng cuối năm này nhiều chi cục thuế trên địa bàn cả nước đã lần lượt sáp nhập cho thấy quyết tâm của Bộ Tài chính đã và đang trở thành hiện thực.

Đặc biệt, năm 2018, Cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bắt đầu từ ngày 1/4/2018, đã sắp xếp, tinh giản đầu mối đơn vị cấp phòng trong các ban, đơn vị thuộc cơ quan này. Theo đó, 23 đơn vị cấp phòng thuộc 9 ban, đơn vị chuyên môn đã kết thúc hoạt động kể từ ngày 1/4/2018. Ở khối văn phòng, cũng sáp nhập từ 5 phòng xuống còn 3 phòng cũng là câu trả lời mạnh mẽ về sự sáp nhập, tinh gọn bộ máy.

Sáp nhập, tinh gọn bộ máy không chỉ được thực hiện mạnh mẽ ở các bộ ngành mà nhiều địa phương trong cả nước như Quảng Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc… cũng có những câu trả lời mạnh mẽ. Điều này đã cho thấy tinh giảm biên chế, tinh gọn nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy đã không còn dừng ở quyết tâm chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không còn dừng ở quyết tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO