Lạc quan với cơ hội phát triển của điện ảnh Việt Nam

Hoàng Vân 02/04/2023 16:59

Sau những năm ảm đạm vì dịch bệnh và không có nhiều sản phẩm chất lượng, mới đây, sự xuất hiện của "Nhà bà Nữ", "Chị chị em em 2" và "Siêu lừa gặp siêu lầy"... đã cho thấy sự khởi sắc trong thị trường điện ảnh Việt Nam trong những tháng đầu năm 2023.

Nhiều tác phẩm đạt doanh thu “khủng”

"Nhà bà Nữ" đạt doanh thu cao nhất phòng vé 3 tháng đầu năm.

Thị trường phim điện ảnh Việt Nam đầu 2023 đã chứng kiến sự thành công từ các bộ phim “Nhà bà Nữ”, “Chị chị em em 2” và “Siêu lừa gặp siêu lầy”. Với bộ phim do Trấn Thành đạo diễn, con số doanh thu cán mốc hơn 450 tỷ đồng, còn với tác phẩm của dàn sao Minh Hằng Hằng - Ngọc Trinh, con số này là hơn 120 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bộ phim “Siêu lừa gặp siêu lầy” cũng mang lại doanh số phòng vé lên đến 112 tỷ đồng.

Những bộ phim này cũng được đánh giá tốt về mặt chất lượng bởi giới phê bình. “Nhà bà Nữ” gây dấu ấn với khả năng chạm đến cảm xúc của người xem khi họ thấy bản thân trong đó dù vẫn còn nhiều tranh cãi về ngôn ngữ điện ảnh và thủ pháp nghệ thuật của đạo diễn. Bên cạnh đó, “Chị chị em em 2” nổi bật với sự đầu tư công phu trong cách thể hiện làm người xem mãn nhãn. Bộ phim cũng chính thức được phát hành tại Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhận được 3 đề cử quan trọng trong Liên hoan phim Châu Á Osaka - OAFF 2023. Nhờ yếu tố giải trí cao và năng lực diễn xuất của dàn diễn viên, tác phẩm “Siêu lừa gặp siêu lầy” cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng yêu phim.

"Chị chị em em" nằm trong Top phim Việt có doanh thu khả quan.

Nối tiếp thành công của “Nhà bà nữ”, “Chị chị em em 2” và “Siêu lừa gặp siêu lầy”, nhiều nhà phê bình phim dự đoán “Đất rừng phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sẽ nối tiếp hiệu ứng của các bộ phim Tết, tạo sự bùng nổ về doanh thu. Bên cạnh đó, hai phim “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” do Lý Hải đạo diễn và “Chuyện xóm tui: Con nhót mót chồng” của vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật cũng được giới phê bình đặt kỳ vọng khi ra mắt trong thời gian tới.

Còn nhiều tiềm năng phát triển

Giới phê bình phim đặt kỳ vọng về những bộ phim sẽ ra mắt trong thời gian tới. Những tín hiệu và cơ hội phần nào khẳng định sự lạc quan vào thị trường điện ảnh trong năm 2023.

Nghị định mới tạo hành lang pháp lý, cơ sở mở rộng thị trường điện ảnh.

Nghị định 131/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh về tỷ lệ suất chiếu phim Việt Nam trong hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc, kể từ năm 2023, phim Việt sẽ được ưu tiên chiếu vào khung thời gian từ 18 đến 22 giờ hằng ngày, với tỷ suất chiếu được bảo đảm đạt ít nhất 15% tổng số suất chiếu trong năm.

Với quy định này, các nhà làm phim trong nước có thể yên tâm về số lượng suất chiếu lẫn khung giờ chiếu của phim Việt khi phát hành tại hệ thống rạp. Bên cạnh hành lang pháp lý trong ngành được chú trọng và cải thiện thông qua các chính sách cụ thể, phim nội địa cũng đã và đang nhận được sự quan tâm của các đơn vị sản xuất, đầu tư phim.

Cùng với doanh thu khả quan 3 tháng đầu năm, nhà sản xuất có quyền lạc quan với những cơ hội phát triển của điện ảnh.

Đánh giá về thị trường điện ảnh 3 tháng đầu năm, đạo diễn Ngô Quang Hải nhấn mạnh, có thể nói những bộ phim ra rạp nửa đầu năm 2023 cho thấy sự “phục hồi” mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam.

Đạo diễn phim “Nhà của Pao” cho rằng: Với dân số trên 97 triệu người, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, nhu cầu giải trí của người dân cũng rất lớn và điện ảnh Việt Nam có tiềm năng lớn để thu hút khán giả trong nước.

Theo ước tính, khán giả Việt đi xem phim từ 5 - 50 lần/năm, nên số người ra rạp xem phim tại Việt Nam chỉ khoảng 5 - 8 triệu người, tức chiếm khoảng 5 - 8% dân số, và 80% là dưới 30 tuổi. Do đó, so với các nước khác, thị trường phim chiếu rạp tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Thị trường điện ảnh Việt Nam đã có những dấu hiệu khởi sắc sau thời gian dài ảm đạm. Đây cũng là những dấu hiệu để lạc quan với cơ hội phát triển của nền điện ảnh nước nhà. Điện ảnh Việt có đạt được những bước tiến mới hay không không chỉ phụ thuộc vào sự ủng hộ của khán giả mà còn phụ thuộc vào yếu tố chất lượng của tác phẩm, do đó các nhà sản xuất phim điện ảnh cần cố gắng hơn nữa để nâng cao chất lượng cho phim Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạc quan với cơ hội phát triển của điện ảnh Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO