: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:20:47 24/10/2019

Khởi nghiệp vẫn gặp nhiều rào cản

Không phủ nhận, môi trường kinh doanh đang ngày càng thông thoáng, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Điều này thể hiện ở số DN thành lập mới, số DN khởi nghiệp ngày càng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, DN khởi nghiệp có trụ vững được hay không, vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn.

Khởi nghiệp vẫn gặp nhiều rào cản

Phong trào khởi nghiệp ngày càng tăng nhanh. Ảnh: TL.

Tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, tinh thần khởi nghiệp của các doanh nhân trẻ Việt Nam ngày càng mạnh mẽ. Thời gian qua, số statup ra đời ngày càng nhiều, cho thấy sự sôi động trong hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay.

Theo Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn: Thời gian qua, số lượng và chất lượng DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng tăng với hàng nghìn DN khởi nghiệp, hàng chục cơ sở ươm tạo và tổ chức thúc đẩy kinh doanh, cùng với đó là nhiều quỹ đầu tư cũng đã được hình thành.  “Chất lượng và số lượng đơn vị đầu tư các start up có xu hướng tăng mạnh trong năm 2018 với tổng số vốn đầu tư 889 triệu USD, tăng ba lần so với năm 2017” – ông Sơn cho hay.

Những chuyển biến tích cực nói trên là do nhà quản lý đang nỗ lực tạo môi trường kinh doanh tốt, tạo hệ sinh thái khởi nghiệp thuận lợi để thúc đẩy ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của các startup. Điều này tiếp tục cho thấy sự quyết tâm của Nhà quản lý trong việc phát huy sức mạnh kinh tế tư nhân, hướng cho khu vực kinh tế này trở thành “xương sống” của nền kinh tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó, môi trường phát triển DN khởi nghiệp tại Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là chính sách về đầu tư, các vấn đề liên quan tới thoái vốn, cho vay, vốn đầu tư mạo hiểm... khiến các nhà đầu tư còn e ngại, các DN khởi nghiệp mất đi cơ hội kinh doanh.

Không thể quản lý kiểu “ngăn cản đổi mới sáng tạo”

Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam cần thêm rất nhiều yếu tố để thực sự hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Thực tế lắng nghe và chứng kiến các startup bước vào sự nghiệp kinh doanh và thất bại, ông Cung cho biết, họ đã và đang  gặp khá nhiều rào cản về quản lý. Để mở một mô hình kinh doanh du lịch rất nhỏ, một startup phải mất 6 tháng để chờ cấp phép, thì còn đâu cơ hội để họ thành công.

Rào cản trùng điệp. - Đó là hình ảnh mà TS Nguyễn Đình Cung dành cho thủ tục hành chính trong môi trường kinh doanh hiện nay khiến các DN khởi nghiệp khó có thể bước những bước đi suôn sẻ. “Kiểu quản lý ấy ngăn cản đổi mới sáng tạo” – ông Cung nhấn mạnh

Một con số thống kê cho thấy có tới hơn 80% start up thất bại sau khi bước chân vào thương trường chỉ trong một thời gian ngắn. Đây là con số cho thấy, môi trường kinh doanh vẫn chưa thực sự tạo thuận lợi cho các doanh nhân khi bước chân vào thương trường.

Nói về tinh thần khởi nghiệp hiện nay ở Việt Nam, ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Phát triển Kinh doanh kiêm Thương mại Điện tử của FPT Digital Retail cho rằng, Việt Nam có nhiều tài nguyên, nhân lực trẻ, năng động, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm nhưng việc khởi nghiệp vẫn chưa thể phát triển mạnh mẽ trong nước vì nhiều lý do. Một trong số những lý do đó phải kể đến vấn đề về vốn.

Theo ông Bảo bước vào sự nghiệp kinh doanh, điều quan trọng nhất mà DN cần là vốn. Nhưng để tiếp cận nguồn vốn đối với các startup của Việt Nam đang rất nan giải. Để tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất thấp tại các ngân hàng với DN là cả một hành trình gian nan, khi phải chứng minh hàng loạt các vấn đề về tài sản thế chấp, về phương án kinh doanh… Và ông Bảo cũng nêu lên sự thiếu hụt các quỹ dành cho khởi nghiệp ở nước ta. Trong khi các nước khác các quỹ “săn” DN thì ở Việt Nam, DN phải tìm quỹ.

Giới chuyên gia nhận định, Việt Nam đang có thế hệ DN khởi nghiệp mới, trẻ trung, sôi nổi và quyết tâm biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực. Tuy nhiên, để có thể đi đến thành công, ngoài việc các DN được trang bị kiến thức kinh doanh, hiểu biết thị trường và ý chí khởi nghiệp… còn cần một môi trường khởi nghiệp chuyên nghiệp và lành mạnh. Chính bởi vậy, rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện từ phía nhà quản lý, bằng cách tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bảo đảm quyền tự do sáng tạo.         

Minh Phương