Lạ miệng với xôi trám

G.B 10/09/2017 07:20

Mùa thu, vào các bản làng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng vùng đông bắc bạn sẽ có dịp được thưởng thức món xôi trám vô cùng lạ miệng.

Vào tháng tám và tháng chín, người dân lên rừng để hái quả. Trám nấu xôi phải chọn quả chín, không bị sâu, hái về ngâm vào trong nước ấm khoảng 40 độ C chừng 1 tiếng cho mềm (nước nóng hơn trám sẽ cứng lại). Trám om rồi đem bóc vỏ đen, lấy phần thịt rồi bỏ hạt, trộn với xôi đã đồ chín đảo thật đều, nhuyễn, đến khi xôi có mầu hồng tím là được.

Món xôi trám ngon nhất khi ăn cùng muối vừng đen hoặc lạp xưởng Cao Bằng. Thông thường cứ khoảng 1 cân gạo nếp sẽ kết hợp với khoảng 2 – 3 lạng trám. Các gia đình có thể tự bảo quản trám theo cách của dân địa phương: Sau khi om trám đạt đủ độ mềm, cho vào lọ thủy tinh ngâm với dầu ăn rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần.Trong mâm của cỗ người vùng cao, màu tím hồng của đĩa xôi trám nổi bật giữa những màu sắc của sản vật núi rừng, chỉ nhìn thôi đã muốn xà ngay xuống ăn cho thỏa cơn thèm. Hương vị tuyệt vời của món xôi trám làm say lòng thực khách phương xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạ miệng với xôi trám

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO