Kỳ lạ nước giếng đổi màu

NGHĨA VĂN 05/06/2023 07:00

Nhiều người dân xã Cam Tuyền (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) cho biết, gần đây nước giếng sinh hoạt của nhiều hộ dân trên địa bàn xã bỗng có tình trạng đổi màu. Việc này đã được người dân báo lên các cấp chính quyền, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận từ phía cơ quan chức năng.

Nước giếng sinh hoạt tại gia đình ông Trần Loan và nhiều hộ dân lân cận bị đổi màu.

Ông Trần Loan (65 tuổi, trú tại thôn An Mỹ, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) cho biết, từ trước đến nay người dân tại đây sử dụng nguồn nước từ một hồ chứa và các giếng trên địa bàn. Ông cũng khẳng định, nguồn nước sinh hoạt mà họ sử dụng luôn trong mát, sạch sẽ. Tuy nhiên, khoảng 1 năm trở lại đây, nguồn nước sinh hoạt của gia đình ông Loan và nhiều hộ dân lân cận xuất hiện hiện tượng đổi màu, có mùi hôi.

Ông Nguyễn Long (40 tuổi, hàng xóm của ông Trần Loan) cho biết thêm, trước tình trạng này, gia đình ông phải chuyển sang mua nước đóng bình về sử dụng. “Nước giếng bơm lên bị đổi màu và có mùi hôi nên không dùng được. Gia đình tôi phải mua mỗi lần hàng chục bình nước (loại 20 lít) về sử dụng” - ông Long nói.

Không chỉ nước giếng, nước trong hồ nuôi cá của gia đình ông Trần Loan cũng gặp tình trạng này. Ông Trần Loan chia sẻ, dù đã vệ sinh, thay nước nhưng đến nay hồ cá mang lại nguồn thu nhập khoảng 20 triệu đồng/năm cho gia đình đang không thể tiếp tục nuôi cá.

Ông Loan thông tin thêm, vừa qua, các loại cá như mè, chép, trắm cỏ… nuôi trong hồ đến ngày thu hoạch bỗng nhiên chết hàng loạt và phải tiêu hủy.

Sau khi vệ sinh, thay nước được một thời gian, nước trong hồ cá gia đình ông Trần Loan lại tiếp tục đổi màu.

Lo lắng trước tình trạng trên, ông Loan và các hộ dân đã có ý kiến đến cơ quan chức năng. Sau phản ánh của các hộ dân, có một số cán bộ đã về địa phương và kiểm tra nguồn nước. Tuy nhiên, từ đó đến nay không thấy có hồi âm gì.

“Họ về đây và có cho chúng tôi số điện thoại để liên lạc, thế nhưng khi gọi vào số máy đó thì không có ai nghe” – Ông Loan nói và cho biết thêm, người dân vẫn đang chờ đợi trong sự lo lắng bởi đến giờ vẫn chưa nhận được kết quả vì sao nguồn nước sinh hoạt bị đổi màu, có mùi hôi như vậy?

Cũng may, theo ông Loan, sau đó, các hộ dân có nguồn nước giếng bị ô nhiễm đã được một nhà máy sản xuất bia trên địa bàn đến tiến hành lắp đặt miễn phí đường nước sạch. Giờ đây, các hộ dân cơ bản đã có nước sạch để sử dụng cho sinh hoạt. Tuy nhiên, bà con cho rằng, đây chỉ là cách xử lý tạm thời, bởi lẽ, nguồn nước sinh hoạt không đơn thuần chỉ là để ăn uống, tắm gội mà còn sử dụng để trồng trọt, chăn nuôi.

Ngày 8/5, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe cử tri xã Cam Tuyền phản ánh, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, huyện Cam Lộ cần lập đoàn kiểm tra về tình hình nước giếng sinh hoạt của người dân bị đổi màu cũng như hoạt động của các nhà máy đóng trên địa bàn.

Sau khi về địa phương tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Anh Tuân - Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ. Ông Tuân cho hay, đã nhận được thông tin về việc nước giếng sinh hoạt của nhiều hộ dân tại thôn An Mỹ (xã Cam Tuyền) bị đổi màu như trên. Nói về việc tiến hành xác minh, xử lý tình trạng này, ông Tuân cho biết, UBND xã Cam Tuyền vẫn đang trong quá trình hoàn tất thủ tục để đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.

Tiếp tục trao đổi vấn đề này, một lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ cho hay, đơn vị cũng đã nắm được thông tin, ý kiến của cử tri xã Cam Tuyền về việc nguồn nước sinh hoạt ở đây bị đổi màu. Dẫu vậy, đến nay (tháng 6/2023), phía UBND huyện vẫn chưa nhận được bất kỳ một văn bản nào đề nghị xử lý từ phía UBND xã Cam Tuyền.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ, công bố kết quả để người dân yên tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ lạ nước giếng đổi màu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO