Kiều bào đóng góp ý kiến cho vaccine ‘made in Việt Nam’

Quốc Định 24/08/2021 07:38

Một số kiều bào Việt Nam đang công tác trong và ngoài nước cho rằng, việc cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax do Việt Nam nghiên cứu là cơ hội thành công cho nước ta trên lĩnh vực sản xuất vaccine. Việt Nam sẽ tự khống chế được đại dịch bền vững bằng chính nội lực của mình.

TS Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển công nghệ sinh học dược Nanogen Việt Nam cho biết, vaccine Nanocovax khả năng đáp ứng miễn dịch tương đối tốt, đặc biệt cao hơn so với huyết thanh của người khỏi bệnh. Đồng thời ông Sĩ khẳng định, Nanocovax tương đối an toàn; phản ứng phụ ghi nhận được hầu hết rất nhẹ, phản ứng toàn thân không đáng kể, các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm không ai gặp vấn đề gì.

Theo ông Sĩ, ngay từ ban đầu, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đặt vấn đề chia sẻ công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 cho các nước đang phát triển. “Từ khi bắt đầu nghiên cứu phát triển Nanocovax, chúng tôi đã luôn khẳng định sẵn sàng chia sẻ bí quyết, công nghệ cho các nước có nhu cầu, đặc biệt là các nước nghèo. Mặt khác, chúng tôi hướng tới chuyện phải đưa sản phẩm ra thế giới. Hiện Nanogen đang có đối tác ở Ấn Độ và Hàn Quốc. Đối tác Hàn Quốc đã cùng Nanogen ký kết và thực hiện nhiều dự án trước đó. Hai bên sẽ có những thỏa thuận để đưa sản phẩm Nanocovax ra thế giới” - ông Sĩ thông tin.

Tuy nhiên, theo ông Sĩ, vaccine Nanocovax sẽ ưu tiên phục vụ chủ yếu cho người Việt Nam. Do đó, tất cả các hoạt động sản xuất tại nhà máy của Nanocovax nên đặt lên hàng đầu nhiệm vụ tham gia vào cuộc chiến chống dịch trong nước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Huân (kiều bào Mỹ), Giáo sư kiêm nhiệm Đại học Arizona nêu ý kiến rằng, nên đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax bởi nhiều yếu tố như về cơ sở khoa học, các vaccine dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp là an toàn. Thực tế cho thấy, các vaccine dựa trên công nghệ này hiện đang lưu hành đã khẳng định điều đó.

Theo ông Huân, cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax là cơ hội thành công cho Việt Nam trên lĩnh vực tự sản xuất được vaccine và tự khống chế được dịch bệnh. Việc sử dụng đại trà vaccine Nanocovax tại thời điểm hiện nay rủi ro rất nhỏ nhưng lợi ích thì lớn.

GS.TS Đinh Xuân Anh Tuấn - Bệnh viện Trung ương Cochin, Đại học Y Nha dược Paris (Pháp) đề nghị, nên ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho những người có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng. Tiêm vaccine là cách nhanh và an toàn nhất để đạt được miễn dịch cộng đồng, người dân quay lại với cuộc sống bình thường và tránh sự xuất hiện của những biến chủng mới.

Ở góc độ khác, TS Nguyễn Đức Thái (kiều bào Mỹ) chia sẻ về khả năng tiêm chủng vaccine Nanocovax tại cộng đồng thông qua so sánh với các vaccine hiện hành. Ngoài mức độ an toàn cao, Nanocovax cần đạt tiêu chuẩn các vaccine Covid 19 hiện nay, dựa trên 4 kết quả lâm sàng: Hiệu quả tránh F0 không có triệu chứng, giảm nhập viện, giảm trở bệnh nặng và không tử vong. Nanocovax sẽ cần đáp ứng tốt đặc biệt cho chủng Delta.

“Trong điều kiện hiện tại, vì đánh giá khoa học có giới hạn, Nanogen nên tập trung vào thử nghiệm và đánh giá các chỉ tiêu lâm sàng. Để thực hiện, rất cần các chuyên gia dịch tễ uy tín kinh nghiệm về Covid-19, nhà thống kê học thiết kế cho phù hợp” - TS Thái nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiều bào đóng góp ý kiến cho vaccine ‘made in Việt Nam’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO