Lại có nguy cơ chậm tiến độ

Đoàn Xá

Là một trong những dự án trọng điểm được kỳ vọng nhất ở TP HCM, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên được khởi công năm 2012 và dự kiến hoàn thành năm 2018, sau đó lùi thời điểm năm 2021.

Nhưng hiện nay dự án tiếp tục đối diện với nhiều nguy cơ chậm tiến độ. Ngoài ra, dự án cũng đối mặt với một số sai sót khiến nhiều chuyên gia lo ngại. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), cuối tháng 10/2020 vừa qua, sự cố rớt tấm đệm cao su của dầm đường metro khiến nhiều người vô cùng lo ngại.

Đặc biệt, nguyên nhân của sự cố này cũng chưa được kết luận rõ ràng, rằng vụ việc chỉ là đơn lẻ hay mang tính hệ thống bởi toàn tuyến có hàng ngàn các gối cao su như vậy. Ngoài ra, MAUR cũng có kết luận trọng lượng khối cao su bị rơi ra ngoài này nhẹ hơn hồ sơ thiết kế an toàn tới 9kg. Trước những mối lo ngại trên, MAUR đã có văn bản đề nghị liên danh nhà thầu cung cấp thông tin thực hiện các thí nghiệm chứng minh an toàn theo đúng kỹ thuật.

Tuy nhiên, đến nay liên danh nhà thầu chưa giải trình thỏa đáng. Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị, sự cố trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn khai thác tuyến metro số 1. Ngoài ra, sự cố còn ảnh hưởng đến nhiều gói thầu khác về thiết bị cơ điện, toa xe, đường ray….

Đặc biệt, việc liên danh nhà thầu triển khai các thực hiện các yêu cầu của chủ đầu tư khá chậm trễ và không đúng theo yêu cầu khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn. Rất có thể thời gian tới sẽ có một đơn vị độc lập ở Nhật Bản tham gia vào việc kiểm tra, giám sát và đánh giá toàn bộ các gối dầm cao su của dự án này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay tổng khối lượng công việc của dự án đã hoàn thành khoảng hơn 80%, với nhiều gói thầu được thi công song song. Tuy nhiên, sự cố ở gối dầm đường ray đã ảnh hưởng lớn đến các gói thầu khác cũng như toàn bộ dự án này. Nhiều người dân ở TP HCM đã kỳ vọng dự án sẽ chính thức hoàn thành năm 2021 khi những đoàn tàu metro đầu tiên đã về tới TP HCM gối tháng 10/2020 vừa qua. Ngoài ra, nhiều gói thầu khác như triển khai xây dựng vé, giá bán, kỹ thuật viên, hệ thống giao thông kết nối… cũng được TP HCM gấp rút triển khai đồng thời.

Vì vậy, nếu vụ việc các gối dầm đường ray không được giải quyết nhanh chóng thì nguy cơ chậm tiến độ sẽ trở thành hiện thực của dự án này.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Vẫn ‘ưu ái’ cho doanh nghiệp nhà nước

Vẫn ‘ưu ái’ cho doanh nghiệp nhà nước

Đó là nhận định được nhiều doanh nghiệp đưa ra tại Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2020 (PCI) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối ...
Trà hoa vàng

Trà hoa vàng

Trà hoa vàng còn được gọi là trà trường thọ, kim hoa trà..., để thu được 1kg trà hoa vàng khô thì cần tới 6 kg tươi. Hiện giá bán của trà hoa vàng lên đến trên dưới ...
Sản xuất chổi đót

Sản xuất chổi đót

Theo kinh nghiệm, người thợ lành nghề sẽ cho ra sản phẩm đều, giữa các lọn không có khe hở, đường dây đan thẳng. Sản phẩm hoàn thiện khi cầm phải chắc tay, lưỡi chổi ...

Tin nóng

Vẫn ‘ưu ái’ cho doanh nghiệp nhà nước

Vẫn ‘ưu ái’ cho doanh nghiệp nhà nước

Đó là nhận định được nhiều doanh nghiệp đưa ra tại Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2020 (PCI) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức trực tuyến sáng 15/4.

Xem nhiều nhất