Lãi tiền tỷ nhờ nuôi bò

Khanh Lê 04/10/2022 08:00

Với mô hình chăn nuôi bò vỗ béo 1.000 con/năm, trang trại bò của ông Trần Văn Thắng, xã Thọ An, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội cho doanh thu 65 tỷ đồng/năm, trừ chi phí mỗi năm, ông Thắng có thu nhập gần 4 tỷ đồng. Với mô hình sản xuất này ông được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022.

Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2022, sẽ tôn vinh 100 nông dân tiêu biểu.

Đây là một trong những thông tin đáng chú ý được Ông Lương Quốc Đoàn - Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết tại buổi họp báo thông tin về Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2022 vào ngày 3/10.

Có mặt tại buổi họp báo về Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2022 ngày 3/10, chia sẻ về mô hình của mình, ông Trần Văn Thắng cho biết, ban đầu ông nuôi giống bò cỏ truyền thống. Từ năm 2014, ông Thắng nhập các giống bò ngoại về nuôi vỗ béo. Theo đó, được sự trợ giúp của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, các giống bò ngoại chất lượng cao như bò 3B, bò Brahman... đã được gia đình ông đưa vào chăn nuôi, với quy mô mỗi lứa nuôi 200 con bò thịt thương phẩm. Một năm nuôi 5 lứa, tôi nuôi vỗ béo 1.000 con bò thương phẩm, trong đó chủ lực là giống bò 3B.

Để chủ động nguồn thức ăn cho bò, nhất là với giống bò có nhu cầu tiêu thụ lượng thức ăn lớn như giống bò 3B, ngoài việc tận dụng phế phẩm nông nghiệp của bà con trong và ngoài xã, tôi thuê thêm 3 mẫu đất, trồng cỏ voi. “Để nâng cao hiệu quả chăn nuôi, tôi đã đầu tư hệ thống cho bò uống nước tự động, áp dụng công nghệ sinh học, bảo vệ môi trường. Với cách làm này, bình quân mỗi con bò 3B nuôi vỗ béo sẽ cho lãi 1 triệu đồng/tháng. Nuôi đàn bò 3B 200 con, thu lãi 200 triệu đồng/tháng” - ông Thắng nói.

Từ mô hình nuôi bò vỗ béo và kinh doanh chế biến thực phẩm từ bò, ông Thắng có doanh thu 65 tỷ đồng/năm, trừ chi phí, còn thu lãi 3,6 tỷ đồng. Hiện cơ sở của ông Thắng đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 lao động với thu nhập từ 6-9 triệu đồng/người.

Là một trong những nông dân xuất sắc, ông Trần Văn Thắng chia sẻ, đạt được danh hiệu đã khó nhưng giữ vững danh hiệu sẽ khó hơn. Để đạt được kết quả trên, ông đã phải đi sang các quốc gia như Thái Lan, Úc để học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi bò, từ đó đưa kinh nghiệm quốc tế về áp dụng cho mô hình chăn nuôi của mình.

Để mở rộng quy mô phát triển hơn nữa, ông Thắng đề xuất cần có cơ chế giúp nông dân tiếp cận với nguồn lực đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng trang trại, mô hình giết mổ tự động, tạo nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng, tạo việc làm cho người lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Theo ông Lương Quốc Đoàn - Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, những gương sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế như ông Thắng xuất hiện ngày càng nhiều. Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2022 sẽ tôn vinh 100 nông dân tiêu biểu. Đây đều là những tấm gương nông dân năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế; dám nghĩ, dám làm, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực vốn, lao động, đất đai, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. Họ thực sự là biểu tượng đẹp, đại diện cho hàng triệu nông dân trên cả nước đang ngày đêm sản xuất, kinh doanh, sáng tạo đi đầu trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022” được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức vào 19h ngày 14/10 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Chương trình dự kiến được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãi tiền tỷ nhờ nuôi bò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO