Không nên chuyển tiền phân bổ cho ngành y để làm dự án giao thông

H.Vũ 30/08/2022 07:27

Ngày 29/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) họp bất thường xem xét về việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách trung ương kế hoạch năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương; phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 còn lại chưa phân bổ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Báo cáo tại phiên họp, ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong tổng số 176.000 tỷ đồng được Quốc hội cho phép phân bổ, số vốn Thủ tướng Chính phủ đã thông báo cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương để hoàn thiện thủ tục đầu tư là 172.568 tỷ đồng cho 264 nhiệm vụ, dự án để hoàn thiện thủ tục đầu tư; số vốn còn lại chưa thông báo cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương là 3.432 tỷ đồng, trong đó có 2.500 tỷ đồng chưa đủ điều kiện và 932 tỷ đồng đã thông báo nhưng bộ, địa phương đề xuất trả lại, không đầu tư.

Chính phủ kiến nghị phân bổ 176.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương để thực hiện các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình. Theo đó, cho phép điều chỉnh 932 tỷ đồng còn dư của lĩnh vực y tế, lĩnh vực an sinh xã hội, lao động, việc làm sang lĩnh vực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng để đầu tư cho 3 dự án thuộc ngành giao thông. Đối với 169 dự án với số vốn dự kiến là 27.930 tỷ đồng chưa đủ thủ tục đầu tư, đang hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định, Chính phủ sẽ báo cáo UBTVQH cho ý kiến sau khi các dự án đủ thủ tục đầu tư, đủ điều kiện giao vốn, làm cơ sở để Thủ tướng Chính phủ quyết định phân bổ vốn.

Thẩm tra vấn đề trên, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho rằng, đối với số vốn dự kiến không sử dụng hết 932 tỷ đồng của lĩnh vực y tế (802 tỷ đồng) và an sinh xã hội, lao động việc làm (130 tỷ đồng), Chính phủ đề xuất UBTVQH cho phép phân bổ cho 3 dự án thuộc lĩnh vực giao thông. Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ nhiệm Ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho biết, đa số ý kiến cho rằng, việc điều chuyển để phân bổ từ lĩnh vực y tế và an sinh xã hội, lao động việc làm sang lĩnh vực giao thông vận tải là vượt cơ cấu vốn, không phù hợp theo quy định của Nghị quyết 43, đề nghị không điều chỉnh sang lĩnh vực khác mà tiếp tục sử dụng cho các nhiệm vụ, dự án thuộc lĩnh vực xã hội chưa được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn hoặc bố trí vốn chưa đầy đủ để triển khai thực hiện. Đối với 3 dự án thuộc lĩnh vực giao thông, Chính phủ cần rà soát, đảm bảo đúng nguyên tắc, tiêu chí, có thể bố trí từ nguồn chưa phân bổ 11.437 tỷ đồng thuộc lĩnh vực đầu tư hạ tầng để bảo đảm tuân thủ quy định mức tối đa 113.550 tỷ đồng Quốc hội đã quyết nghị.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong cũng cho rằng, việc chuyển 932 tỷ đồng của lĩnh vực y tế, an sinh xã hội, lao động việc làm cho 3 dự án giao thông nghe “chưa ổn”. Vì trong 3 dự án này có 1 dự án khẩn cấp, còn 2 dự án không khẩn cấp.

“Qua đi giám sát thấy anh em ngành y giờ rất vất vả do đang làm việc với thanh tra, kiểm toán nên chưa có thời gian hoàn thiện thủ tục hồ sơ dự án. Chưa kịp làm trong khi thực tế có nhu cầu mà bây giờ bị chuyển sang lĩnh vực khác. Vì thế nên để tiếp tục rà soát tiếp và bổ sung thêm, nhất là ngành y đang có số cán bộ xin nghỉ việc rất nhiều, hiện đã trên 9.400 người” - ông Phong lo ngại.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng, đầu tư cho giao thông là vấn đề quan trọng nhưng không nên cắt giảm của y tế và an sinh xã hội, lao động việc làm cho giao thông. Còn nói như lời Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng thì “nên tập trung cho y tế, và để cho ngành có thời gian rà soát lại, sớm hoàn thiện thủ tục dự án chứ không nên chuyển cho giao thông”.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, về 169 nhiệm vụ, dự án cần tiếp tục rà soát theo Nghị quyết 43, sau khi đủ điều kiện thì Chính phủ báo cáo UBTVQH cho ý kiến trước khi Thủ tướng quyết định phân bổ vốn.

Về 932 tỷ đồng của lĩnh vực y tế và an sinh xã hội, lao động việc làm, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tiếp tục sử dụng cho lĩnh vực y tế và an sinh xã hội, lao động việc làm chứ không bố trí cho dự án giao thông. Chính phủ cần rà soát lại để bố trí vốn cho các lĩnh vực y tế và an sinh xã hội, lao động việc làm.

Với 100% đại biểu tán thành, UBTVQH đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về phân bổ vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển vốn ngân sách trung ương năm 2022 cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không nên chuyển tiền phân bổ cho ngành y để làm dự án giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO