Kỳ lạ bài kiểm tra trước ly hôn

Duy Long 01/10/2017 07:00

Việc ly hôn chưa từng dễ dàng đối với bất kỳ những bên liên quan, nhưng nó đặc biệt khó tại Tòa án Nghi Tân, tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, sau khi một vị Chánh án mới đây đưa ra hình thức kiểm tra ly hôn, trong đó cả vợ và chồng đều cần phải... thi trượt mới có thể ly hôn.

Một trong số những bài kiểm tra đạt điểm cao mà ông Wang từng chấm.

Hình thức trên được đưa ra bởi ông Wang Shiyu, Chánh án Tòa án Nghi Tân, người từng thể hiện quan ngại trước tỷ lệ các vụ ly hôn tăng đột biến ở địa phương nên quyết định phải làm gì đó để ngăn chặn.

Biện pháp đưa ra bài kiểm tra của ông là nhằm giúp các cặp đôi suy nghĩ lại trước khi chấm dứt cuộc hôn nhân của họ, đồng thời cho họ cơ hội để nhớ lại những kỷ niệm hạnh phúc mà cả hai từng có. Bởi vậy, bài kiểm tra đưa ra nhiều câu hỏi cho cả vợ và chồng, và họ phải trả lời một cách tách biệt. Nếu đạt điểm số dưới 60, ông Wang sẽ thông qua đơn ly hôn của họ, nhưng nếu cao hơn, họ sẽ vẫn phải tiếp tục cuộc hôn nhân dù muốn hay không.

“Sau khi gặp phải các câu hỏi khơi gợi lại những ký ức về cuộc hôn nhân của mình, họ có thể sẽ suy nghĩ lại về việc ly hôn”- Chánh án Wang nói. “Tôi cũng có gia đình và con cái. Khi xử lý các vụ ly hôn này, tôi mong muốn các cặp vợ chồng không đưa ra quyết định quá nhanh chóng”.

Ông Wang cho hay, với dân số trên 1 triệu người, Nghi Tân có hàng trăm đơn ly hôn mỗi năm cần được tòa xử lý, một nửa số này là ở địa phương.

Bài kiểm tra ly hôn này gồm 3 phần: Điền vào chỗ trống, câu hỏi vắn và tuyên bố; trong đó các câu hỏi bao trùm nhiều thông tin cơ bản như ngày sinh nhật của các thành viên trong gia đình, món ăn ưa thích của họ, kỷ niệm ngày cưới. Ngoài ra còn nhiều câu hỏi sâu hơn như về trách nhiệm của vợ/chồng trong gia đình, những điều tốt và xấu mà họ từng làm...

Sau khi cặp đôi chuyển bài làm của mình cho tòa án, vị Chánh án sẽ đọc câu trả lời và chấm điểm. Tuy nhiên, không ai rõ tiêu chí mà tòa án chấm điểm bởi điều này được Chánh án Wang giữ kín.

Một trong những cặp đôi đầu tiên làm bài kiểm tra của ông Wang là vào ngày 14-9 vừa qua, lần lượt đạt điểm số 80 và 86. Đây được coi là số điểm cao nên tòa án bác bỏ đơn ly hôn của họ, khuyên cặp vợ chồng tiếp tục cuộc hôn nhân. Ông Wang cho hay, người chồng có vấn đề về cờ bạc và không tôn trọng vợ mình, nhưng do họ có điểm số cao nên ông quyết định rằng cuộc hôn nhân vẫn có thể cứu vãn.

Thông tin về bài kiểm tra này thời gian qua đã gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc, và tạo ra nhiều phản ứng trái chiều trong cộng đồng. Nhiều người hoan nghênh ông Wang nhưng cũng có người cho rằng ly hôn là vấn đề cá nhân không nên xen vào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ lạ bài kiểm tra trước ly hôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO