Khẩn trương hoàn thiện phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

X.T.

Kết luận cuộc họp diễn ra sáng nay, 20/1 tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/2.

Quang cảnh buổi làm việc.

Lãnh đạo các Bộ Quốc Phòng, Giao thông Vận Tải, Xây Dựng, Văn phòng Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tham dự cuộc họp.

Đây là cuộc họp lần thứ 5 do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì với các Bộ, ngành để tìm giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại các cuộc làm việc trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ra “đề bài” quy hoạch, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất đảm bảo 40-50 triệu hành khách/năm. Theo ý kiến các Bộ, ngành và các chuyên gia Hàng không, thì đây là “ngưỡng” mà sân bay Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng. Tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020 là 25 triệu, nhưng thực tế đang phải phục vụ 28 triệu lượt hành khách/năm.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn – Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) trực thuộc Quân chủng Phòng không Không quân để lập quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất.

Trình 3 phương án nâng cấp

Sau thời gian khảo sát, làm việc với các đơn vị chức năng, tại cuộc họp hôm nay, đơn vị tư vấn trình 3 phương án điều chỉnh quy hoạch toàn diện Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo Phương án 1, sẽ xây dựng mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh,  đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các công trình phụ trợ trên diện tích khu vực sân Golf phía Bắc Cảng hàng không và giải phóng thêm các khu vực dân cư xung quanh để đảm bảo khai thác. Với phương án này, có thể nâng tổng công suất lên khoảng 60 triệu khách năm, nhưng mất từ 10 đến 15 năm xây dựng, giải toả hơn 140 ngàn hộ dân, chi phí dự kiến khoảng 201.350 tỷ đồng.

Theo phương án 2, sẽ xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh hiện nay và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường cất hạ cánh, cải tạo đường cất hạ cánh phía Bắc hiện nay (đường 25L/07R). Cùng với đó sẽ xây dựng đường lăn song song và sân đỗ máy bay phía Bắc, xây dựng nhà ga lưỡng dụng (quân sự - dân sự) T3 công suất 10 triệu hành khách, xây dựng nhà ga hành khách T4 công suất 10 triệu hành khách. Theo Phương án này, sẽ mất khoảng 61 ngàn tỷ đồng, thời gian xây dựng từ 8-10 năm, nâng công suất sân bay lên khoảng 43-45 triệu hành khách/năm.

Phương án 3 là xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường cất hạ cánh; cải tạo đường cất hạ cánh phía Bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía Nam sân bay hiện nay. Với phương án này, do sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội, nên sẽ chỉ mất khoảng 19700 tỷ đồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm, trong khi vẫn đảm bảo được công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm.

Cũng tại cuộc họp, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo các phương án phân luồng, xây dựng các công trình giao thông tháo gỡ ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, có 8 dự án đã được phê duyệt, đang được triển khai đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đang nghiên cứu triển khai 4 dự án khác, dự kiến sẽ sớm được triển khai.

Các dự án thoát nước, chống ngập cho khu vực sân bay cũng được báo cáo, trong đó Bộ Quốc phòng đã thống nhất chủ trương, tạm giao đất để Bộ Giao thông Vận tải thực hiện đầu tư xây dựng hồ điều tiết khoảng 1,3 ha.

Xác định rõ nguồn vốn từng hạng mục

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận cuộc họp, khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là rất cấp bách, do đó các Bộ, ngành, UBND Thành phố Hồ Chí Minh phải thực sự quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công. Phó Thủ tướng cũng thống nhất đề nghị chọn phương án 3 trong 3 phương án nêu trên để sớm hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trước ngày 25/2/2017.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát để hoàn chỉnh quy hoạch, trong đó lưu ý rà soát kỹ quy hoạch, chú ý bố trí khu vực kỹ thuật ở phía Bắc, đường lăn song song và đường lăn thoát nhanh, khu nhà ga hành khách, khu bến đỗ, hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay với bên ngoài, hệ thống thoát nước. Đồng thời, chủ động phân định các dự án, xác định cơ cấu nguồn vốn đầu tư để mở rộng, nâng cấp sân bay.

“Hạng mục đường lăn, sân đỗ sử dụng vốn nhà nước, do doanh nghiệp nhà nước thực hiện; các hạng mục nhà ga hành khách, khu dịch vụ… kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hoá; các tuyến giao thông kết nối với bên ngoài thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư của UBND TP HCM”, Phó Thủ tướng nói.

Giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng, các Bộ ngành liên quan trong việc xác định rõ khu vực liên quan đến đất quốc phòng và thống nhất phương án sử dụng, chuyển đổi và đầu tư phù hợp.

Phó Thủ tướng cũng giao UBND TP HCM triển khai tốt các dự án chống ùn tắc giao thông; đầu tư phát triển hạ tầng, kết nối từ trung tâm thành phố đến sân bay để tạo thuận lợi cho người dân.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Khá giả nhờ trồng bơ

Khá giả nhờ trồng bơ

Cây bơ được xem là một trong những loại cây xóa đói giảm nghèo tốt, do có thu nhập cao.
Mía đường vượt khó khăn kép

Mía đường vượt khó khăn kép

Giới chuyên gia cho rằng, các DN mía đường cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ cao, cơ giới hóa trong sản xuất mới có thể cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay.
Thời cơ mới cho nông sản Việt

Thời cơ mới cho nông sản Việt

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã “mở toang cánh cửa vào châu Âu cho nông sản Việt Nam”- đó là nhận định của giới chuyên gia kinh tế.
Tháng 8, xuất khẩu thủy sản tăng 10%

Tháng 8, xuất khẩu thủy sản tăng 10%

Xuất khẩu thủy sản sang Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8 tăng khoảng 10% về đơn hàng so với tháng 7/2020; trong đó mặt hàng tăng tập trung nhiều vào tôm, mực, cá ...
Giá vàng tăng nhẹ

Giá vàng tăng nhẹ

Sáng 18/9, giá vàng trong nước tăng nhẹ 150.000 đồng/lượng và được giao dịch quanh mốc 56,5 triệu đồng/lượng.

Tin nóng

Nóng trái phiếu doanh nghiệp

Nóng trái phiếu doanh nghiệp

Các doanh nghiệp có xu hướng tăng huy động vốn từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), thị trường TPDN có dấu hiệu tăng trưởng nóng.

Xem nhiều nhất