Không để Covid-19 quay trở lại

Bắc Phong 26/06/2020 07:26

Chiều 24/6, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam đang thực hiện mục tiêu kép và việc bảo vệ sức khỏe nhân dân là rất cần thiết.

Đo thân nhiệt cho hành khách trên các chuyến tàu.

Do đó, việc mở cửa cho chuyên gia, lao động bậc cao, doanh nghiệp, nhà đầu tư vào Việt Nam và đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài là cần thiết nhưng cần giám sát, xử lý, giải quyết chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, phá đi thành quả quan trọng mà Việt Nam phấn đấu được trong thời gian qua.

Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt là với thị trường nội địa. Với chủ trương hướng mạnh vào thị trường nội địa, ngành du lịch đã áp dụng nhiều biện pháp kích cầu: Hầu hết các tour du lịch đềukhuyến mại giảm giá sâu. Chính điều đó giúp cho du lịch nhanh chóng nhộn nhịp trở lại, nhất là du lịch biển với những tour ngắn ngày.

Sắp tới, du lịch nội địa còn bùng nổ hơn nữa khi năm học chính thúc kết thúc trong phạm vi cả nước. Đó là lúc các bậc cha mẹ thu xếp công việc, tiền nong cho con cái đi nghỉ; vừa là nghỉ ngơi vừa là tận dụng việc khuyến mãi sâu vẫn tiếp diễn. Thời điểm bùng nổ du lịch nội địa mới được cho là bắt đầu từ giữa tháng 7, kéo dài tới cuối tháng 8, trước khi năm học mới bắt đầu.

Việc Việt Nam kiểm soát, khống chế tốt dịch Covid-19 là yếu tố cực kỳ quan trọng để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên, cũng không thể chủ quan, mất cảnh giác khi Covid-19 vẫn tồn tại, hoành hành ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong tình thế đó, dù gần 70 ngày chúng ta không phát hiện ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, cũng như số bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 gần như đã hết; nhưng Việt Nam vẫn không phải là một ốc đảo vì nhìn trước nhìn sau, bên phải bên trái vẫn còn có dịch. Nó có thể lại ùa vào nước ta một lần nữa, nhất là với con đường du lịch. Không ai có thể nói chắc chắn rằng sẽ kiểm soát được hết những trường hợp đến từ bên ngoài. Vào Việt Nam du lịch, họ mang theo tiền bạc và cũng có thể mang theo virus dịch bệnh. Khi đó, công tác phòng, chống Covid-19 sẽ khó hơn nhiều.

Tất nhiên cũng không thể đóng cửa mãi được, nhu cầu mở cửa bầu trời là cấp thiết, nằm trong “mục tiêu kép” của đất nước. Nhưng, ý kiến cho rằng nên có thêm thời gian trước khi rộng cửa được coi là cần thiết. Cụ thể, thay vì từ 1/7 này sẽ đón du khách nước ngoài thì có thể lui thêm nửa tháng, hoặc lâu hơn nữa tùy theo diễn biến dịch bệnh trên thế giới.

Nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 24/6 thì sẽ không có chuyện mở cửa ào ạt. Không thể vì nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Cùng đó, Thủ tướng yêu cầu tăng tần suất chuyến bay để đưa người Việt Nam, các nhà đầu tư, chuyên gia, công nhân lành nghề vào Việt Nam cũng như đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động, học tập nếu nước đó chấp thuận. Không để trình trạng lấy lý do phòng dịch mà gây khó khăn cho các đối tượng khi nhập cảnh. Tất cả các chuyên gia, lao động bậc cao, nhà đầu tư đều được vào Việt Nam với phương thức cách ly phù hợp; với 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly phù hợp, khoanh vùng và dập dịch. Thủ tướng cũng nhấn mạnh chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

Đáng chú ý, Thủ tướng nhấn mạnh: Tuyệt đối không được để làn sóng thứ hai về Covid-19 quay lại Việt Nam. “Đây là tinh thần chỉ đạo bao trùm nhất để bảo vệ kết quả thực hiện mục tiêu kép”-Thủ tướng nói.

Cũng cần nhắc lại rằng, trên thế giới, đại dịch Covid-19 vẫn đầy đe dọa. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn tiếp tục cảnh báo sự lây lan của đại dịch; cảnh báo “làn sóng Covid-19 thứ hai”. Nhiều quốc gia châu Âu vẫn lúng túng, loay hoay đối phó, đặc biệt là hết sức quan ngại trước việc mở cửa hay chưa mở cửa. Các ca nhiễm Covid-19 ở nước Mỹ không giảm, đến độ Tổng thống Mỹ Donald Trump phải kêu gọi giảm xét nghiệm.

Gần với chúng ta hơn, và cũng là thị trường khách du lịch quốc tế lớn nhất với Việt Nam là Trung Quốc và Hàn Quốc. Thì mới đây, cả hai nước này đều lo ngại nguy cơ xảy ra làn sóng dịch Covid-19 thứ hai. Tại Hàn Quốc, dịch có xu hướng lan rộng ra các địa phương khác ngoài Seoul, đồng thời số ca nhiễm mới hàng ngày vẫn tăng nhẹ. Tại Trung Quốc, thành phố Bắc Kinh đã ghi nhận 236 ca mắc Covid-19 (ngày 23/6) liên quan đến ổ dịch tại chợ đầu mối Tân Phát Địa từ ngày 11/6.

Phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội là điều vô cùng quan trọng nhưng cũng vô cùng quan trọng là không thể để xuất hiện làn sóng Covid-19 thứ hai xuất hiện. Một trong những nguyên nhân quan trọng để Việt Nam ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19 chính là kiên quyết tập trung, khoanh vùng, thực hiện giãn cách xã hội; kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào. Vì thế, khi khôi phục và tăng tốc sản xuất kinh doanh trong bối cảnh bình thường mới vẫn phải nêu cao cảnh giác, đặc biệt là đối với nguồn lây nhiễm có thể đến từ bên ngoài, kể cả khi chưa mở cửa hoàn toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để Covid-19 quay trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO