Kiến nghị bỏ án tử hình đối với người già từ 70 tuổi trở lên

Lê Anh 23/09/2015 23:18

Nhiều ý kiến khi góp ý vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (BLHS) cho rằng, cần có quy định bỏ án tử hình đối với người già trên 70 tuổi.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).

Ngày 23/9, tại TP HCM, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị khu vực phía Nam đóng góp ý vào Dự thảo Báo cáo của Chính phủ về kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Bộ trưởng Hà Hùng Cường chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đinh Trung Tụng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, Hội nghị nhằm thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch của Chính phủ, Trung ương MTTQ VN và các Bộ ngành liên quan, các địa phương trong việc lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Cũng theo Thứ trưởng Đinh Trung Tụng, trong quá trình lấy ý kiến, BTC rất chú trọng lấy ý kiến đóng góp trực tiếp của các ĐBQH, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, trường đại học, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, luật sư, luật gia. Riêng MTTQ VN cũng đã lấy ý kiến góp ý của đại diện một số tầng lớp nhân dân và các nhà hoạt động thực tiễn thuộc khối Mặt trận và các đoàn thể.

Đến nay, Bộ Tư pháp đã nhận được báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân của 16 Bộ, ngành, cơ quan trung ương; 39 tỉnh/thành trực thuộc trung ương; 20 cơ quan, tổ chức và 15 cá nhân. Theo đó, đã có tổng cộng hơn 3 triệu lượt ý kiến của nhân dân đã góp ý cho Dự thảo Luật, với nhiều ý kiến chất lượng, tâm huyết được ghi nhận vào quá trình sửa đổi Bộ luật.

Tại Hội nghị, bà Phan Quỳnh Giao, Phó GĐ Sở Tư pháp TP Cần Thơ cho rằng, Dự thảo BLHS cần cân nhắc về tội danh cho vay nặng lãi và phải định danh cho nhóm các hành vi vi phạm nổi cộm, gây nhức nhối dư luận trong những năm gần đây, như các vụ việc rải đinh, vật sắc nhọn, đổ hóa chất trên đường gây trơn trượt,…

Góp ý vào Dự thảo BLHS, bà Hoàng Thị Lợi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ P.Bến Nghé (Q.1, TP HCM) dẫn trường hợp một số vụ mất thiết bị chứa chất phóng xạ tại TP HCM thời gian qua, cho thấy cơ chế quản lý đối với các thiết bị này còn lỏng lẻo cần phải có quy định cụ thể để tránh bỏ sót tội phạm, tránh suy diễn, oan sai.

Đại diện của MTTQ P.Bến Nghé cũng đề nghị xây dựng khung hình phạt nặng hơn đối với các tội danh tham ô, tham nhũng. “Tội tham nhũng cả ngàn tỷ đồng, nộp lại mấy trăm tỷ đồng. Nghĩa là họ chỉ cần giữ lại 1/3 số tiền tham nhũng thì vẫn đủ dư dả cả đời, mà tiền này là tiền thuế của dân, nhìn vào đó dư luận sẽ rất xót xa. Do đó, nên có hướng tăng nặng so với khung hình phạt cũ và không nên bỏ án tử hình đối với các tội danh tham ô, tham nhũng” - bà Lợi nói.

Các ý kiến tại Hội thảo cũng đồng ý với chủ trương bỏ tử hình đối với 7 tội danh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến không đồng tình việc bỏ án tử hình đối với hành vi phạm tội vận chuyển, tàng trữ trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy.

Cũng theo ý kiến một số Sở ngành các tỉnh Tây Nam Bộ, Dự thảo nên có quy định về miễn hình phạt tử hình cho người già, trong đó thống nhất quy định 70 tuổi trở lên (căn cứ trên Luật Người cao tuổi quy định). Theo đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Tháp, quy định này nhằm hoàn thiện hơn cho BLHS, bởi vì hiện nay đã có quy định không tử hình đối với phụ nữ có thai, trẻ em, nhưng lại chưa có quy định đối với những phạm nhân già yếu (trên 70 tuổi).

Ông Trịnh Văn Huy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bình Phước cho rằng Dự thảo Luật nên quy định độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Theo ông Huy, hiện nay trẻ em ngày càng phát triển về thể chất, trí tuệ. Biểu hiện rõ nhất là có rất nhiều trường hợp người vị thành niên gây án nghiêm trọng trong những năm gần đây. Do đó, cần thiết có điều chỉnh quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự nêu trên.

Đồng tình với nhiều ý kiến tại Hội nghị, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bình Phước cho rằng, không nên bỏ án tử hình đối với tội vận chuyển, tàng trữ ma túy và nên giữ nguyên như Bộ luật Hình sự năm 1999.

Kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đánh giá, các ý kiến góp ý tại Hội nghị đa dạng, phong phú và tập trung vào nhiều vấn đề trọng tâm đưa ra lấy ý kiến nhân dân các địa phương. Trong đó, các vấn đề thu hút sự quan tâm góp ý liên quan đến trách nhiệm hình sự của pháp nhân; phạm vi chịu trách nhiệm hình sự và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội; bỏ hình phạt tử hình ở một số tội;…

Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, những góp ý sát sườn của các đại biểu là cơ sở quan trọng cho việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến nhân dân và chỉnh lý Dự thảo BLHS (sửa đổi) để trình Quốc hội xem xét thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị bỏ án tử hình đối với người già từ 70 tuổi trở lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO