Không để sót, lọt người nhập cảnh trái phép lao động trong doanh nghiệp

Khanh Lê 17/05/2021 06:15

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Công điện của Bộ LĐTBXH gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Công điện nêu rõ, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng. Tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép và nhập cảnh với mục đích tìm việc làm không đúng quy định của pháp luật, tình trạng trên đang xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đề nghị các địa phương rà soát toàn bộ các cơ sở, doanh nghiệp đang sử dụng lao động là người nước ngoài tại địa phương. Kiên quyết không để sót, để lọt người nhập cảnh trái phép lao động trong cơ sở, doanh nghiệp. Báo cáo kết quả rà soát về Bộ LĐTBXH (qua Cục Việc làm) trước ngày 25/5/2021 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó kiểm tra, chấn chỉnh việc cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài tại địa phương, đảm bảo đúng điều kiện, trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ và khoản 1 Điều 152 Bộ luật Lao động năm 2019 (doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà thầu chỉ được tuyển dụng người lao động nước ngoài vào làm vị trí công việc quản lý, điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh).

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp tiếp nhận, sử dụng lao động trái phép và các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét trục xuất người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhưng không có giấy phép lao động (hoặc văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động) và không tuân thủ các quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Thống kê của Bộ LĐTBXH cho biết, tính đến hết tháng 3/2021, cả nước có 101.550 lao động nước ngoài đang làm việc. Trong đó, số người giữ vị trí quản lý chiếm gần 12%, giám đốc điều hành hơn 8% và chuyên gia với 58%... Số lao động thuộc diện được cấp phép lao động mới hoặc cấp lại chiếm tới hơn 93%.

Người lao động nước ngoài đến từ 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó phần lớn là từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)... Số lao động này chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn hoặc các địa phương có dự án lớn với nhiều nhà thầu nước ngoài thi công như: Hà Nội với hơn 4.400 người, Bắc Giang hơn 4.600 người, Long An hơn 5.600 người, TP HCM hơn 27.000 người...

Liên quan đến rà soát, kiểm tra lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, thông tin từ Sở LĐTBXH tỉnh Đắk Nông cho biết, mới đây qua kiểm tra tại dự án Nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 tại huyện Đắk Song, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 100 người Trung Quốc đang làm việc tại đây chưa được cấp giấy phép lao động theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để sót, lọt người nhập cảnh trái phép lao động trong doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO