Kịp thời hỗ trợ người có công

Đức Thắng 06/10/2020 07:45

Tại buổi giám sát chính sách hỗ trợ cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thanh Ba, ông Nguyễn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ đề nghị huyện Thanh Ba tiếp tục chỉ đạo thống kê, rà soát các hộ gia đình chưa được hỗ trợ để đảm bảo việc giải quyết kịp thời chính sách cho người có công.

Ông Nguyễn Hải thăm hỏi gia đình ông Đào Ngọc Hòa, gia đình người có công ở khu 4, thị trấn Thanh Ba.

Ngày 5/10, Đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/ QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Thanh Ba. Việc triển khai kế hoạch giám sát này nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế khó khăn trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở với người có công trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Ba, tính đến tháng 9/2020, toàn huyện có 16.796 người có công với cách mạng. Để triển khai Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của UBND tỉnh, huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, giao cơ quan chuyên môn chủ động thống kê, rà soát, kiểm tra đối chiếu danh sách người có công mà huyện đang quản lý để đề xuất, báo cáo UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt hỗ trợ về nhà ở đối với tổng số 1.292 hộ.

Thông tin về kết quả thực hiện, ông Nguyễn Kim Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ này, công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra, giám sát đã được huyện chú trọng. Bên cạnh việc phân công cụ thể cho các thành viên, Ban Chỉ đạo huyện chủ động phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức thẩm định, đối chiếu việc làm nhà của các đối tượng đảm bảo chính xác, kịp thời.

“Tính đến tháng 12/2019, toàn huyện đã triển khai việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 1.000 hộ gia đình có công (đạt 77%) trong đó đã tiến hành xây mới 377 hộ và sửa chữa nhà ở cho 623 hộ với tổng kinh phí 27 tỷ 540 triệu đồng”- ông Hải cho biết.

Tuy nhiên, đến nay huyện Thanh Ba hiện vẫn còn 292 hộ chưa được hỗ trợ với nhiều lý do như chưa đủ điều kiện để tiến hành xây hoặc sửa chữa, hộ không đúng đối tượng theo quy định, đối tượng đã chết trước thời điểm hỗ trợ kinh phí.

Lý giải về điều này, lãnh đạo UBND huyện Thanh Ba cho rằng có phần nguyên nhân từ quá trình triển khai dài nên có sự biến động về nhà ở, về đối tượng và giá cả xây dựng ban đầu so với khảo sát ban đầu xây dựng đề án. Công tác khảo sát hiện trạng nhà, điều kiện khả năng của mỗi hộ dân ở các địa phương chưa đầy đủ nên quá trình triển khai gặp khó khăn do không có nguồn đối ứng dẫn đến tiến độ kéo dài. Đặc biệt, những khó khăn từ nguồn vốn của Trung ương bố trí chậm, thời gian kéo dài gây tâm lý chờ đợi, bức xúc cho người dân.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Thanh Ba kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh đề nghị Trung ương có chính sách tiếp tục rà soát những hộ người có công với cách mạng đủ điều kiện nhưng chưa được phê duyệt trong đề án được hỗ trợ nhằm nâng cao đời sống và nâng mức hỗ trợ đối với những hộ quá khó khăn.

Phát biểu tại buổi giám sát, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ Nguyễn Hải đánh giá cao những kết quả huyện Thanh Ba đạt được trong việc tuyên truyền và triển khai thực hiện chính sách đảm bảo kịp thời, nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/ QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ, cơ bản các hộ gia đình người có công trên địa bàn huyện Thanh Ba đã được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở.

Từ kết quả giám sát, ông Nguyễn Hải đề nghị huyện Thanh Ba tiếp tục chỉ đạo thống kê, rà soát các hộ gia đình chưa được hỗ trợ để đề xuất giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, huyện cần tích cực phát huy các nguồn lực để tiếp tục quan tâm hỗ trợ các gia đình người có công với cách mạng.

Trước đó, Đoàn giám sát đã khảo sát, kiểm tra thực tế tại 4 hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở tại xã Thanh Hà và Thị trấn Thanh Ba.

Trong tổng số 1.292 đối tượng người có công với cách mạng của huyện Thanh Ba được hỗ trợ về nhà ở , có 555 hộ được hỗ trợ xây mới và 737 hộ được hỗ trợ sửa chữa với tổng kinh phí thực hiện là hơn 36,9 tỷ đồng. Mức hỗ trợ xây mới là 40 triệu đồng/nhà; sửa chữa là 20 triệu đồng/nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kịp thời hỗ trợ người có công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO