Khu vực phía Nam: Vượt ngưỡng an toàn tia cực tím

Ngọc Kha 06/05/2016 09:54

Tia cực tím là loại có bước sóng ngắn nhất so với ánh sáng thường nên có thể đâm xuyên qua da dễ dàng. Khi tia cực tím mạnh quá, vượt ngưỡng an toàn như tại các tỉnh phía Nam hiện nay, theo PGS Toàn, chúng sẽ có tác hại gây ra các bệnh về da, đặc biệt là ung thư da.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, trong hơn 1 tháng nay, khí hậu tại khu vực TP HCM và các tỉnh Nam Bộ diễn biến rất bất thường. Trời nắng nóng liên tục, nhiệt độ trung bình khoảng 35- 37 độ C, có khi cao đỉnh điểm đến 40 độ C, cao hơn mọi năm.

Chỉ số tia cực tím UV index tại TP HCM đã đạt mức từ 8-10, mạnh nhất vào thời điểm giữa trưa. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khi chỉ số UV ở mức 3 hoặc cao hơn một chút, người dân ra đường đã phải mặc áo che chắn để bảo vệ cơ thể và đeo kính râm để bảo vệ mắt trước tia cực tím.

Chính vì vậy, thực trạng bức xạ tia cực tím hiện nay tại khu vực này được các chuyên gia y tế đánh giá đã vượt ngưỡng an toàn nhiều lần và gây ra nhiều nguy hiểm cho da khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

GS.TS Bùi Công Toàn- Phó Giám đốc BV K Trung ương cho biết, hiện tượng gia tăng bức xạ tia cực tím có thể do trong thời gian qua, khu vực phía Nam hạn hán nặng kéo dài gây hiệu ứng nhà kính làm mỏng lớp “áo” tự nhiên bảo vệ khí quyển do hiệu ứng nhà kính tạo thành khiến tia cực tím lọt xuống trái đất ồ ạt hơn bình thường.

Trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong y học, tia cực tím có tác dụng vệ sinh, diệt các vi trùng, vi khuẩn. Vì thế ở nhiều nơi trên thế giới, lượng ánh sáng được chiếu sáng yếu ớt, người dân thường có thói quen tắm nắng vào buổi sáng sớm để tia tử ngoại tiếp xúc với da hoặc thiết kế nhà để đón tia tử ngoại chiếu vào. Cũng là để giúp con người tạo vitamin D.

Tuy nhiên, tia cực tím là loại có bước sóng ngắn nhất so với ánh sáng thường nên có thể đâm xuyên qua da dễ dàng. Khi tia cực tím mạnh quá, vượt ngưỡng an toàn như tại các tỉnh phía Nam hiện nay, theo PGS Toàn, chúng sẽ có tác hại gây ra các bệnh về da, đặc biệt là ung thư da.

Tại Australia, 80% số bệnh nhân mắc ung thư là ung thư da, chiếm cao nhất trên toàn thế giới. Về địa lý, Australia và Việt Nam đều là những nước gần xích đạo nên có thể bị ảnh hưởng bởi tia cực tím. Tia cực tím chiếu thẳng từ đỉnh đầu còn tác động mạnh tới gáy người - trung tâm điều hoà hô hấp hành tuỵ - gây chứng cảm nắng.

Các chuyên gia về môi trường và y tế khuyến cáo người dân ra đường hoặc làm việc ngoài trời phải sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, mặc thêm áo, đeo kính mát, đội thêm nón và không nên ở dưới nắng quá lâu để bảo vệ da và mắt khỏi bị tác động xấu từ tia cực tím.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu vực phía Nam: Vượt ngưỡng an toàn tia cực tím

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO