Kỳ vọng nâng tầm bóng đá Việt

Hoàng Nam 24/02/2023 06:39

HLV Philippe Troussier chính thức trở thành tân HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia Việt Nam. Với thành tích, năng lực đã được chứng minh và đã quen thuộc với bóng đá Việt Nam, HLV người Pháp đang được kỳ vọng nâng tầm bóng đá Việt.

HLV Philippe Troussier.

Gương mặt quen thuộc

Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có các buổi tiếp xúc và làm việc với ông Philippe Troussier cho vị trí HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia.

Cho đến thời điểm hiện tại, VFF và ông Troussier về cơ bản đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến công việc HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia cũng như đối với các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

HLV Troussier là một chiến lược gia có năng lực và đã có khoảng thời gian dài làm việc ở Việt Nam (Cố vấn Kỹ thuật cho Trung tâm PVF và HLV trưởng U19 Việt Nam) và vì thế, các thành viên trong Hội đồng HLV Quốc gia đều thống nhất chọn HLV Troussier. HLV Troussier từng dẫn dắt các đội tuyển Bờ Biển Ngà, Burkina Faso, Nigeria, Nam Phi, Nhật Bản, Qatar, Morroco. Ông từng giúp Nam Phi dự World Cup 1998. Ông cũng không phải gương mặt xa lạ với các cổ động viên châu Á khi ông từng thành công trên cương vị HLV tuyển Nhật Bản. Bên cạnh chức vô địch Asian Cup 2000, Troussier đã đưa tuyển Nhật Bản vào vòng 1/8 World Cup 2002. Việt Nam là đội tuyển quốc gia thứ 8 mà ông cầm quân trong sự nghiệp.

Dự kiến lễ công bố tân HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia sẽ được VFF tổ chức trong thời gian trước khi kết thúc tháng 2/2023. Hợp đồng của ông Troussier có thời gian từ 1/3/2023 đến 31/7/2026, kết thúc sau World Cup 2026. Mức lương ông nhận được là khoảng 1,5 triệu USD/năm và được nhà tài trợ của VFF hỗ trợ chi trả. Ê kíp giúp việc cho nhà cầm quân người Pháp cũng đã lộ diện một vài cái tên. Theo đó, ông Troussier sẽ có sự hỗ trợ của chuyên gia thể lực Cedric Roger (Pháp) và trợ lý Moulay Azzeggouarh (Ma-rốc). Cả hai từng làm việc cùng ông Troussier tại PVF. Riêng ông Cedric đã có thời gian hỗ trợ đội tuyển nữ và các đội tuyển trẻ về mặt thể lực. Bên cạnh đó, dàn trợ lý nội cũng đã được nhà cầm quân người Pháp đề xuất với VFF. Ở đội tuyển có cựu danh thủ Nguyễn Việt Thắng, Trương Đình Luật và Nguyễn Thế Anh. Ở đội U23 Việt Nam có Ngô Tuấn Vinh, Mai Xuân Hợp, Ngô Việt Trung và Nguyễn Thăng Long.

Hướng đến World Cup 2026

Mục tiêu lớn nhất của ông Troussier với bóng đá Việt Nam trong 4 năm tới là phấn đấu giành quyền dự vòng loại thứ ba, cạnh tranh vé dự World Cup 2026. Sau khi chính thức ký hợp đồng với VFF, HLV Philippe Troussier chính thức ra mắt tuyển Việt Nam vào ngày 8/3 ở đợt tập trung kéo dài 5 ngày.

Trong đợt tập trung này, chiến lược gia người Pháp triệu tập 28 cầu thủ. Dù tuyển Việt Nam không có trận giao hữu nào, ông Troussier vẫn muốn có đội hình mạnh nhất để kiểm tra năng lực cũng như bước đầu đánh giá về sự thích nghi với lối chơi mới của "những chiến binh sao vàng". Vì thế, những gương mặt quen thuộc từng nhiều năm thi đấu dưới triều đại HLV Park Hang Seo như Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh... vẫn có tên trong danh sách tập trung sắp tới.

Dẫn dắt tuyển Việt Nam luôn là thách thức không nhỏ với bất kỳ HLV nào, song bề dày kinh nghiệm của ông Troussier có thể trở thành lợi thế. Với một người nổi tiếng là mát tay với bóng đá trẻ và là một chiến lược gia có năng lực như HLV Troussier, nhiều người hy vọng chúng ta sẽ sớm được chứng kiến một dàn ngôi sao trẻ và mới xuất hiện dưới thời ông thầy người Pháp.

HLV Philippe Troussier từng có thời gian ngắn dẫn dắt tuyển U19 Việt Nam ở vòng loại châu Á 2020 trước khi vòng chung kết của giải đấu bị hủy bỏ vì dịch Covid-19. Ông Troussier cũng từng đặt mục tiêu đưa lứa cầu thủ này trở thành lực lượng nòng cốt của đội tuyển Việt Nam trong hành trình đến sân chơi lớn nhất thế giới. Trước mắt, nhiệm vụ đầu tiên của ông Troussier sẽ là xây dựng lực lượng và kế hoạch hoạt động của đội tuyển U23 quốc gia, dự kiến tập trung vào đầu tháng 3 tới, nhằm chuẩn bị cho SEA Games 32 do Campuchia đăng cai tổ chức vào tháng 5/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng nâng tầm bóng đá Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO