Kỳ điều chỉnh ngày 11/11 sẽ khắc phục tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu

Minh Thư 06/11/2022 12:21

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, trong kỳ điều chỉnh ngày 11/11 tới, các chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam sẽ được cập nhật nhằm khắc phục tình trạng thiếu nguồn cung.

Tình trạng đứt gãy nguồn cung cục bộ trong hệ thống xảy ra tại một số thành phố lớn.
Tình trạng đứt gãy nguồn cung cục bộ trong hệ thống xảy ra tại một số thành phố lớn.

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực thanh tra. Giải trình về vấn đề thiếu xăng, dầu đang được dư luận quan tâm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng không bán hàng tại các cây xăng.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới. Nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm, tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu. Trong khi đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn.

"Đó là nguyên nhân gây ra tình trạng đứt gãy nguồn cung cục bộ trong hệ thống ở một số thành phố lớn, tập trung đông dân cư", ông Diên cho biết.

Trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, các ngành chức năng đã hiệu quả hơn.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ Tài chính đã có phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam để lấy ý kiến Bộ Công Thương. Bộ Công Thương cũng có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính. Nếu không có gì thay đổi lớn, trong kỳ điều chỉnh ngày 11/11 tới, các chi phí sẽ được cập nhật nhằm khắc phục tình trạng thiếu nguồn cung.

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các Ngân hàng thương mại xem xét cụ thể những doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vốn, bảo lãnh và hỗ trợ thanh toán.

Tư lệnh ngành Công Thương cho biết thêm, hiện xăng dầu sản xuất trong nước đạt 80% nhu cầu song do chịu tác động lớn của thế giới nên dầu thô phải nhập khẩu đến 50%, còn lại 20% xăng dầu cũng phải nhập khẩu. Do đó, thị trường thế giới thế nào thì tác động thị trường trong nước như thế.

Đến nay sản lượng sản xuất trong nước và nhập về đạt 86% nên nguồn cung ở các doanh nghiệp, dự trữ thương mại là hoàn toàn đảm bảo.

Dự báo GDP đầu năm tăng 6,5%, trong khi kết quả đạt được dự kiến là 8%, nhu cầu xăng dầu tăng thêm nên Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị tăng thêm sản lượng 20% cung ứng cho thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ điều chỉnh ngày 11/11 sẽ khắc phục tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO