Không để người lao động nghèo không có Tết

Tuệ Phương 09/01/2021 08:00

Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công đoàn các cấp đang nỗ lực để tập trung chăm lo Tết cho đoàn viên và vận động các doanh nghiệp duy trì tiền thưởng Tết cố gắng bằng một tháng lương cơ bản. Đó là khẳng định của ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tại hội nghị giao ban báo chí quý IV năm 2020 diễn ra ngày 8/1.

Công đoàn hỗ trợ đoàn viên khó khăn do dịch Covid-19.

Giữa tháng Chạp công bố thưởng Tết

Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, để tập trung chăm lo cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, theo nắm bắt sơ bộ của Tổng LĐLĐ Việt Nam thu nhập bình quân năm nay đạt 6,7 triệu đồng/người, giảm 8,6% so với năm ngoái.

Có khoảng 318 ngàn người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và 70% người lao động bị giảm thu nhập. Trong đó khu vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất với gần 70% lao động bị ảnh hưởng, tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng.

Trước những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải, dự kiến giữa tháng 12 Âm lịch mới có thể công bố lương, thưởng tết chính thức. Tuy nhiên theo thống kê ban đầu, mức thưởng tết năm 2021 sẽ khó khăn hơn nhiều so với năm trước. Thậm chí khả năng để có tiền thưởng cao hơn năm ngoái là rất khó.

Hầu hết các doanh nghiệp đảm bảo được việc làm thì vẫn duy trì tiền thưởng tết theo mức trung bình, dù không tăng nhưng sẽ cố gắng ít nhất là một tháng tiền thưởng theo hợp đồng lao động hoặc tiền lương cơ bản.

Với một số doanh nghiệp khó khăn thực sự do bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 khiến người lao động phải nghỉ việc hoặc việc làm không đầy đủ, tiền lương sụt giảm như ngành dịch vụ, khách sạn, du lịch, vận tải… vẫn phải cố gắng đảm bảo tiền lương và tìm mọi cách có một khoản nhất định để động viên người lao động. Cố gắng không để người lao động nghèo nào không có Tết.

Ông Nguyễn Thanh Hải cho rằng, từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu là thời điểm mà các doanh nghiệp chi trả tiền lương, thưởng Tết và các khoản phúc lợi cho người lao động nên rất dễ phát sinh những mâu thuẫn, dẫn đến tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Do đó, các cấp công đoàn sẽ tập trung để nắm chắc tình hình tư tưởng, tình cảm, kiến nghị, đề xuất của công nhân lao động. Khi có vướng mắc phát sinh, công đoàn cần khẩn trương tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động nhằm kịp thời giải quyết những bức xúc của người lao động, phòng ngừa tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể xảy ra.

Tết sum vầy, gắn kết yêu thương

Với chủ đề “Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương” và với phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn sớm có sự chủ động, vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong việc phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để tạo ra các nguồn lực, tập trung tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo tốt hơn đời sống vật chất cũng như tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Để chuẩn bị một cái Tết ấm áp cho người lao động, theo Phó Chủ tịch thường trực Nguyễn Thanh Hải, tết năm 2021 rất đặc biệt. Đặc biệt bởi năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho nên người lao động ở một số ngành nghề, một số lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước thực trạng đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã sớm chỉ đạo các cấp công đoàn tổng hợp đầy đủ số lượng đoàn viên đặc biệt khó khăn. Công đoàn cơ sở cũng chủ động phối hợp, thương lượng với chủ lao động để người lao động có một cái Tết ấm áp.

Liên đoàn lao động các tỉnh cũng đã xây dựng phương án chăm lo Tết cho người lao động sớm hơn, phong phú hơn. Theo đó, một phần của gói tích lũy 29.000 tỷ đồng sẽ được công đoàn sử dụng để chăm lo Tết cho người lao động nghèo.

“Vì khó khăn về kinh tế nên nhiều lao động nghèo ở các tỉnh, thành ở lại và không về quê ăn Tết sẽ cao hơn để dành một khoản tiền mình có được gửi về cho gia đình, nhất là gia đình ở vùng thiên tai bão lụt. Do đó, bài toán đặt ra là các cấp công đoàn sẽ phải tổ chức chăm lo Tết như thế nào để người lao động mặc dù không về quê nhưng vẫn cảm thấy ấm áp.

Để người lao động thấy rằng đây là sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị cùng chăm lo tốt hơn cho người lao động. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng sẽ đưa ra các giải pháp để công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên cơ sở thực hiện tốt hơn việc này”, ông Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để người lao động nghèo không có Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO