Kiên Giang: Thiếu nước ngọt trầm trọng

Quốc Trung 29/04/2016 10:30

Khoảng gần một tuần nay người dân các huyện ven biển và TP Rạch Giá của tỉnh Kiên Giang thiếu nước ngọt trầm trọng. Ở vùng U Minh Thượng thời gian qua nước mặn đã len lỏi vào các kênh rạch nên bị nhiễm mặn khá nặng nề. Do thời tiết nắng nóng kéo dài, lại không có nước ngọt để pha giảm bớt độ mặn nên tôm chết ngày càng nhiều. 

Kiên Giang: Thiếu nước ngọt trầm trọng

Người dân Kiên Giang khốn khó vì thiếu nước ngọt.

Còn ở Rạch Giá, thông tin từ Công ty TNHH MTV cấp thoát nước tỉnh Kiên Giang, khoảng một tuần nay không thu được nước ngọt thô để xử lý do nước bị nhiễm mặn. Mực nước tại các hồ chứa dự phòng đã giảm gần 50%. Công ty cấp thoát nước phải đưa nguồn nước từ 14 giếng khoan dự phòng vào hoạt động, đồng thời tiết giảm 25% công suất và 50% thời gian cung cấp nước theo từng khu vực trên địa bàn TP.Rạch Giá và một phần huyện Hòn Đất, nhưng vẫn không đủ cho người dân sử dụng. Ông Phạm Văn Điền ở phường Vĩnh Quang than thở: Năm ngoái Rạch Giá cũng thiếu nước ngọt, nhưng thời gian này năm là có nước rồi. Nhưng năm nay chắc cũng lâu mới có. Gần đây nhất khoảng một tuần nay không có nước để sử dụng. Trước đây gia đình có làm cây nước nhưng từ khi có nước máy không sử dụng nữa. Đợt này lại phải dùng cây nước, nhưng bơm lên nước có mùi tanh và hôi.

Hiện tại, khu vực phường Vĩnh Lạc, Vĩnh Bảo, Vĩnh Hiệp, An Hòa, An Bình, Vĩnh Lợi, Rạch Sỏi đang phải sử dụng nước ngầm. Khu vực phường Vĩnh Thanh Vân, Vĩnh Quang và Hòn Đất sử dụng nước máy nhỏ giọt từ 5 giờ sáng nhưng đến 19h giờ tối phải cúp.

Trước tình hình thiếu nước ngọt đang làm cho ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đau đầu chưa biết xử lý thế nào, thì mấy ngày qua tại huyện đảo Phú Quốc lại xuất hiện tin đồn chi nhánh cấp nước ở đây sẽ không cung cấp nước cho dân trong các ngày nghỉ lễ (29, 30/4 và 1-5) để đáp ứng cho nhà hàng khách sạn phục vụ cho du lịch. Thông tin này, đã làm cho nhiều người dân ở đảo ngọc hoang mang. Tuy nhiên ngày 28/4, trao đổi với báo chí ông Huỳnh Thanh Hà - Phó giám đốc chi nhánh cấp nước Phú Quốc, đã bác tin đồn này và cho rằng: Trong 3 ngày gần đây, có nhiều người dân gọi điện đến để hỏi chúng tôi về việc có cúp nước ở dân để phục vụ cho nhà hàng khách sạn hay không. Chúng tôi hết sức bất ngờ với thông tin này và khẳng định không hề có chuyện đó. Ông Hà giải thích thêm: Hiện trữ lượng nước tại hồ chứa Dương Đông, xã Cửa Dương vẫn có thể cung cấp cho dân trên đảo ít nhất 3 tháng nữa. Trong khi chưa đến 3 tháng nữa thì mùa mưa đã đến, nên chuyện thiếu nước ở Phú Quốc là khó có thể xảy ra…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên Giang: Thiếu nước ngọt trầm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO