Kiểm tra việc khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm

Thanh Bình 26/10/2019 07:54

Theo bà Đinh Thị Phương Khanh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng khu vực vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An hiện tại có thể đáp ứng nhu cầu của một số hộ nông dân.

Tuy nhiên, việc nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nuôi tôm càng xanh bằng cách bơm nước giếng khoan và cho thêm muối vào ao nuôi về lâu dài sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Không những phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng tới môi trường, việc khoan giếng cũng sẽ làm sụt lún tầng mặt, “mặn hóa” đất ruộng, không còn sản xuất được nếu sau này địa phương chuyển đổi sang nuôi trồng các loại cây, con khác.

Theo bà Khanh, việc này có thể tác động rất lớn đến môi trường, đa dạng sinh học, gây nhiễm mặn cho vùng nước ngọt, mặn hóa vùng nuôi, ô nhiễm nước ngầm và nếu khai thác quá mức sẽ dẫn đến cạn kiệt nguồn nước ngầm.

Ngoài ra, chi phí đầu tư lớn, nuôi mật độ cao của người dân dễ phát sinh dịch bệnh. Nguồn nước, bùn xả thải ra ao, kênh bao sẵn có của hộ nuôi, bờ bao thấp, gia cố sơ xài có thể rò rỉ ra bên ngoài, hoặc ngập tràn vào mùa mưa lũ.

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường quản lý, kiểm tra và xử lý việc khoan giếng lấy nước mặn để nuôi tôm thẻ chân trắng không theo quy định pháp luật; việc thực hiện quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng; đánh giá tác động môi trường của việc khoan giếng lấy nước mặn và xả thải nước có độ mặn 4 - 6‰ đối với môi trường.

Đối với UBND cấp huyện và xã, ngành nông nghiệp, tỉnh đề nghị tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không tiếp tục mở rộng đào ao nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn, những ảnh hưởng trước mắt cũng như lâu dài của việc nuôi tôm chân trắng trong vùng nước ngọt; việc sử dụng nước mặn từ giếng khoan, bổ sung thêm muối để nuôi tôm làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, hoạt động sản xuất nông nghiệp vùng nước ngọt.

Bên cạnh đó, các hộ nuôi cần theo dõi tình hình nuôi tôm thẻ chân trắng và xử lý nghiêm những vi phạm về nuôi tôm nước lợ trong vùng nước ngọt; trong đó, các vi phạm về thực hiện chuyển đổi từ đất lúa sang nuôi tôm thẻ chân trắng, khoan giếng, bảo vệ môi trường, sử dụng chất cấm, chất không có trong danh mục được phép dùng trong nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm tra việc khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO