Không thể để Covid-19 lan ra cộng đồng

Tinh Anh 05/12/2020 11:58

Tại cuộc họp mới đây bàn giải pháp phòng chống đại dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh hứa rằng, nếu thành phố bị “toang” vì đại dịch Covid-19, ông sẽ chịu trách nhiệm. Mọi người rất ấn tượng với câu nói của tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Song cũng cho rằng khi đã “toang” rồi thì truy cứu trách nhiệm cũng không nhiều ý nghĩa.

Người Hà Nội thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Nghĩa của từ “toang” mà ông Chu Ngọc Anh muốn biểu đạt là đại dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng trong địa bàn Thủ đô Hà Nội, không thể kiểm soát được nữa.

Nhân đây cũng xin được bàn rằng lâu nay có không ít lãnh đạo bộ, ngành, địa phương đã từng hứa “chắc như đinh đóng cột”, để rồi “lời nói gió thoảng bay đi”. Hàng loạt dự án kinh tế - xã hội dở dang cả chục năm trời, nhiều vấn đề dân sinh bức xúc... cũng đã được các “tư lệnh” ngành hứa không ít lần trước các đại biểu dân cử ở diễn đàn Quốc hội. Nhưng rồi mọi sự vẫn ì ạch dậm chân tại chỗ không thay đổi.

Ai cũng hiểu tân Chủ tịch Hà Nội hứa như vậy là để thay lời nói rằng, người dân Thủ đô hãy yên tâm, sẽ không thể bùng phát đại dịch Covid-19 trên địa bàn được đâu, bởi nếu vậy ông sẽ chịu trách nhiệm. Song, người dân Thủ đô rất muốn xem lãnh đạo thành phố làm gì để đảm bảo cái sự “toang” không xảy ra.

Như đã nói, sự thực thì nhận trách nhiệm khi đã đến mức “toang” thì cũng không nhiều ý nghĩa. Khi đó, kiểu gì đi nữa thì cũng không thể vãn hồi đại cục.

Cái mà người dân Thủ đô cần trong lúc này không phải là lời hứa chịu trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, mà là những giải pháp và biện pháp cụ thể nhằm phòng chống hữu hiệu với đại dịch Covid-19, không để nó lây lan ra cộng đồng như TP Hồ Chí Minh. Khi mà chỉ là hô hào khẩu hiệu, sống bằng niềm tin thì liệu có thể chống chọi lại được với bệnh tật, nhất là đại dịch nguy hiểm chết người này?

Và nói như Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh là đang “làm khó” lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh. Theo lời của tân Chủ tịch Hà Nội, để bùng phát đại dịch Covid-19 ra ngoài cộng đồng, người đứng đầu chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm. Điều đó đồng nghĩa với việc lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng phải tự nhận trách nhiệm chứ không thể đổ hết lỗi lên đầu Vietnam Airlines và bệnh nhân 1342.

Trở lại câu chuyện lời hứa của tân Chủ tịch Hà Nội. Dư luận cho rằng, thay vì hứa chịu trách nhiệm, thì rất cần đưa ra được những giải pháp cấp bách, cụ thể, thiết thực, để có thể phòng chống đại dịch Covid-19 một cách hữu hiệu.

Người ta nói, lời hứa chính là danh dự của mỗi người. Đã có nhiều trường hợp nói không đi đôi với làm, chỉ hứa cho qua chuyện nên ở một số lĩnh vực, địa bàn còn không ít vấn đề nổi cộm không được giải quyết rốt ráo, triệt để, gây bức xúc cho người dân. Thực tế ấy đã làm giảm sút niềm tin của nhân dân bởi không thể tin mãi vào những lời hứa chỉ để mà hứa, không bao giờ thực hiện.

Để lấy lại niềm tin của người dân, các tư lệnh ngành, địa phương hãy thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm giải quyết vấn đề một cách thực chất. Khi nhìn vào hành động có hiệu quả của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, người dân tự khắc sẽ đặt niềm tin, ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể để Covid-19 lan ra cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO