Không dễ thay đổi vòng xoay Điện Biên Phủ

ĐOÀN XÁ 11/03/2023 07:00

Mấy ngày qua, người dân ở khu vực TPHCM có nhiều tranh luận về đề xuất thay đổi kết cấu nút giao thông vòng xoay Điện Biên Phủ (quận 1, TPHCM).

Khu vực nút giao Điện Biên Phủ (TPHCM).

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho rằng khu vực này thời gian qua thường xuyên ùn tắc, kẹt xe nên cần đổi từ vòng xoay sang tín hiệu đèn giao thông. Trong đó ưu tiên các phương tiện di chuyển trên trục đường Điện Biên Phủ (thời gian chờ đèn đỏ ít) so với các trục khác để tạo thuận lợi các phương tiện.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng vòng xoay Điện Biên Phủ là nơi giao cắt và dẫn các phương tiện giao thông ra/vào của 6 trục đường. Mật độ phương tiện lớn, các lối ra khác nhau khiến nhiều phương tiện phải cua một vòng gần hết vòng xoay để có thể đi vào các trục đường khác nhau khiến áp lực giao thông luôn rất lớn. Nếu vòng xoay mà vẫn ùn tắc thì khi đổi thành tín hiệu đèn giao thông, tình trạng sẽ phức tạp hơn rất nhiều bởi vòng xoay có nhiều ưu điểm, giúp các phương tiện di chuyển liên tục thay vì phải dừng lại một thời gian.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, việc tìm kiếm giải pháp xóa bỏ, hạn chế ùn tắc ở nút vòng xoay Điện Biên Phủ là cần thiết. Tuy nhiên, đề xuất sử dụng đèn tín hiệu là chưa hợp lý. Thay vào đó cần có cái nhìn tổng thể, xây thêm hạ tầng trong khu vực để phân luồng phương tiện, giúp giảm ùn tắc của trục đường Điện Biên Phủ thay vì chỉ là nút giao này.

Trong khi đó, một số người dân thường xuyên di chuyển qua khu vực này cho biết trong khi chưa thể xây dựng các trục đường mới, cầu mới hay cầu vượt thì lực lượng chức năng có thể điều chỉnh một số thay đổi như phân luồng, hạn chế phương tiện từ phía đường Hoàng Sa, phân luồng hoặc bố trí lực lượng CSGT túc trực ở những khung giờ cao điểm để điều tiết, phân luồng và giải quyết các tình huống (như va chạm) nhằm hạn chế việc ùn tắc, kẹt xe ở khu vực này.

Đáng chú ý, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông TPHCM (Sở GTVT TPHCM) cho rằng bỏ vòng xoay, thay bằng tín hiệu đèn giao thông ở khu vực trên là điều không thể được. Mật độ phương tiện lớn, từ xe gắn máy cho tới xe tải nên khi để đèn tín hiệu thì các phương tiện sẽ dừng đỗ nối đuôi nhau trên cầu Điện Biên Phủ. Đây là điều rất nguy hiểm do cầu xây dựng lâu, không phù hợp nếu quá nhiều phương tiện dừng ở trên.

Có thể nói, không riêng vòng xoay Điện Biên Phủ mà nhiều vòng xoay khác ở trung tâm TPHCM, nơi giao nhau của nhiều trục đường lớn thì tình trạng ùn tắc, kẹt xe thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân là do thiếu hụt hạ tầng giao thông, các phương tiện thay đổi quá nhanh (ô tô cá nhân tăng nhiều) trong khi hạ tầng không thay đổi, đáp ứng kịp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không dễ thay đổi vòng xoay Điện Biên Phủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO