Kinh tế Anh sụt giảm kỷ lục vì Covid-19

Khánh Duy 13/06/2020 08:00

Nền kinh tế nước Anh đã thu hẹp với mức kỷ lục là 20,4% trong tháng 4 năm nay, so với tháng trước đó, trong bối cảnh nước này áp dụng lệnh phong tỏa để ngăn chặn đà lây lan của Covid-19 - theo dữ liệu chính thức công bố trong hôm 12/6. Đây là mức giảm sâu khiến nền kinh tế Anh khó có thể sớm hồi phục.

Kinh tế Anh sụt giảm kỷ lục vì Covid-19

Kinh tế Anh chịu tổn thất nặng nề do đại dịch Covid-19. Nguồn: CNN.

Sắp rơi vào suy thoái

Trong 3 tháng đầu năm nay, GDP của Anh đã thu hẹp với mức 10,4% so với giai đoạn 3 tháng trước đó - theo Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS). Một bản phân tích do Hãng tin Reuters thực hiện cũng đưa ra dự báo nền kinh tế Anh có mức giảm hàng tháng 18,4% và giảm 10% trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 4 năm nay.

“Cũng giống như nhiều nền kinh tế khác trên toàn thế giới, virus corona đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế của chúng ta”- Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho hay.

Các biện pháp mà Chính phủ Anh đưa ra nhằm giảm thiểu tác động của Covid-19 tới nền kinh tế - bao gồm chi trả lương cho những công nhân viên tạm thời mất việc, cùng các khoản cho vay, giảm thuế cho các công ty trong nước - sẽ giúp cho nền kinh tế Anh có được “cơ hội tốt nhất để phục hồi nhanh chóng, trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa trở lại”- ông Sunak nói thêm.

Vào tuần tới, phần lớn các ngành nghề bán lẻ của Anh dự kiến sẽ mở cửa trở lại, trong khi các cửa hiệu bán lẻ vẫn phải duy trì các biện pháp giãn cách xã hội, do giới chức nước này quan ngại về rủi ro bùng phát đợt dịch thứ hai.

Nếu so với tháng 4 năm ngoái, nền kinh tế Anh đã giảm tới 24,5%- theo ONS. So với tháng 3 năm nay, sản lượng của các ngành nghề quan trọng ở Anh đã giảm tới 19% trong tháng 4, trong khi ngành sản xuất giảm hơn 24%, ngành xây dựng giảm tới gần 50%. Ngân hàng Anh quốc và văn phòng ngân sách nước này đã cảnh báo rằng Anh có thể đang rơi vào cuộc suy thoái trầm trọng nhất trong vòng 3 thế kỷ qua trong năm nay.

Thống đốc Ngân hàng Anh quốc Andrew Bailey nói rằng ông đang nhận thấy một số tín hiệu phục hồi nền kinh tế trong lúc các lệnh phong tỏa do Covid-19 được gỡ bỏ dần; tuy nhiên ông cảnh báo rằng tổn thất lâu dài đối với nền kinh tế Anh là điều khó có thể tránh khỏi.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nói rằng nền kinh tế Anh đang có xu hướng thu hẹp tồi tệ nhất từ trước tới nay, và là một trong số những nước chịu tác động nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19, khi dự báo nền kinh tế Anh có thể thu hẹp 11,% trong năm nay.

Thế giới nghèo đi vì đại dịch

Cùng ngày, một bản nghiên cứu mới cho thấy ảnh hưởng kinh tế do đại dịch Covid-19 có thể đẩy 395 triệu người dân trên toàn thế giới vào diện cực nghèo, và làm tăng số người đang phải sống với mức 1,9 USD/ngày lên con số hơn 1 tỷ.

Báo cáo trên - được công bố bởi UNU-WIDER, trực thuộc Trường ĐH Liên hợp quốc - cũng đưa ra một số viễn cảnh kinh tế, trong đó dựa trên các ngưỡng nghèo của Ngân hàng Thế giới (WB) đặt ra - từ cực nghèo, tức mức sống dưới 1,9 USD/ngày hoặc thấp hơn, cho tới trên mức nghèo, với mức sống dưới 5,5 USD/ngày.

Theo viễn cảnh tồi tệ nhất - khi thu nhập bình quân trên đầu người giảm 20% - số người sống trong diện cực nghèo có thể tăng lên tới 1,12 tỷ người. Mức giảm này cũng áp dụng với những người có mức sống dưới 5,5 USD/ngày ở các nước thu nhập trên trung bình.

“Viễn cảnh đối với những người nghèo khó nhất thế giới sẽ trở nên tồi tệ hơn, trừ khi Chính phủ các nước nỗ lực hơn, và nỗ lực nhanh chóng để bù lấp khoảng thiếu hụt thu nhập mà người nghèo đang phải đối mặt”- Andy Summer, một trong những tác giả của bản báo cáo, nói.

Các nhà nghiên cứu đến từ ĐH King ở London (Anh) và ĐH Quốc gia Australia cũng chỉ ra rằng tình trạng nghèo đói còn thay đổi dựa trên các yếu tố địa lý. Khu vực dự kiến sẽ có thêm nhiều người nhất bị đẩy xuống diện cực nghèo là Nam Á, chủ yếu là do nước đông dân Ấn Độ. Tiếp đến là khu vực Cận-Sahara ở châu Phi, nơi có thể chiếm tới 1/3 tổng số người bị đẩy xuống diện cực nghèo.

Trong hôm đầu tuần này, WB công bố báo cáo trong đó dự báo rằng khoảng 70 - 100 triệu người sẽ bị đẩy xuống diện cực nghèo do đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh tế Anh sụt giảm kỷ lục vì Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO