: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:00:50 18/05/2019

Doanh nghiệp và văn hóa kinh doanh

Nói về văn hóa doanh nghiệp (DN), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nhấn mạnh: Văn hóa DN không chỉ là hình ảnh DN, mà còn là hình ảnh quốc gia; là cầu nối hữu hiệu nhất để hòa nhập, hội nhập khu vực và thế giới. 

Doanh nghiệp và văn hóa kinh doanh

Tôn trọng khách hàng là điểm quan trọng của văn hóa kinh doanh.

Cùng với chiến lược kinh doanh tốt, trong bối cảnh hiện nay, DN muốn trụ vững trên thương trường trong nước cũng như quốc tế, không thể thiếu yếu tố văn hóa, đạo đức kinh doanh. 

Thế nhưng, không phải DN nào cũng coi yếu tố văn hóa là một phần không thể thiếu đối với “sinh mệnh” của mình. Không ít DN chỉ vì lợi nhuận mà bỏ qua đạo đức, văn hóa, sẵn sàng đánh lừa người tiêu dùng bằng những chiêu trò “bẩn”. Nhận định về vấn nạn thực phẩm bẩn cùng với hành vi ứng xử trong kinh doanh của DN, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, Việt Nam đang đối diện với một vấn nạn quốc gia, đó là vấn nạn thực phẩm bẩn. Có một nghịch lý là, khi  thu nhập của người dân càng ngày càng nâng cao, thì họ lại  khó khăn hơn trong việc tìm kiếm thực phẩm an toàn. “Đặc biệt, hiện tượng mượn công nghệ cao, “bàn tay có trách nhiệm” để hợp pháp hóa thực phẩm không an toàn là rất phổ biến. Điều này ngang hàng với tham nhũng, vì nó đang tiêu diệt sức khỏe của cả thế hệ”- TS Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

Thời gian qua, hàng loạt các vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc bị cơ quan quản lý thị trường phanh phui. Các DN làm ăn phi pháp vì lợi nhuận luôn tìm cách tuồn hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn vào thị trường để lừa đảo người tiêu dùng, trục lợi. Mỗi năm, cơ quan quản lý thị trường xử lý không biết bao nhiêu vụ việc, số tiền phạt lên tới  nhiều tỷ đồng song tình trạng gian lận, buôn bán hàng giả hàng nhái, sản xuất thực phẩm bẩn vẫn không có xu hướng thuyên giảm. Đây là một trong những yếu tố cho thấy, đạo đức kinh doanh, văn hóa DN ngày càng xuống cấp. 

Nêu quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Đỗ Minh Cương- Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh cho rằng,  thực tế cho thấy, việc xây dựng văn hóa DN ở nước ta hiện nay chưa tương xứng với tầm quan trọng và vai trò của nó. Nhiều DN làm văn hóa DN không theo chuẩn, mang tính phiến diện, đối phó hoặc nặng về hình thức nên ít tác dụng và hiệu quả thấp.

Đưa ra giải pháp khắc phục thực trạng nói trên, ông Cương cho hay, phải nâng cao được nhận thức của DN về văn hóa DN, trước hết và quan trọng nhất là từ người sáng lập, lãnh đạo DN đó, từ đó truyền đạt, lan tỏa xuống bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý và xuống tận các công nhân viên và đơn vị cơ sở. Cụ thể: Lãnh đạo, người đứng đầu và bộ phận cán bộ quản lý phải được đào tạo và tự đào tạo về văn hóa DN một cách hệ thống; không chỉ biết các lý luận, mô hình, phương pháp quốc tế mà còn cả các yêu cầu, tiêu chí đánh giá và chuẩn mực văn hóa DN của Việt Nam.

Thừa nhận thực trạng nhiều DN bất chấp những tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng, chỉ quan tâm đến lợi nhuận, ông Mạc Quốc Anh- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội  nêu quan điểm: Hiện nay, bên cạnh những DN bất chấp việc vi phạm văn hóa và đạo đức cũng như vi phạm pháp luật nhằm đạt được lợi nhuận trong việc kinh doanh, cũng có nhiều DN đã thành công và trụ vững trên thương trường nhờ đẩy mạnh sử dụng bộ tiêu chí văn hóa ứng xử và đạo đức kinh doanh. Bên cạnh đó, ông Mạc Quốc Anh cũng nhấn mạnh đến sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước, nhằm ngăn chặn hàng giả, và những hành động vi phạm pháp luật từ một số các DN là điều cần thiết. 

Minh Phương