Kỹ năng sống

Thiện Dân 15/10/2020 08:40

Giáo dục kỹ năng sống một cách toàn diện cho con người đang là những vấn đề cần phải đặt ra. Kỹ năng sống là yêu cầu cần thiết đối với mỗi cá nhân. Đặc biệt khi có những sự cố, vấn đề tác động như tác động của thiên nhiên: thiên tai, bão, lũ...người ta càng thấy kỹ năng sống cần thiết như thế nào.

Kỹ năng sống không thể có trong ngày một, ngày hai. Nó phải được đào tạo, rèn luyện ngay từ lúc bé cho đến khi lớn lên. Đồng thời ở mỗi một môi trường nhất định, hoàn cảnh nhất định, người ta càng cần phải bổ sung, hoàn thiện.

Nước ta là nước ven biển, hạ lưu của các dòng sông, mưa lũ thường xuyên. Việc sống trên sông nước, kỹ năng sống trên sông nước được cha ông luôn truyền dạy cho lớp cháu con. Như học bơi, biết bơi là chuyện tất nhiên. Từ kỹ năng sống trên sông nước, ông cha ta đã chiến thắng nhiều giặc ngoại xâm, điển hình như giặc Nguyên- Mông trên sông Bạch Đằng.

Cùng với truyền thuyết 50 người con theo cha Lạc Long Quân xuống biển, với địa hình ¾ vẫn là núi non, 50 người con ở lại cùng mẹ Âu Cơ. Kỹ năng sống ở rừng cũng phải thuần thục. Mưa rừng, bão biển, những kỹ năng sống ở rừng, ở biển, khi bão, lũ bao đời vẫn luôn được truyền dạy, khắc ghi.

Ngày nay trong điều kiện biến đổi khí hậu, sự tác động của con người vào thiên nhiên, khiến thiên tai càng khắc nghiệt hơn. Và, có một thực tế, nhiều khi ỷ lại vào các phương tiện hiện đại, những kỹ năng, việc truyền dạy kỹ năng không được học, không được tiếp thu…khiến nhiều khi con người bị thụ động, thiếu kỹ năng, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Chỉ trong đợt mưa lũ ở miền Trung này đã có nhiều chục người chết và mất tích. Con số 30 người chết và mất tích cuối ngày 12/10 sẽ phải cộng thêm khi số 30 mất tích trong sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3 đang rất khó khăn khi cứu hộ. Trong khi đó, cơn bão số 7 tiếp tục đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Con người nhiều khi còn tùy tiện, chủ quan. Trong mùa lũ, không ít người đã bị lũ cuốn, bị đất vùi chỉ vì sơ sẩy. Nếu như cẩn thận hơn, có kỹ năng sống đầy đủ sẽ hạn chế được nhiều thiệt hại. Một người có kỹ năng sẽ không để con thuyền bị lật, nếu lật phải có phao bơi. Người có kỹ năng biết phải đi, phải đứng như thế nào khi dòng nước dưới chân mình chảy xiết, để không bị nước cuốn đi…

Thời gian qua, người ta tranh luận, bàn cãi nhiều xung quanh việc soạn Sách giáo khoa lớp 1. Câu chuyện ở đây cần phải xuất phát từ những vấn đề, việc cụ thể, những sự cần giáo dục cho con trẻ. Nên hãy bắt đầu bằng những việc rất bình thường, ngôn từ giản dị, dễ hiểu, làm sao truyền dạy các kỹ năng bắt buộc phải có, để con người thích nghi, tồn tại trong suốt cả cuộc đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỹ năng sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO