Không nên để người dân về quê tự phát

Tấn Thành 06/08/2021 11:24

Tại miền Trung cũng như một số tỉnh thành phía Bắc hiện nay người dân sinh sống làm việc ở các tỉnh phái nam đang có dịch Covid-19 đã tự phát về quê bằng phương tiện cá nhân, số lượng lớn, việc này đã gây khó trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Về quê tự phát

Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ có Công điện 1063 yêu cầu các địa phương quán triệt nghiêm túc về công tác về phòng, chống dịch bệnh, đối với những địa phương thực hiện Chỉ thị 16 thì Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để người dân ra khỏi địa bàn, trừ những trường hợp được chính quyền cho phép.

Bởi vì, việc người dân tự phát về quê đã cho thấy nhiều bất lợi, trước mắt là không đảm bảo sức khỏe của người dân, không đảm bảo ATGT trên cả chặng đường dài, đã cho thấy sự nguy hiểm của việc lây lan, phát tán dịch bệnh.

Như tại Quảng Ngãi ngành y tế cho biết đã có hàng chục người về quê tự phát qua xét nghiệm đã mắc Covid-19.

Người dân về quê khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch.

Do về tự phát nên không ai có thể kiểm soát được họ ăn ở, đi lại như thế nào, ghé những đâu trong quá trình về quê. Càng đáng nói số lượng người dân về quê tự phát không hề nhỏ.

Sự hồi hương tấp nập, đông đảo này cũng gây nên cảnh quá tải cho các khu cách ly tập trung và ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác của kiểm soát dịch bệnh.

Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, giữa tháng 7/2021 đến nay, trong số hơn 8.700 người chạy ô tô, xe máy ở vùng tâm dịch phía Nam về Quảng Ngãi, ngành Y tế địa phương đã phát hiện 59 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Mới nhất, ngày 4/8 có 14 ca là người về từ vùng dịch Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Còn tại Quảng Nam tính từ ngày 24/7 đến nay có khoảng 6.500 người di chuyển trên 3.381 xe máy từ các tỉnh phía Nam qua đèo Lò Xo để về Quảng Nam và các tỉnh phía Bắc. Với tình hình như vậy đủ thấy những hiểm nguy khó lường từ việc di dân tự phát về quê.

Chưa nói ở phía Nam trở về, mới đây khi tình hình căng thẳng, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu người dân từ Đà Nẵng trở về Quảng Nam trước 12h trưa ngày 22/7 đã tạo nên cảnh tượng người dân ùn ứ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 giáp ranh giữa Đà Nẵng với Quảng Nam, rất may tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Người dân các tỉnh phía Nam về quê bằng xe máy.

Nhưng cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng, quê hương là nơi “chôn nhau cắt rốn”, có mẹ, có cha, là chốn đi về, lúc bình thường đã thương nhớ cố hương, lúc khó khăn lâm nạn càng tha thiết mong được trở về quê nhà sao lại không được về. Vậy giải bài toán này như thế nào?

Nên có tổ chức

Quảng Ngãi nơi đã từng tiếp nhận trên 7.000 người dân từ TP HCM và các tỉnh phía Nam tự phát trở về quê, chủ yếu bằng xe máy. Địa phương không chỉ tiếp nhận bà con mà còn lo đưa đi cách ly tập trung, chăm sóc sức khỏe, lo ăn ở miễn phí. Thế nhưng mới đây Quảng Ngãi phải ra văn bản từ 0h ngày 1/8, tạm dừng tiếp nhận công dân trở về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19.

Có rất nhiều lý do, trước hết, qua thống kê của Hội đồng hương Quảng Ngãi có đến hơn 20.000 người có nguyện vọng về quê. Trong khi đó hiện nay toàn tỉnh có hơn 62 khu cách ly chỉ chứa được chưa tới 10.000 người.

Chủ tịch UBND tỉnh, ông Đặng Văn Minh cho rằng: “Căn cứ tình hình thực tế, nhân vật lực và trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện có của tỉnh không thể đáp ứng được với số lượng người về quê tự phát quá đông. Sự việc rất cần cộng đồng và người dân chia sẻ và nên nhớ rằng, chỉ tạm dừng mà thôi”.

Cảnh người dân ở Đà Nẵng đổ về Quảng Nam.

Quả thật, nếu tiếp nhận hơn 20.000 người về quê lúc này là bài toán khó giải quyết trọn vẹn, chu toàn về mọi mặt, nhất là việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

Nhưng mọi người dân sẽ được quan tâm giúp đỡ, đó là khẳng định của lãnh đạo tỉnh. Ông Võ Thanh An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố để rà soát thống kê số bà con Quảng Ngãi đang sinh sống, học tập ở TP HCM và các tỉnh thành phía Nam mà đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 để có chính sách hỗ trợ họ ngay”.

Thực tế thì Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện 1063 yêu cầu các địa phương tính toán lại việc đưa đón người từ vùng dịch về quê. Đối với những địa phương thực hiện Chỉ thị 16 thì Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để người dân ra khỏi địa bàn.

Còn tại Quảng Nam là một trong tỉnh, thành đầu tiên xây dựng phương án đón bà con từ TP HCM trở về và đã đón có tổ chức, miễn phí trên 1.700 người về quê, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Nam đã kịp thời hoàn thiện lại phương án đưa đón người dân từ TP HCM và một số địa phương khác ở phía Nam về Quảng Nam theo nguyên tắc phải đảm bảo an toàn, đúng với kế hoạch đã xây dựng và đúng với quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Một cảnh ùn tắc tại chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Ông Thanh nhấn mạnh, hoàn toàn ủng hộ chủ trương không nên để bà con về quê đi tự do bằng phương tiện cá nhân, nhất là xe máy với số lượng đông đảo như trong thời gian vừa qua. Vì nếu làm như vậy vừa không an toàn trên đường đi vừa gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng nếu chẳng may có người mắc Covid-19, tình trạng này cũng khiến địa phương lúng túng trong công tác theo dõi, cách ly.

Do đó, theo ông Thanh, khi đón người dân về thì phải có lộ trình phù hợp với khả năng tiếp nhận tại địa phương cũng như đáp ứng được mong đợi của bà con, song phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trên địa bàn.

“Không những vậy, khi chúng ta đã đón bà con về quê thì phải có kế hoạch chăm lo cho bà con cả về sức khỏe, tinh thần lẫn việc làm. Có như vậy thì trách nhiệm, tình cảm của chúng ta đối với bà con mới trọn vẹn được”, ông Thanh nhấn mạnh.

Theo kế hoạch đặt ra Quảng Nam dự kiến sẽ đón khoảng 2.500 người về quê có tổ chức bằng cả ô tô và máy bay.

Lãnh đạo tỉnh cũng khẳng định rằng, nếu bà con ở lại TP HCM hay các tỉnh phía Nam thì hãy yên tâm vì sẽ được chính quyền tìm cách hỗ trợ, đồng thời tỉnh cũng thường xuyên theo dõi, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm và sẽ cùng địa phương tham gia đóng góp, hỗ trợ cho bà con.

Như vậy việc đưa đón bà con về quê, mỗi địa phương đã dựa vào tình hình thực tế của mình để tiếp nhận trong giai đoạn hiện nay. Nhưng thiết nghĩ, nếu đón bà con trở về thì nên có tổ chức đưa đón, không nên để người dân đi tự phát với những lý do đã phân tích nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không nên để người dân về quê tự phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO