‘Kích hoạt’ du lịch Thủ đô

Phạm Sỹ 21/12/2021 08:32

Hà Nội vừa kết hợp với 11 địa phương khu vực phía Bắc thiết lập một hành lang du lịch an toàn. Đây là một trong những hoạt động để tái khởi động lại du lịch Thủ đô sau một thời gian “đóng băng” bởi dịch Covid-19.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công cuộc chống dịch được xác định có thể kéo dài. Vì thế việc liên kết được các điểm đến giữa các tỉnh, thành phố nhằm tạo ra hành lang an toàn cho du lịch là hết sức cần thiết.

Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã khiến thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chịu nhiều tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt ngành Du lịch là một trong những ngành chịu sự ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch. Nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch bị ngưng trệ, thậm chí phải dừng hoạt động.

Trước tình hình đó, Hà Nội đã chủ động ban hành và triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Thủ đô, trong đó kích cầu những sản phẩm du lịch liên kết giữa Hà Nội và các địa phương nhận được sự ủng hộ từ du khách Thủ đô và các tỉnh, thành phố khác. Việc thúc đẩy du lịch nội địa là giải pháp cứu cánh cho doanh nghiệp lữ hành trong trạng thái bình thường mới hiện nay, và dần thích ứng với lộ trình mở cửa đón khách quốc tế.

Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Hà Nội liên kết với các địa phương để tạo hành lang du lịch an toàn. Tiếp tục tập trung vào khách nội địa, tiến tới đón khách quốc tế, phấn đấu phục hồi du lịch Thủ đô trong năm 2022. Để làm được điều đó, Sở Du lịch Hà Nội đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi du lịch, đó là: Bảo đảm điểm đến an toàn; xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn; tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá; đẩy mạnh chuyển đổi số; hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế.

Tại hội nghị kết nối du lịch giữa Hà Nội và 11 tỉnh, thành phía Bắc với chủ đề “Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương” diễn ra mới đây, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của 12 tỉnh, thành phố đã ký kết hợp tác, phát triển du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang.

Theo đó, cơ quan quản lý du lịch 12 tỉnh, thành phố thống nhất cùng xây dựng chính sách hỗ trợ cụ thể và cam kết tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp du lịch các địa phương đưa khách đến địa phương mình tham quan, du lịch, bảo đảm thuận lợi về giao thông, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch theo nguyên tắc “2 điểm đến, 1 hành trình xuyên suốt”. Ngoài ra, 12 địa phương cũng cam kết phối hợp tuyên truyền quảng bá du lịch với chủ đề “Hành lang du lịch an toàn”; phối hợp trong khảo sát các điểm đến; công tác phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới…

Việc để du lịch có một hành lang thông suốt, bên cạnh các tiêu chí an toàn thì những rào cản trong lịch trình di chuyển giữa các điểm đến cần được chú ý. Điều này đòi hỏi phải có sự vào cuộc của chính quyền địa phương để có sự thống nhất và hướng dẫn cụ thể, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai tuyến thuận lợi và an toàn.

Về vấn đề này, ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La cho biết: “Tỉnh Sơn La đã dỡ bỏ hoàn toàn các chốt chặn kiểm soát dịch, chỉ có 1 điểm khai báo y tế trên Quốc lộ 6, hoạt động du lịch đã trở về bình thường. Các đơn vị lữ hành chỉ cần thông tin trước về đoàn khách, các cơ sở lưu trú sẽ tạo điều kiện, trường hợp khách tiêm chưa đủ liều vaccine, nhân viên y tế sẽ đến xét nghiệm nhanh”.

Ông Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hải Phòng thông tin: Việc ra vào thành phố Hải Phòng đã khơi thông sau khi có đề xuất của Sở Y tế và Sở Du lịch. Từ tháng 12/2021, thành phố đã dừng các chốt kiểm soát ra vào thành phố, các đơn vị lữ hành sẽ không còn gặp khó khăn khi đưa khách đến đây.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã khẳng định ý nghĩa vô cùng to lớn của việc liên kết, hợp tác du lịch giữa các địa phương trong bối cảnh hiện nay, góp phần tạo động lực lan tỏa cho các địa phương bắt đầu khởi động lại du lịch.

Có thể thấy, việc liên kết 12 tỉnh, thành phố phát triển du lịch an toàn là hướng đi phù hợp với kế hoạch “An toàn điểm đến - Trải nghiệm trọn vẹn” mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề ra. Du lịch nội địa sẽ là trọng tâm, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng việc Chính phủ chuẩn bị triển khai những gói kích thích kinh tế mới để phục hồi và phát triển nền kinh tế, các cải cách thể chế sẽ được đẩy mạnh, các cơ chế và thủ tục hành chính đặc thù sẽ được triển khai để yểm trợ cho doanh nghiệp. Kế hoạch mở lại các đường bay quốc tế cũng được lập ra để phục hồi du lịch và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh có thể sang Việt Nam trực tiếp chỉ đạo triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh. Chiến dịch mở rộng tiêm chủng vaccine, áp dung hộ chiếu và giấy thông hành vaccine cũng sẽ được đẩy mạnh… đang mang lại những cơ hội mới cho thị trường, cho cộng đồng doanh nghiệp và cho các FDI.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Kích hoạt’ du lịch Thủ đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO