Kỳ vọng vào kỳ họp bất thường

Việt Thắng 04/01/2022 06:58

Hôm nay (4/1/2022), Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc kỳ họp bất thường. Theo dự kiến, Kỳ họp bất thường đầu tiên của Quốc hội được diễn ra từ nay đến ngày 11/1/2022 nhằm giải quyết các vấn đề bức thiết của cuộc sống.

Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV. Ảnh: Quang Vinh

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kỳ họp bất thường chỉ xem xét những vấn đề cấp thiết đòi hỏi của thực tiễn. Do đó, tại kỳ họp bất thường, Quốc hội sẽ cho ý kiến về 4 nội dung gồm: Xem xét, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ; Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Nói như lời ông Vũ Minh Tuấn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thì việc tổ chức kỳ họp bất thường lần này để góp phần khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội, có những quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; giải quyết những vướng mắc pháp lý cho đầu tư phát triển.

Nhìn vào 4 vấn đề được Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần này có thể thấy đó đều là những vấn đề cần tháo gỡ sớm. Đơn cử như Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Đây chính là nội dung nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội và đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp và tác động nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Nếu các chính sách hỗ trợ được ban hành kịp thời, có sự đột phá và lan tỏa, triển khai nhanh, phù hợp với tình huống đặc biệt sẽ giúp sớm phục hồi nền kinh tế và tạo nền tảng cho sự phát triển trong những năm còn lại của giai đoạn 2021-2025 cũng như giai đoạn tiếp theo, không để đất nước rơi vào suy thoái kinh tế và suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn.

Theo bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: “Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết trên cơ sở một số quan điểm chính như: Bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, trong đó bảo đảm nhất quán, kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế; phối hợp linh hoạt, chặt chẽ, hài hòa chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và các chính sách khác như chính sách thương mại, dịch vụ, đầu tư để tối ưu hóa nguồn lực; có quy mô đủ lớn, có mục tiêu trọng tâm, trọng điểm để giải quyết những vấn đề cấp bách, tránh lãng phí nguồn lực; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài gắn với Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025”.

Hay như đối với dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 cũng là vấn đề “cần làm ngay”. Bởi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thông qua Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030. Trong đó xác định một trong ba đột phá chiến lược là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn với mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cũng xin được nói thêm rằng, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng và Chính phủ dự kiến khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025. Như vậy nếu được Quốc hội thông qua ngay trong những ngày đầu năm 2022 thì sẽ tạo cơ sở để bố trí phân bổ vốn giúp triển khai thi công ngay trong năm 2023.

Bày tỏ kỳ vọng về kỳ họp bất thường lần thứ nhất, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi (Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng) cho rằng, việc Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là “vô cùng cấp thiết” để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Qua đó thúc đẩy ngay động lực để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 trong 2 năm qua.

“Đây chính là vấn đề người dân quan tâm và kỳ vọng vào các giải pháp để tháo gỡ. Thấy khó khăn, vướng mắc ở đâu thì cần tổ chức họp để tháo gỡ ngay.”- ông Hồi nói.

Cùng chung quan điểm, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Phú Thọ Cầm Hà Chung (đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) cho rằng, cả 4 nội dung Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp bất thường đều là vấn đề quan trọng. Ông Chung mong muốn Quốc hội ban hành các quyết sách “trúng”, nhất là dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để tháo gỡ những ách tắc, khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

“Chủ trương là rất đúng. Nhưng tính toán làm sao để khi ban hành chính sách, triển khai thực hiện thì nền kinh tế có thể “hấp thu” được nguồn lực trong 2 năm thực hiện. Chính sách phải sát cuộc sống, không để bị chồng chéo, và cần tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở” - ông Chung kỳ vọng.

“Việc tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ nhất để góp phần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Kỳ họp diễn ra nhằm có những quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết những vướng mắc pháp lý cho đầu tư phát triển”, Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng vào kỳ họp bất thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO