Kỳ họp bất thường

Nam Việt 30/12/2021 07:00

9h sáng ngày 4/1/2022, phiên khai mạc kỳ họp bất thường của Quốc hội sẽ diễn ra và được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét 4 nội dung quan trọng do Chính phủ trình.

Đó là dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Cùng đó có dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự và dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

Các đại biểu sẽ thảo luận ở tổ và thảo luận trực tuyến về các nội dung này trước khi biểu quyết thông qua tại phiên bế mạc, ngày 11/1/2022.

Tại phiên họp thứ 6 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 21/12/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp chủ động giữa các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến nhất trí thông qua những nội dung cơ bản để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp bất thường.

Như vậy, ngay khi năm mới 2022 bắt đầu, Quốc hội đã họp để bàn bạc, quyết định nhiều vấn đề lớn của đất nước; đưa ra những quyết sách lớn phát triển đất nước không chỉ cho năm 2022 mà những vấn đề đó còn tác động sâu sắc trong nhiều năm tiếp theo.

Cùng với công tác xây dựng luật, Quốc hội sẽ bàn bạc, quyết định những vấn đề lớn “quốc kế dân sinh”. Trước hết, đó là chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định đầu tư toàn bộ dự án này bằng hình thức đầu tư công, trên cơ sở Chính phủ bổ sung, làm rõ một số vấn đề của dự án để bảo đảm thực hiện phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông là điểm nhấn quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông của đất nước. Khi con đường hình thành sẽ là cú hích thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở những địa phương nơi nó đi qua; từ đó tạo ra sự phát triển rộng lớn từ những tuyến đường kết nối vào cao tốc. Việc quyết định thực hiện dự án bằng hình thức đầu tư công là một quyết định hết sức quan trọng để sớm có một con đường hiện đại xuyên suốt đất nước. Có thể nói đó cũng chính là ước mơ của người Việt Nam và cũng chứng tỏ nội lực của nền kinh tế đất nước, cho thấy tầm nhìn và quyết tâm của Chính phủ.

Về dự thảo Nghị quyết chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đây là vấn đề cấp bách khi mà 2 năm qua dịch Covid-19 hoành hành, khiến hoạt động kinh tế - xã hội phải chịu nhiều tác động tiêu cực; đời sống nhân dân, người lao động, cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nhiều gói hỗ trợ đã được Chính phủ triển khai trong 2 năm qua, nhưng lần này khi được Quốc hội thông qua sẽ mang tính tổng thể, tập trung lực để đất nước nhanh chóng vượt qua những khó khăn chồng chất.

Về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ cũng là việc rất lớn. Cần Thơ (vốn từng được gọi là Tây đô), có thể coi là thủ phủ của miền Tây Nam bộ. Trong khi nhiều năm qua, khu vực này chịu tác động rất lớn của biến đổi khí hậu, nhiều lĩnh vực tụt hậu, có những lĩnh vực là “vùng trũng” của cả nước. Vì vậy, tạo cơ chế để phát triển Cần Thơ cũng chính là đòn bẩy cho cả vùng, kết nối cả vùng và liên kết cùng phát triển với đầu tàu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Nhân dân trông đợi những quyết sách của Quốc hội trong kỳ họp bất thường này, một kỳ họp tối quan trọng mở đầu cho năm mới 2022 nhiều hy vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ họp bất thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO