Kỳ cuối: 'Từ không tin trở thành niềm tin'

17/03/2016 09:14

Ra đời năm 2000, Công viên Phần mềm (CVPM) Quang Trung (TP HCM)  là mô hình đầu tiên trên cả nước, được xây dựng thành công, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong xây dựng nền kinh tế tri thức, đón đầu xu thế phát triển của thế giới. 

Kỳ cuối: 'Từ không tin trở thành niềm tin'

Cơ sở hạ tầng của CVPM Quang Trung được xây dựng ngày càng đồng bộ và hiệu quả.

Đến ngày đơm hoa kết trái

Theo số liệu của Công ty TNHH Một thành viên Phát triển CVPM Quang Trung, CVPM Quang Trung có tổng diện tích đất là 43,25 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước từ năm 2001 đến nay, CVPM Quang Trung đã thu hút 33 nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước. Công ty Phát triển CVPM Quang Trung và các nhà đầu tư đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 24 tòa nhà cung cấp 262.451m2 văn phòng, trong đó gồm 204.136m2 văn phòng làm việc phục vụ các DN sản xuất, đào tạo về CNTT và 58.315m2 các tiện ích, với tổng mức vốn đăng ký xây dựng đạt 5.735 tỷ đồng và 120 DN CNTT được cấp phép với tổng vốn đầu tư cho kinh doanh sản xuất phần mềm, dịch vụ CNTT đạt 2.425 tỷ đồng. Tổng mức vốn đăng ký đầu tư xây dựng, kinh doanh của các nhà đầu tư và DN hoạt động trong khu CVPM Quang Trung đạt hơn 8.160 tỷ đồng.

Một trong những điểm nổi bật và là thế mạnh trong hoạt động thu hút đầu tư chính là dịch vụ “một cửa” hỗ trợ DN mà CVPM Quang Trung cung cấp miễn phí cho các nhà đầu tư, DN hoạt động nội khu theo tiêu chuẩn ISO 9001 như hỗ trợ thủ tục thành lập DN, đăng ký đầu tư và các hoạt động hỗ trợ sau cấp phép đã tạo niềm tin và rút ngắn thời gian về thủ tục hành chính cho DN. Đến nay, đã hỗ trợ tổng cộng 1.147 lượt nhà đầu tư, DN. Số lượt hỗ trợ tăng dần qua các năm, khẳng định sự tin tưởng về chất lượng dịch vụ của đa số các nhà đầu tư, DN hoạt động tại CVPM Quang Trung trong thời gian qua.

Với hệ thống hạ tầng viễn thông hoàn chỉnh, đáp ứng đồng thời 2 tiêu chuẩn chất lượng là ISO 9001:2008 và ISO 27001:2005 về hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống an toàn bảo mật thông tin do tổ chức chứng nhận DAS cấp đối với hệ thống cung cấp dịch vụ viễn thông, internet. CVPM Quang Trung đã thu hút các đơn vị có uy tín để xây dựng các trung tâm dữ liệu dự phòng của: Sở Giao dịch chứng khoán TP, Ngân hàng ACB, Vinadata, IBM.

Riêng trung tâm dữ liệu của Công ty Phát triển CVPM Quang Trung được TP chọn làm trung tâm dữ liệu của TP đã cung cấp: Dịch vụ giám sát và vận hành hệ thống mạng TP, triển khai 677 điểm kết nối cho các đơn vị Quận/Huyện/Sở/Ngành vào mạng Metronet nhằm cập nhật dữ liệu cho cổng thông tin của các đơn vị và sử dụng các phần mềm ứng dụng dùng chung và 1 kết nối vào mạng số liệu chuyên dùng cho Văn phòng Chính phủ để sử dụng phần mềm liên thông văn bản 4 cấp…

Hiện có hơn 100 DN CNTT đang hoạt động tại CVPM Quang Trung, trong đó có 10 DN nằm trong danh sách 50 công ty hàng đầu Việt Nam, có 4 DN hàng đầu thế giới như HP, IBM (Hoa Kỳ), KDDI, HITACHI (Nhật Bản), 6 DN có chứng chỉ quản lý chất lượng phần mềm hàng đầu thế giới CMMI.

Các DN đã xây dựng và cung cấp 250 sản phẩm, dịch vụ và giải pháp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và được xuất khẩu trên 20 quốc gia, chủ yếu tập trung vào Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN phát triển ổn định và tăng đều qua các năm với doanh số tích lũy sau 15 năm đạt 20.321 tỷ đồng, riêng giai đoạn 5 năm 2011-2015 doanh số đạt 15.758 tỷ đồng, xuất khẩu trực tiếp đạt 8.729 tỷ đồng, gấp 3,45 lần (tăng 245%) so với giai đoạn 10 năm trước đó. Tăng trưởng bình quân ước đạt khoảng 26,2%/năm cao hơn bình quân ngành. Năm 2015, là năm đầu tiên CVPM Quang Trung đạt mức doanh số 220 triệu USD.

Số lượng chuyên viên phần mềm và dịch vụ CNTT tăng đều qua các năm, chủ yếu phát triển mạnh kể từ năm 2011 đến nay và có khoảng 80% chuyên viên phần mềm có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên.

Hiện nay tại CVPM Quang Trung có 5 cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài nước. Đây là những chương trình đào tạo có uy tín, chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của DN. Bên cạnh đó, CVPM Quang Trung còn có kết nối với trên 30 trường ĐH, CĐ tại TP và các tỉnh lân cận nhằm tăng cường liên kết và thực hiện các hoạt động hướng nghiệp cho hơn 213.730 lượt sinh viên thông qua các ngày hội việc làm iDay hàng năm hoặc các buổi tư vấn tuyển sinh.

Vai trò và tầm ảnh hưởng quan trọng của các nhà đầu tư Việt kiều đang hoạt động tại CVPM Quang Trung cũng đã được khẳng định rõ nét qua việc chuyển giao công nghệ và là đầu mối kết nối thị trường cho cộng đồng DN tại CVPM Quang Trung và TP, đặc biệt là với thị trường Mỹ.

Khai thác sự hợp tác giữa nhà nước - tư nhân và hợp tác quốc tế, Mô hình hợp tác công tư (PPP) đặc biệt phát huy hiệu quả tại CVPM Quang Trung qua việc Nhà nước chỉ đầu tư ban đầu khoảng 250 tỷ đồng vào hạ tầng, trên khu đất 43ha, ở xa trung tâm TP, hạ tầng yếu kém, nhưng nay đã thu hút được gần 30 lần vốn thực hiện từ các thành phần kinh tế khác (7.449 tỷ/8.160 tỷ) và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Bên cạnh vốn đầu tư còn có hàng trăm DN tư nhân đang hoạt động, hơn 10.000 sinh viên đang học tập, nghiên cứu phát triển nghề nghiệp, 7.740 chuyên viên, kỹ sư CNTT và hơn 1.000 người lao động đang làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ khác trong nội khu; tạo ra nhiều sản phẩm, giải pháp, dịch vụ; doanh thu và giá trị xuất khẩu năm sau luôn cao hơn năm trước; các tiện ích như ký túc xá, ngân hàng, biệt thự, chung cư, nhà hàng, hội quán... với các chính sách phù hợp của Nhà nước, tư nhân thực thi hiệu quả, từ đó thúc đẩy các thành phần kinh tế mạnh dạn nhảy vào và dần thay thế các DN nhà nước. Đến nay, tổng vốn đầu tư của các thành phần kinh tế ngoài nhà nước tại CVPM Quang Trung đạt hơn 8.160 tỷ đồng.

Hướng tới TOP 10 châu Á

Bên cạnh những thành quả trên đây, CVPM Quang Trung luôn chủ động trong vai trò hội nhập quốc tế cũng như tham gia vào các tổ chức có uy tín quốc tế. Ngoài việc thường xuyên tiếp xúc với cơ quan thương vụ nước ngoài tại TP, tham gia các đoàn xúc tiến của TP và tự tổ chức xúc tiến, Công ty Phát triển CVPM Quang Trung chủ động kết nối các công ty tư vấn đầu tư quốc tế như KPMG, PwC, các cơ quan phát triển quốc tế như USTDA, USAID, KOICA,... hoặc các hiệp hội ngành nghề như Liên minh các CVPM châu Á và châu Đại dương.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc CVPM Quang Trung cho hay, mục tiêu, nhiệm vụ những năm tới, CVPM Quang Trung tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, giao thông nội khu. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để tăng cường các hoạt động quản lý, điều hành và trở thành mô hình quản lý mẫu về “đô thị thông minh” của cả nước. Trở thành nơi cung cấp các ý tưởng sáng tạo, giải pháp, mô hình ứng dụng CNTT vào đời sống kinh tế xã hội. Thu hút các nhà khoa học, trường, viện để tăng cường năng lực nghiên cứu trên nền tảng CNTT. Tạo điều kiện hỗ trợ Viện Nghiên cứu tính toán của TP phát triển.

Là nơi cung cấp các ý tưởng sáng tạo, giải pháp, mô hình ứng dụng CNTT vào đời sống kinh tế - xã hội. Thu hút các nhà khoa học, trường, viện để tăng cường năng lực nghiên cứu trên nền tảng CNTT. Tạo điều kiện hỗ trợ Viện Nghiên cứu tính toán của TP phát triển. CVPM Quang Trung cũng đang phấn đấu trở thành nơi chỉ dẫn địa lý tin cậy cho ngành phần mềm Việt Nam trên bản đồ phần mềm thế giới, đưa CVPM Quang Trung vào top 10 các công viên phần mềm hàng đầu châu Á trong lĩnh vực gia công, phát triển phần mềm và nội dung số.

Sự thành công của CVPM Quang Trung và quá trình hoạt động đã đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng và quảng bá thương hiệu Việt Nam, một quốc gia tiềm năng và là điểm đến của các nhà đầu tư trong lĩnh vực CNTT, công nghiệp phần mềm và công nghệ cao. Đây là tiềm năng và động lực quan trọng để phát triển ngành công nghiệp phần mềm và CNTT, kinh tế tri thức của đất nước và TP.HCM.

Quốc Định

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ cuối: 'Từ không tin trở thành niềm tin'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO