Kịp thời phân phối tiền bản quyền cho tác giả trong hoàn cảnh giãn cách xã hội

Hoàng Minh 03/08/2021 20:52

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vừa có thông báo đã thu được gần 37 tỷ đồng tiền tác quyền trong Quý II/2021. Theo đó, VCPMC đã kịp thời phân phối đến các tác giả - chủ sở hữu tác phẩm trong điều kiện giãn cách xã hội.

Cụ thể, theo VCPMC, Covid-19 gây ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị, doanh nghiệp, chính vì thế mà mỗi đơn vị doanh nghiệp đã phải nỗ lực hết mình với những sáng tạo trong việc thay đổi mô hình hoạt động từ sản xuất đến phân phối, vận chuyển… Đứng trước những thách thức ấy, ngay từ đầu năm 2019, VCPMC cũng đã đổi mới công nghệ, tiệm cận gần hơn với xu hướng thế giới bằng nhiều hoạt động giao lưu, kết nối trực tuyến. Chính vì thế, khi đại dịch Covid-19 xảy ra ở Việt Nam, VCPMC đã sớm có biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại, đồng thời vẫn giữ được mức tăng trưởng năm sau, cao hơn năm trước.

Phu nhân và con trai cố nhạc sĩ Hoàng Giác phấn khởi khi nhận tiền tác quyền vào những ngày giãn cách xã hội.

Cũng theo VCPMC, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội đảm bảo công tác phòng chống dịch, nhưng cũng vẫn phải đảm bảo sự phát triển kinh tế, xã hội, ổn định đời sống cho nhân dân, nhất là những vùng dịch có nguy cơ bùng phát mạnh. Ban lãnh đạo VCPMC đã thay đổi phương thức hoạt động, cho các cán bộ, nhân viên làm việc online tại nhà. Tại các Văn phòng Hà Nội, chi nhánh phía Nam và Văn phòng đại diện Đà Nẵng, đều bố trí cán bộ, nhân viên trực và giải quyết công việc, đảm bảo nguyên tắc 5K. Đồng thời, Trung tâm cũng khuyến khích các tác giả, đối tác liên hệ làm việc qua điện thoại và e-mail. Chính vì có sự chỉ đạo kịp thời, nên việc chi trả tác quyền theo quy định đã được thực thi đầy đủ, khiến cho các tác giả, chủ sở hữu tác phẩm rất phấn khởi.

Chia sẻ khi nhận được khoảng hỗ trợ hết sức kịp thời, nhạc sĩ Hoài An bày tỏ, những ngày giãn cách xã hội ở TP Hồ Chí Minh, tôi cũng như nhiều người phải làm việc ở nhà. Tính ra, tôi đã làm việc ở nhà từ khoảng giữa tháng 4/2021 đến nay. Cuộc sống cũng bị đảo lộn và có nhiều bất tiện. Thật may là nguồn thu nhập từ tiền bản quyền mà VCPMC là đơn vị mà Hoài An tin tưởng, ủy quyền đã thu được tác quyền. Chính nguồn thu này giúp Hoài An đảm bảo cho cuộc sống. Có thể thấy, dịch bệnh đã làm hàng loạt chương trình huỷ bỏ, tình hình khó khăn… Nhưng bằng sự đầu tư công nghệ mới và cách tiếp cận phù hợp tình hình ở từng thời điểm, VCPMC vẫn tìm được con đường phát triển, đảm bảo lợi ích của các nhạc sĩ, giúp cho các nhạc sĩ được yên tâm sáng tạo.

Ca sĩ,nhạc sĩ Khắc Việt.

Còn nhạc sĩ, ca sĩ Nguyễn Khắc Việt, một trong những tác giả trẻ thuộc “Top” những người nhận được tác quyền cao trong Quý II/2021, dịch Covid- 19 khiến cho các hoạt động biểu diễn đóng băng, chỉ có nguồn thu duy nhất từ quyền tác giả. Có lẽ nó như luật bù trừ cho nhau vì công chúng không xem biểu diễn được thì họ lại nghe và xem trên các nền tảng Internet nhiều hơn, nhất là khi công nghệ thông tin phát triển với nhiều hình thức có sử dụng âm nhạc phong phú. Trong đại dịch này, nếu không có VCPMC với những công nghệ hiện đại thì khó có thể mang lại quyền lợi cho tác giả và như thế chất xám của nhạc sĩ sẽ thất thoát rất nhiều. Phải khẳng định rằng VCPMC rất là chu đáo, nhiệt tình và họ có kinh nghiệm nhiều năm, nên rất sâu sát và thực thi một cách triệt để, đúng luật ở rất nhiều những lĩnh vực có sử dụng âm nhạc.

Với những nỗ lực vượt trội trong việc vận dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong quản lý, điều hành, VCPMC đã và đang là chỗ dựa, niềm tin của các tác giả, tạo động lực thúc đẩy sáng tạo cho thành viên của. Con số gần 37 tỷ đồng tiền tác quyền thu được trong Quý II/2021 là minh chứng sinh động cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của các bán bộ, nhân viên VCPMC, kịp thời phân phối chi trả tác quyền đến các tác giả - chủ sở hữu tác phẩm trong điều kiện giãn cách xã hội khó khăn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kịp thời phân phối tiền bản quyền cho tác giả trong hoàn cảnh giãn cách xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO