Làm kiểu… tranh thủ

Việt An 08/10/2017 08:00

Những ngày vừa qua, thông tin VFF mời được cựu thủ thành đội tuyển xứ Wales, HLV đội trẻ Arsenal - Jason Brown sang huấn luyện cho các thủ môn của đội tuyển Việt Nam, nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Lần đầu tiên các thủ môn Việt Nam được huấn luyện từ một chuyên gia có tên tuổi của bóng đá châu Âu, nhưng liệu họ có cải thiện được trình độ, hay chí ít là khắc phục được những hạn chế của mình?



Thủ môn trở thành câu chuyện buồn trong năm 2017 của bóng đá Việt Nam. Từ đội tuyển U18, U22 tới ĐTQG, đều bị “vỡ trận” bởi những sai lầm của các thủ môn. Bóng đá Việt từng sản sinh nhiều thủ môn giỏi, nhưng đó là gần chục năm về trước. Còn hiện tại, cứ mỗi khi bước vào một giải đấu nào đó, người xem lại nơm nớp lo thủ môn mắc lỗi.

Trong bối cảnh ấy, việc HLV Mai Đức Chung mời cựu thủ môn đội tuyển xứ Wales Jason Brown sang huấn luyện cho các thủ môn tuyển Việt Nam trong thời gian chuẩn bị cho trận gặp Campuchia vào ngày 10-10 tới, thực sự là một tin vui.

HLV Jason Brown sinh năm 1982 và từng trải qua thời kỳ thi đấu bóng đá chuyên nghiệp tại vương quốc Anh, là thủ môn duy nhất đoạt giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của xứ Wales. Trong sự nghiệp, Jason Brown thi đấu có nhiều CLB khác nhau trong đó có Blackburn Rover ở giải Ngoại hạng Anh, rồi đến Aberdeen FC, Ipswich Town FC, Cambridge United FC, Sutton United FC và Dartford FC.

Đặc biệt, Jason Brown là tuyển thủ đội tuyển xứ Wales giai đoạn 2006-2012, vì vậy, HLV thủ môn này là đồng đội của Gareth Bale ở ĐTQG. Kết thúc sự nghiệp cầu thủ, Jason Brown theo học các khóa đào tạo HLV và chuyển sang công tác huấn luyện thủ môn cho đội trẻ Xứ Wales, đội trẻ Arsenal và một số CLB khác.

Hiện tại, cựu thủ thành Backburn Rover làm việc theo hợp đồng ký với Trung tâm đào tạo trẻ PVF. Jason Brown vừa trực tiếp huấn luyện các thủ môn U19 Việt Nam và giờ sẽ là tuyển Việt Nam.

Sau 2 buổi tập, cựu thủ môn 35 tuổi này đã đưa ra những đánh giá, nhưng có vẻ mang tính xã giao hơn là nói thẳng: “Tôi tin rằng các em ở đây có khả năng chơi bóng ở Châu Âu nếu thực hiện đúng phương pháp huấn luyện để phát huy hết khả năng bởi các em đều có phẩm chất rất tốt".

Trong khi đó, cựu thủ thành Backburn Rover cũng hết lời khen ngợi các thủ môn ở đội tuyển U19 Việt Nam, ông nói: “Tôi muốn nói đến thủ môn U19, các em là những thủ môn chất lượng và có phẩm chất để phát triển. Vấn đề của tôi là giúp các em về kỹ thuật để các em phát triển hơn nữa trong tương lai”.

Nói về điểm cần cải thiện của các thủ môn trẻ Việt Nam, cựu HLV tuyển xứ Wales cho hay: "Điểm cần cải thiện ở các thủ môn trẻ Việt Nam là ở ngay những vấn đề cơ bản. Đó là kỹ thuật. Đơn giản như các tư thế của cơ thể như tay, chân và đầu".

Người hâm mộ rất vui khi tuyển Việt Nam có một HLV ngoại “xịn” trực tiếp huấn luyện cho cả thủ thành. Nhưng với dân trong nghề, họ coi sự có mặt của HLV Jason Brown giống như một buổi học thêm chất lượng, chứ khó có thể làm thay đổi được bản chất.

Như thừa nhận của cựu thủ môn có tiếng ở Việt Nam, thì điều cần làm lúc này là chữa bệnh tâm lý cho các cầu thủ từ lứa trẻ, từ CLB, bên cạnh đó là nâng cao công tác giáo dục tư tưởng. Ngoài ra, khi tham dự các đội tuyển lớn, thủ môn Việt Nam cần được cọ xát nhiều để tích lũy kinh nghiệm. Chứ chỉ học thầy ngoại vài ngày thì cũng không giải quyết được gì nhiều. Chẳng khác gì... tranh thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm kiểu… tranh thủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO